Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận
  • Hàng thật
  • Hotline: 0931725555

  • Home
  • Tin tức
    • Thế giới 24h
    • Đối ngoại
    • Chính trị
  • Kinh tế
    • Bất động sản
    • Tài chính - Chứng Khoán
    • Thị trường
    • Xe
  • Thương hiệu
    • Sản phẩm
    • Doanh nghiệp
    • Hội nhập
    • Câu chuyện thương hiệu
  • Chuyển động 389
    • Chống hàng giả
    • Sở hữu trí tuệ
    • Chống gian lận thương mại
  • Chính sách & Pháp luật
    • Pháp luật đời sống
    • Bảo Vệ Người Tiêu Dùng
  • OCOP
  • Tư vấn
  • Xã hội
    • Đời sống
    • Giáo dục
    • Du lịch
    • Sức khỏe
  • Videos
  1. Home
  2. Kinh tế

Tăng cường liên kết phát triển hạ tầng

06:50 12/02/2021 Kinh tế

Giai đoạn 2021-2030, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông nhằm tăng cường liên kết, qua đó thúc đẩy sự phát triển trên tất cả các mặt đời sống, kinh tế - xã hội.

Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ

Là doanh nghiệp vận tải hàng hóa chở hàng đi các tỉnh, thành phía Nam, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, hiện đường bộ vẫn mang tính chủ đạo trong quá trình vận chuyển hàng hóa nhưng tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đã quá tải, thường xuyên kẹt xe, gây mất an toàn giao thông cũng như kìm hãm sự phát triển kinh tế của cả vùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Còn theo kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng thành phố Hồ Chí Minh, thành phố là trung tâm của cả khu vực phía Nam. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ và hoàn chỉnh. Cụ thể, các dự án thiết yếu, trọng điểm quốc gia và liên kết vùng… chưa hoàn thành đầu tư, tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch đề ra. Trong khi, sự quá tải hệ thống hạ tầng giao thông đô thị ngày càng thể hiện rõ khi tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp trên các tuyến trục chính, các cửa ngõ ra vào thành phố, sân bay..., gây trở ngại phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy hoạch có 6 tuyến cao tốc liên vùng với tổng chiều dài khoảng 353km, quy mô 6-8 làn xe. Nhưng hiện mới chỉ đầu tư được 3 tuyến, đối với 3 tuyến còn lại chưa có chủ trương đầu tư, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu; thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Về tuyến vành đai, theo quy hoạch, thành phố Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh lân cận qua tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 nhưng đang giai đoạn nghiên cứu đầu tư. Cụ thể, đường Vành đai 3, dài khoảng 89km. Trong đó, đoạn từ Tân Vạn - Bình Chuẩn (tỉnh Bình Dương) dài 16km đang khai thác. Các đoạn còn lại đang trong quá trình nghiên cứu kêu gọi đầu tư. Đường Vành đai 4, dài khoảng 198km, tiêu chuẩn đường cao tốc, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Long An, cũng đang chuẩn bị đầu tư.

Hệ thống đường sắt quốc gia, theo quy hoạch, bổ sung 8 tuyến đường sắt quốc gia hướng tâm, tổng chiều dài 697km. Trong đó, tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng (Đồng Nai - thành phố Hồ Chí Minh) đang triển khai cắm mốc quy hoạch; tuyến Dĩ An - Lộc Ninh (Bình Dương - Bình Phước), Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu, đã lập dự án đầu tư nhưng chưa xác định được nguồn vốn… Ngoài ra, tuyến đường sắt tốc độ cao thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, dài hơn 173km (đi qua thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ), mới chỉ dừng lại đề xuất đầu tư xây dựng.

Tăng cường đầu tư các dự án có tính kết nối liên vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, cần thay đổi tư duy chiến lược và phương thức hành động trong việc phát triển kết cấu hạ tầng vùng Nam Bộ, tập trung ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, thay đổi cơ chế phát triển của cả vùng.

