Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tận dụng SEA Games 31 phục hồi thị trường bán lẻ

Trong tháng 05/2022, với sự kiện SEA Games 31 và dự kiến khách du lịch trong nước và khách quốc tế đến Hà Nội tăng cao, sẽ là dịp để các doanh nghiệp bán lẻ tăng lượng bán hàng và doanh thu. Theo đó, các nhà bán lẻ đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng hóa dồi dào cũng như triển khai nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.

Trên thực tế, khi dịch Covid-19 được khống chế và các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại, trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt, việc mở cửa lại đường bay quốc tế từ giữa tháng 03/2022, đã thúc đẩy hoạt động bán lẻ sôi động trở lại. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trên địa bàn thành phố, người dân Thủ đô thực hiện thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới, các điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn có nhiều tín hiệu tích cực với lượng khách đến khá đông. Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục cho phép mở cửa trở lại nhiều hoạt động như dịch vụ karaoke, massage, trò chơi điện tử, quán bar… sau một thời gian dài tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ. Trong bối cảnh này, các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn TP. Hà Nội không bỏ lỡ cơ hội để đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng.

Việc khôi phục lại thị trường bán lẻ góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển
Việc khôi phục lại thị trường bán lẻ góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 04/2022 ước tính đạt 54 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 35,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% và tăng 5,4%. Một số nhóm hàng bán lẻ tăng cao so với cùng kỳ: Nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 18,3%; đá quý và kim loại quý tăng 16,7%; xăng, dầu tăng 15,5%; hàng may mặc tăng 11,4%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10%. Tính chung 04 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 215,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 143,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 66,7% tổng mức và tăng 8,8%.

Đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, từ đầu năm đến nay, với chính sách linh hoạt trong việc kiểm soát dịch Covid và đẩy mạnh các hoạt động phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, thị trường bán lẻ đã có sự phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm sớm, hỗ trợ trả góp không lãi suất, thúc đẩy bán hàng trực tuyến đã giúp doanh thu của hệ thống siêu thị tăng trưởng trở lại. Đơn cử mới đây, hệ thống MediaMart áp dụng chương trình “Tưng bừng khuyến mại lớn - Mừng lễ lớn” diễn ra từ ngày 29/04 đến hết ngày 06/05 tại hơn 300 siêu thị trên toàn quốc.

Theo đó, các mặt hàng điện tử, điện lạnh có mức giảm giá đến 40%, điện gia dụng giảm đến 45%, laptop giảm đến 30%, điện thoại giảm đến 35%, phụ kiện công nghệ giảm đến 50%. Hay chương trình "Ngày đôi, sale gấp bội" diễn ra trong hai ngày (5/5 và 6/5) với loạt sản phẩm được giảm giá đến 50% trên toàn hệ thống. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm ti vi, điều hòa, tủ lạnh... quý khách hàng còn được tặng kèm theo nhiều ưu đãi lớn đến từ siêu thị điện máy MediaMart. Song hành với việc bán trực tiếp thì hơn 300 siêu thị MediaMart trên toàn quốc còn đẩy mạnh bán online thông qua các kênh mạng xã hội, website nhằm dễ dàng đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, đáp ứng giao lắp nhanh miễn phí toàn quốc. Dự kiến đến hết tháng 04/2022, tăng trưởng toàn hệ thống MediaMart đạt 30%-50% so với tháng 03/2022 và kỳ vọng doanh số tiếp tục tăng 200%-300% khi bước vào cao điểm hè.

Có thể thấy, việc khôi phục lại thị trường bán lẻ góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển, Chính vì vậy, thành phố cùng Sở Công thương đã lên kế hoạch triển khai nhiều chương trình, nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong đó, thành phố đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022 để tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Cụ thể trong tháng 05/2022, “chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội”, được tổ chức với 1.000-1.200 điểm bán hàng. Trong tháng Bảy là sự kiện khuyến mại "Hanoi Sales Promotion 2022"; tháng 11 là các sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale 2022; "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày BlackFriday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%...

Đặc biệt, sự kiện Hà Nội vinh dự được chọn làm địa điểm tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc và là địa điểm tổ chức nhiều môn thi đấu tại SEA Games 31 là cơ hội lớn cho dịch vụ bán lẻ tăng tốc khi sẽ có một lượng lớn du khách. Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động trước, trong và sau SEA Games 31, đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho rằng, sau khi UBND TP. Hà Nội cho phép các hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải… hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, đã tạo đà tích cực cho sự phục hồi ngành thương mại, dịch vụ.

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng; hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn TP. Hà Nội đã chủ động tăng lượng hàng hóa và áp dụng nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu. Chính vì vậy, hoạt động mua sắm thời gian vừa qua chứng kiến sự sôi động trở lại. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng…

Việc triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm 2022 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp thị trường bán lẻ nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng tốt.

Theo Thời báo ngân hàng

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.