Qua ghi nhận từ các cơ quan và chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông, các trường hợp rủi ro chủ yếu thường liên quan đến việc điều khiển phương tiện động cơ xăng có tốc độ và dung tích lớn, không phù hợp với lứa tuổi. Trong khi đó, các phương tiện điện đáp ứng đúng quy chuẩn kỹ thuật hiện hành nhìn chung có mức rủi ro thấp hơn.

Hiệp hội cũng được phụ huynh, học sinh và doanh nghiệp hội viên phản ánh về việc một số địa phương, cơ sở giáo dục tăng cường kiểm tra việc sử dụng xe điện của học sinh theo quy định mới. Đây là chủ trương đúng đắn, thể hiện quyết tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông học đường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số nơi tổ chức kiểm tra, dừng xe ngay trong khuôn viên trường học hoặc khu vực cổng trường, phần nào tạo tâm lý lo lắng cho học sinh và gây áp lực cho phụ huynh trong việc bố trí thời gian đưa đón con em - trong khi các phương tiện xe điện đúng quy chuẩn là lựa chọn phù hợp và an toàn đối với lứa tuổi học sinh.
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, đặc biệt tại Điều 34 và Điều 35, việc phân loại phương tiện được xác định dựa trên vận tốc thiết kế và đặc tính cấu tạo. Theo đó:
Xe đạp điện thuộc nhóm xe thô sơ, người dưới 16 tuổi được phép điều khiển nếu phương tiện đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, trong đó có tiêu chí tự ngắt trợ lực khi đạt hoặc vượt 25 km/h;
Công suất động cơ không phải là căn cứ pháp lý độc lập cho phân loại phương tiện, theo quy định hiện hành.
Việc nắm bắt chính xác các tiêu chí này góp phần giúp công tác quản lý, hướng dẫn tại địa phương được thống nhất và thuận lợi hơn.

Với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh phương tiện xe hai bánh tại Việt Nam, VAMOBA đề nghị xem xét, phối hợp:
Nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất toàn khu vực về việc quản lý và sử dụng phương tiện xe điện trong học sinh, trên cơ sở quy định của Luật số 36/2024/QH15.
Trong công tác tuyên truyền và phân loại phương tiện, kính đề nghị xem xét áp dụng tiêu chí theo vận tốc thiết kế và cấu tạo kỹ thuật như Luật đã quy định; đồng thời tiếp tục tăng cường hướng dẫn học sinh nhận diện rủi ro khi sử dụng xe máy chạy xăng có tốc độ cao.
Thúc đẩy phối hợp liên ngành giữa Sở Giao thông Vận tải - Sở Giáo dục và Đào tạo - Công an - chính quyền địa phương - Hiệp hội và các doanh nghiệp nhằm:
Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh;
Hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong việc nhận diện và phân loại phương tiện;
Xây dựng mô hình “Trường học an toàn - Giao thông văn minh”.
VAMOBA luôn sẵn sàng đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc:
Cung cấp tài liệu chuyên môn, dữ liệu kỹ thuật và hỗ trợ truyền thông;
Phối hợp triển khai các hoạt động trải nghiệm, kiểm tra kỹ thuật phương tiện ngay tại nhà trường, góp phần giảm nhu cầu dừng xe kiểm tra trên đường;
Đẩy mạnh các giải pháp an toàn dựa trên giáo dục và hành vi, thay vì chỉ tập trung vào xử phạt hành chính.
PV























