Ngày 1/10, sau khi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản tại phiên họp bất thường của Quốc hội, ông Ishiba Shigeru đã có cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị lãnh đạo chính phủ quốc gia Đông Bắc Á.

Các nghị sĩ chúc mừng ông Ishiba Shigeru trở thành Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/10. (Nguồn: Kyodo)
Các nghị sĩ chúc mừng ông Ishiba Shigeru trở thành Thủ tướng Nhật Bản ngày 1/10. Nguồn Kyodo.

Về đối nội, ông Ishiba cho biết sẽ yêu cầu nội các mới xây dựng gói biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình trước tình hình chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, đồng thời khẳng định sẽ kế thừa và thúc đẩy chiến lược tăng trưởng mà người tiền nhiệm Kishida Fumio đã theo đuổi.

Theo nhà lãnh đạo, điều quan trọng đối với nước này là thúc đẩy tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, vì tiêu dùng tư nhân thiếu sức sống, đồng thời, Ngân hàng trung ương Nhật Bản nên duy trì các điều kiện tiền tệ thích ứng.

Trên cương vị Thủ tướng, lãnh đạo thứ 102 của chính phủ Nhật Bản phải đối mặt với khởi đầu đầy thách thức là cải tổ đảng cầm quyền và giành lại lòng tin của cử tri.

Thủ tướng Ishiba khẳng định: "Tôi sẽ thúc đẩy cải cách chính trị ngay lập tức, để chúng ta có thể được người dân tin tưởng".

Về đối ngoại, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ nỗ lực để làm cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở nên “tự do và rộng mở” bằng cách hợp tác với đồng minh chủ chốt là Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng khác.

Bày tỏ mong muốn tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản trong bối cảnh môi trường an ninh đang diễn biến phức tạp, tân Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết thúc đẩy việc tạo ra một thỏa thuận an ninh tập thể kiểu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mang phong cách châu Á.

Đáng chú ý, ông Ishiba tuyên bố muốn sửa đổi Hiệp định về Quy chế Lực lượng (SOFA) với Mỹ - cơ chế pháp lý cho sự hiện diện quân sự của Washington tại Nhật Bản, nhằm củng cố liên minh quân sự giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru (chính giữa hàng đầu) và các bộ trưởng trong nội các mới chụp ảnh kỷ niệm sau lễ bổ nhiệm tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo ngày 1/10. (Nguồn: Jiji)
Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru (chính giữa hàng đầu) và các bộ trưởng trong nội các mới chụp ảnh kỷ niệm sau lễ bổ nhiệm tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo ngày 1/10. Nguồn Jiji.

Nhấn mạnh tình trạng thiếu “điều kiện phù hợp” để lực lượng bộ binh và không quân quốc gia Đông Bắc Á có thể huấn luyện hiệu quả tại Mỹ, ông nêu rõ: “Tôi nghĩ rằng sẽ hiệu quả về mặt quân sự nếu tạo ra các thao trường huấn luyện trên lãnh thổ Mỹ ... Tôi tin rằng việc sửa đổi SOFA Nhật-Mỹ sẽ không gây tổn hại đến quan hệ giữa hai bên, mà ngược lại sẽ củng cố liên minh này”.

Hiệp định SOFA giữa Tokyo và Washington cho phép quân đội Mỹ sử dụng các cơ sở và lãnh thổ tại Nhật Bản cũng như xác định tình trạng của các lực lượng Mỹ tại quốc gia châu Á này, bao gồm cả nhân viên phi quân sự và gia đình của họ.

SOFA quy định việc nhập cảnh và xuất cảnh của quân nhân Mỹ vào Nhật Bản, các vấn đề thuế, quyền tài phán hình sự và quyền khởi kiện dân sự.

Tân Thủ tướng Nhật Bản cũng thông báo sẽ kêu gọi bầu cử Hạ viện trước thời hạn, nhấn mạnh rằng, cuộc bầu cử này là cần thiết để tìm kiếm sự ủy nhiệm của công chúng cho chính phủ của mình ngay sau khi ra mắt.

Ông dự kiến có bài phát biểu về chính sách vào ngày 4/10 và giải tán Hạ viện vào ngày 9/10, tức 8 ngày sau khi nhậm chức.

Theo Kyodo