Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tạm ngưng nhập đậu phộng, bột bắp nhiễm mọt nguy hiểm

Ngày 17/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN

THCL Ngày 17/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ký ba quyết định về việc tạm ngưng nhập khẩu đậu phộng (lạc), mặt hàng bột bã bắp (ngô) do đây là những mặt hàng bị nhiễm mọt Trogoderma là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Cụ thể, theo quyết định 4215/QĐ-BNN-BVTV về việc tạm ngưng nhập khẩu đậu phộng (arachis hypogaea) từ Sudan và quyết định 4216/QĐ-BNN-BVTV tạm ngưng nhập khẩu đậu phộng từ Hồng Kông-Trung Quốc là do nguồn cung từ hai quốc gia này bị nhiễm mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts và mọt lạc Serratus Caryedon serratus Olivier là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Còn quyết định 4217/QĐ-BNN-BVTV chỉ ra nguyên nhân tạm ngưng nhập khẩu bột bã bắp từ Mỹ là do bị nhiễm mọt Trogoderma variabile Ballion, cũng là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, từ ngày 17/9 đến 14/10 đã có gần 6.000 tấn bột bã bắp được doanh nghiệp nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam bị phát hiện nhiễm mọt Trogoderma variablile Ballion còn sống. Từ tháng 3/2016 đến ngày 7/10/2016, đã có 44 container đậu phộng, tương đương 784 tấn nhập khẩu từ Sudan và 87 container với hơn 1.600 tấn nhập khẩu từ Hồng Kông vào Việt Nam bị phát hiện nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống.

Cả ba quyết định có hiệu lực 60 ngày kể từ ngày ký. Trong thời gian những quyết định này chưa có hiệu lực, Bộ NN&PTNT giao Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra chặt chẽ từng lô hàng nhập khẩu đậu phộng, bộ bã bắp từ ba quốc gia nói trên.

Đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch và chưa có ở Việt Nam và gây hại trên nhiều loại nông sản như gạo, lúa mì, lúa mạch, bột ngô, bột mì, đậu tương, hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su… Loài mọt này cũng có thể gây tổn thất lớn về kinh tế và có thể ảnh hưởng đến nông sản Việt Nam xuất khẩu nếu bị lây nhiễm sang.

Như vậy, trong thời gian qua, liên qua đến mọt Trogoderma, Bộ NN&PTNT liên tiếp có những quyết định tạm ngưng nhập khẩu nguyên liệu từ các nước, trước đó là mặt hàng bông nhập khẩu có xuất xứ Ghana, tiếp đến là đậu phộng từ Senagal, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập từ Ấn Độ cũng bị tái xuất do nhiễm mọt Trogoderma.

Theo Thông tư 35/2014/TT-BNNPTNT về danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam, có 60 loài mọt phải qua kiểm dịch của của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, trong đó, mọt Trogoderma nằm trong diện kiểm dịch và khi bị phát hiện, những lô hàng thường được cho tái xuất; sau đó sẽ có quyết định tạm ngưng nhập khẩu cho đến khi có thông báo mới.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.