Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác về lĩnh vực hạ tầng và công nghệ giữa Việt Nam - Áo

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Áo và Phòng Kinh tế Liên bang Áo tổ chức Diễn đàn Hợp tác Áo - Việt Nam về lĩnh vực cơ sở hạ tầng và công nghệ.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho biết, Áo là một trong nhóm đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU (Liên minh châu Âu) với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 2,8 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Áo đạt gần 2,5 tỷ USD và nhập khẩu từ Áo hơn 300 triệu USD

Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp của Việt Nam sang EU đã tăng lên hơn 11%. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng thuế 0%. Đây là một cú huých quan trọng cho xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các nhóm hàng trọng điểm như nông nghiệp, dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ… Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ hội rất lớn để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Áo nói riêng cũng như EU nói chung.

Toàn cảnh Hội nghị
Quang cảnh Diễn đàn (Ảnh: Công Thương)

Ngoài thương mại, hợp tác Việt Nam – Áo những năm qua, cũng mở rộng sang các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, hợp tác phát triển. Hai nước vẫn còn nhiều triển vọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ môi trường, năng lượng tái tạo, đào tạo nghề, du lịch, nông nghiệp, các giải pháp giao thông đô thị bền vững và chăm sóc sức khỏe.

Ông Vinh nhấn mạnh

"VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. VCCI hiện có gần 200.000 doanh nghiệp hội viên gần 200 hiệp hội doanh nghiệp thành viên. Mỗi năm, VCCI liên tục tổ chức hàng trăm hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối với doanh nghiệp nước ngoài nhằm tìm kiếm đối tác và thị trường tiềm năng, đặc biệt là các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký với các đối tác trong thời gian qua; trong đó có EVFTA.

Với nhiệm vụ là cầu nối giữa doanh nghiệp hai bên, VCCI khẳng định sẽ luôn tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp EU cũng như doanh nghiệp Áo. VCCI sẽ phối hợp chặt chẽ với Cộng hoà Áo, vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên".

Về triển vọng thu hút đầu tư trong ngành lĩnh vực cơ sở hạ tầng và công nghệ tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, giai đoạn 2011 - 2020 và 2021 - 2030, Việt Nam luôn xác định phát triển kết cấu hạ tầng là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và cơ cấu lại nền kinh tế. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam trong giai đoạn 2030 - 2045 là phát triển hạ tầng hiện đại, liên kết thích ứng với biến đổi khí hậu, tập trung nguồn lực đầu tư diện rộng để hoàn thiện hạ tầng số, khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững.

Thực tế thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng đô thị, hạ tầng thông minh tập trung vào những lĩnh vực như công nghệ thông tin, giao thông, xử lý nước thải… giúp giải quyết các vấn đề đô thị.

Với thế mạnh về công nghệ và cơ sở hạ tầng - những lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần, Chính phủ hai nước đều khuyến khích các đơn vị phân phối, các nhà xuất nhập khẩu tích cực giao thương và tận dụng tốt cơ hội để gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm được các đối tác tin cậy.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Áo bày tỏ tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Chính phủ hai quốc gia, sự hợp tác chặt chẽ và tích cực của các cơ quan hữu quan, quan hệ thương mại và đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Áo sẽ ngày càng phát triển, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả hoạt động.

Thảo Nguyễn (Th)

 
Bài liên quan

Tin mới

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.