Trong khi đó, theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu thành lập quỹ đầu tư phát triển hạ tầng, chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; ban hành quy chế chia sẻ lợi ích giữa các địa phương trong vùng khi triển khai các dự án đầu tư theo quy hoạch. Đồng thời, đẩy mạnh sự vào cuộc của các bộ, ngành trung ương.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng thông tin, giai đoạn 2021-2030, thành phố sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch các dự án có tính kết nối liên vùng để giảm tải mật độ giao thông trên các trục huyết mạch và cửa ngõ. Cụ thể, quy hoạch chi tiết vị trí cầu Cát Lái và trục kết nối thành phố từ phía Đông (Vành đai 2) với cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bến Lức - Long Thành); cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố; tuyến đường bộ kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Đồng thời, xây dựng đường trục động lực song song quốc lộ 50 kết nối thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang; kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu bằng cầu vượt vịnh Gành Rái và thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang bằng cầu vượt cửa sông Soài Rạp, nối thông trục đường ven biển Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công.

Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng chương trình phát triển mạng lưới đường thủy nội địa nhằm tăng kết nối liên vùng, gồm 5 tuyến đường thủy nội địa: Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Hóa, Hiếu Liêm, Thị Vải, Bến Súc và Bến Kéo. Đối với hướng về các tỉnh Tây Nam Bộ có 5 tuyến duyên hải thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau và tuyến ven biển từ thành phố Hồ Chí Minh đến Kiên Giang, Hà Tiên, Kiên Lương và Cà Mau.

Bên cạnh đó, phát triển mạng lưới đường sắt hiện đại vận chuyển hàng hóa thông suốt. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt tốc độ cao, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ; thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh; Thủ Thiêm - sân bay Long Thành; tuyến đường sắt đôi kết nối từ đường sắt quốc gia đến cảng Hiệp Phước và cảng Long An; tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng Nai, Long An; kết nối liên vùng các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ. Mở rộng giai đoạn 2 cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; kết nối liên vùng thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Campuchia. Đầu tư cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, kết nối thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước, liên vùng khu vực Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên.

Và mới đây nhất, ngày 4/1/2021, tại Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành, sẽ kết hợp với tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ vào năm 2022. Thời gian đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và ngược lại chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay. Đây là sự đáp ứng yêu cầu, sự “ngóng trông” của 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long với trên 20 triệu dân.

Hà Phạm

 
 
Print
Chia sẻ
  • tăng cường
  • liên kết
  • đường cao tốc
  • hạ tầng
  • quy hoạch
  • giao thông
  • dự án

Bài liên quan

TPHCM: Trình đề án thu phí sử dụng hạ tầng công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển

TPHCM: Trình đề án thu phí sử dụng hạ tầng công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển

Ngày 25/12, Sở GTVT TPHCM trình UBND TPHCM xem xét phê duyệt đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030”.

Bài viết khác

  • Doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản thay đổi đăng ký kinh doanh bỏ ngành massage

    Doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản thay đổi đăng ký kinh doanh bỏ ngành massage

    11:04 05/12 Kinh tế

    Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản vừa cập nhật thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó đáng chú ý là việc loại bỏ ngành nghề liên quan đến dịch vụ massage.

  • Việt Nam tham gia xây dựng báo cáo giám sát thương mại thường niên của WTO

    Việt Nam tham gia xây dựng báo cáo giám sát thương mại thường niên của WTO

    10:35 05/12 Kinh tế

    Việt Nam là một trong 46 thành viên tham gia xây dựng báo cáo Giám sát thương mại thường niên của WTO, phản ánh nhiều biến động thương mại toàn cầu.

  • Lạng Sơn: Đầu tư công tăng tốc, thương mại - dịch vụ sôi động, thu ngân sách bứt phá

    Lạng Sơn: Đầu tư công tăng tốc, thương mại - dịch vụ sôi động, thu ngân sách bứt phá

    10:31 05/12 Kinh tế

    Tháng 11/2025 và 11 tháng đầu năm ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Lạng Sơn, với đầu tư công tăng mạnh, thương mại – dịch vụ tiếp tục phục hồi vững và thu ngân sách vượt xa dự toán. Dù còn những tín hiệu giảm trong đăng ký doanh nghiệp mới, tổng thể nền kinh tế địa phương vẫn duy trì động lực tăng trưởng rõ nét ở các trụ cột sản xuất – thương mại – đầu tư.

  • Hà Tĩnh công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn năm 2025

    Hà Tĩnh công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn năm 2025

    10:21 05/12 Kinh tế

    UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2969/QĐ-UBND về việc công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư nắm bắt thông tin, triển khai dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại những khu vực còn khó khăn.

