Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái

Thời gian qua, người dân xã Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) vô cùng bức xúc trước hoạt động khai thác, vận chuyển đất làm hỏng đường xá, công trình giao thông, gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Khoáng sản Phúc Thái. Đáng nói, dù đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay hoạt động trên vẫn chưa được xử lý, khắc phục...

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái - Hình 1

Điểm mỏ khai thác của Công ty CP Khoáng sản Phúc Thái

Theo phản ánh của người dân xã Bồ Lý, một thời gian dài trôi qua điểm mỏ khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT), đá Granit có hàm lượng Felspats đạt tiêu chuẩn sản xuất gạch Ceramic (thuộc khu vực Rừng Huy) của Công ty CP Khoáng sản Phúc Thái (Công ty Khoáng sản Phúc Thái) hàng ngày vẫn tấp nập xe tải hạng nặng ra vào để chở khoáng sản đi tiêu thụ. Đáng nói, các xe tải trên đều được che chắn bạt rất sơ sài, các xe có tải trọng nặng thì đua nhau tàn phá cầu, đường và các công trình giao thông…

Bên cạnh đó, lượng đất dính theo bánh xe, trên thùng xe khi vận chuyển rơi vãi khắp nơi, khiến ngày nắng thì bụi bặm bay mù mịt, ngày mưa thì đường lầy lội, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông, cũng như sinh hoạt của nhân dân trong xã.

Chị Lý Thị Nhung người dân xóm 5 xã Bồ Lý chia sẻ: “Chúng tôi rất sợ mỗi lần đưa các con tới trường. Bởi, là đường đường liên thôn, nhưng ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì lầy lội trơn trượt, trong khi con đường chỉ có bề rộng vài mét. Thế nhưng, xe tải hạng nặng, thậm chí toàn xe 3 chân 4 chân, và có cả Container đi vào trong này, mỗi lần gặp các xe này chúng tôi toàn phải đứng tránh từ xa để xe chạy qua, rồi mới dám đi tiếp…”.

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái - Hình 2Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái - Hình 2

Xe trọng tải lớn chở đầy vật liệu chạy qua tuyến đường liên thôn

Anh Đoàn Văn Tân, người bán hàng gần cổng trường cấp 2 xã Bồ Lý cũng bức xúc: “Hàng ngày, lượng học sinh đi lại trên tuyến đường này rất nhiều, nhưng những chiếc xe tải hạng nặng vẫn nối đuôi nhau qua lại, chúng tôi rất lo cho sự an toàn của các cháu. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc tới chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn không có biện pháp ngăn chặn. Nếu xảy ra tai nạn, thì không biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Cũng theo Báo cáo số 116/BC-UBND ngày 13/11/2018 của UBND xã Bồ Lý gửi UBND huyện Tam Đảo, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo nêu rõ:

“Trong thời gian vừa qua UBND xã Bồ Lý nhận được phản ánh của nhân dân qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân xã khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021, đề nghị Công ty Khoáng sản Phúc Thái trong quá trình khai thác đất đá tại khu vực đồi thâm canh vận chuyển qua các tuyến đường trên địa bàn xã phải đảm bảo về môi trường, an toàn giao thông.

Vì đoạn đường hẹp các xe cỡ lớn lưu lượng người và vật nuôi qua lại thường xuyên nên rất dễ gây ra tai nạn giao thông, xe ô tô trọng tải lớn đi qua cầu trang, không đảm bảo an toàn cho nhân dân, khi vận chuyển qua các tuyến đường của xã không thực hiện tưới nước thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Đường giao thông bị hỏng gây khó khăn cho nhân dân đi lại, khai thác vận chuyển vào chiều tối đến 21h đêm, xe quá trọng tải đi qua cầu trang”.

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái - Hình 3

Đất đá rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sinh hoạt của người dân

Tại Báo cáo này, UBND xã Bồ Lý cũng nêu rõ: “Qua kiểm tra, tình trạng khai thác đất đá trên địa bàn chỉ có duy nhất một điểm mỏ của Công ty Khoáng sản Phúc Thái còn hoạt động. UBND xã  Bồ Lý đã có Công văn đề nghị Công ty Khoáng sản Phúc Thái khắc phục và thực hiện các nội dung như:

Trong quá trình khai thác và vận chuyển đất, đá phải đảm bảo che đậy không làm rơi vãi đất trên đường, vệ sinh hoat đất rơi vãi nhất là đoạn đường cửa mỏ thường xuyên tưới nước vào các tuyến đường vận chuyển đi qua đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi.

Các đoạn đường do các xe vận tải lớn của công ty đi qua làm hỏng, đề nghị công ty phải có kế hoạch thường xuyên duy tu, bảo dưỡng kịp thời đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại.

Khai thác đúng phạm vi mốc giới khu mỏ được cấp phép, đảm bảo ranh giới không gây sạt lở đất của các hộ dân xung quanh.

Khu vực khai thác có các vũng sâu trũng có nước đề nghị công ty cảnh giới, có biển cấm không để trẻ em, hoặc người vào đến bãi gây nguy hiểm đến tính mạng con người…".

Thế nhưng, cho tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện việc khắc phục tình trạng nêu trên, UBND xã vẫn nhận được phản ánh của nhân dân.

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Người dân bức xúc trước hoạt động khai thác của Công ty Khoáng sản Phúc Thái - Hình 4

Do xe ô tô có trọng tải lớn thường xuyên chạy qua, nên nhiều đoạn đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Trao đổi về việc này, ông Cao Đắc Phú, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo cho biết: “Chúng tôi đã nắm được những phản ánh của nhân dân và trong thời gian tới đây sẽ tham mưu cho UBND huyện tiến hành thành lập đoàn vào kiểm tra giám sát hoạt động đối với công ty này”.

Thiếu tá Nguyễn Kỳ Hanh, Phó trưởng Công An huyện Tam Đảo cũng cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của PV, sẽ cử lực lượng của Công an huyện (Công an kinh tế, Môi Trường và Công an giao thông) sẽ tiến hành kiểm tra đối với tình trạng khai thác và vận chuyển đối với Công ty Khoáng sản Phúc Thái. Sai tới đâu sẽ xử lý tới đó…”.

Được biết, trên địa bàn xã Bồ Lý hiện chỉ có duy nhất một điểm mỏ của Công ty Khoáng sản Phúc Thái được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác tại Quyết định số 1471/QD – UBND ngày 20/06/2011. Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc cho phép công ty này khai thác khoáng sản làm VLXDTT đá Granit có hàm lượng Felspats đạt tiêu chuẩn sản xuất gạch Ceramic tại điểm mỏ tại khu vực Rừng Huy xã Bồ Lý huyện Tam Đảo.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, tránh việc khai thác, vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực…, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo và các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, đồng thời có biện pháp xử lý đối với Công ty Khoáng sản Phúc Thái.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.