  • Tây Ninh phát động thi đua cao điểm: Tăng tốc - Bứt phá hoàn thành mục tiêu năm 2025

    Tây Ninh phát động thi đua cao điểm: Tăng tốc - Bứt phá hoàn thành mục tiêu năm 2025

    09:01 05/12 Kinh tế

    UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm theo tinh thần Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục khó khăn, tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển năm 2025.

  • Nâng cấp nút giao An Bình: Tăng năng lực kết nối các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL

    Nâng cấp nút giao An Bình: Tăng năng lực kết nối các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL

    06:36 05/12 Kinh tế

    UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo nút giao An Bình với tổng vốn gần 160 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực thông xe và tăng mức độ an toàn tại điểm kết nối các trục giao thông quan trọng gồm Quốc lộ 30, tuyến tránh QL30 và hai tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, Cao Lãnh – Lộ Tẻ.

  • Hàng Việt vững vị thế - Khẳng định sức mạnh nội địa trong hệ thống bán lẻ hiện đại

    Hàng Việt vững vị thế - Khẳng định sức mạnh nội địa trong hệ thống bán lẻ hiện đại

    05:52 05/12 Kinh tế

    Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, thị trường trong nước đã nổi lên như một trụ cột quan trọng giúp duy trì tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau hơn một thập kỷ triển khai đang tạo nên những chuyển biến rõ rệt, khi hàng Việt chiếm tới 95% tại nhiều hệ thống bán lẻ hiện đại – minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của sản phẩm nội địa.

  • Chi cục Hải quan Khu vực V: Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 vượt 200 tỷ USD

    Chi cục Hải quan Khu vực V: Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 vượt 200 tỷ USD

    05:49 05/12 Kinh tế

    Chi cục Hải quan khu vực V vừa tổ chức “Hội nghị Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025” triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin năm 2025 của Chi cục Hải quan khu vực V và sự kiện ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực V vượt mốc 200 tỷ USD. 

  • Kim ngạch xuất nhập khẩu hai tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên vượt mốc 200 tỷ USD

    Kim ngạch xuất nhập khẩu hai tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên vượt mốc 200 tỷ USD

    05:47 05/12 Kinh tế

    Tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (phường Vũ Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Chi cục Hải quan khu vực V vừa tổ chức hội nghị Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025, đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD và vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn quản lý (2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên).

  • Phát triển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

    Phát triển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

    21:10 04/12 Kinh tế

    Ngày 4/12, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP. Hải Phòng, thảo luận và thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Phát triển khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á và là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng”.

CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Video

 Nước lũ cuồn cuộn tràn về, dân Phan Thiết tháo chạy trong đêm

Nước lũ cuồn cuộn tràn về, dân Phan Thiết tháo chạy trong đêm

  • Tin nóng 24h tối 4/12: Thiên tai 2025 phá kỷ lục lịch sử: 419 người thiệt mạng, thiệt hại 97.000 tỷ
  • Dự báo thời tiết ngày hôm nay 5/12: Hà Nội lạnh rét, TP. HCM và Đà Nẵng mưa dông
  • Biển Đông khả năng có cơn bão số 16, dự báo diễn biến phức tạp
  • Dự báo thời tiết ngày mai 4/12: Hà Nội mưa rét, TP. HCM mưa rải rác, Đà Nẵng đón mưa lớn

Bài đọc nhiều

  • Quy định rõ cơ chế phối hợp khi tích hợp các chương trình mục tiêu quốc gia để tránh chồng chéo
  • Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8
  • Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh thuốc lá
  • Nam Mê Kông (VC3) mạnh tay rót 425 tỷ vào hai dự án chiến lược
  • Lào Cai triển khai Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030
  • Nhu cầu vốn cuối năm tăng cao

Xã hội

  • Đà Nẵng: Bố trí khoảng 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601 đoạn thuộc phường Hải Vân
  • TP. HCM tập trung xử lý dứt điểm các hồ sơ hành chính trễ hạn
  • Tổng duyệt Chương trình khai mạc Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025
  • Họp báo về kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX
  • Bắc Ninh: Gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh.
  • Nghệ An tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Chống hàng giả

  • Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội: Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn có diễn biến phức tạp

    Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội: Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn có diễn biến phức tạp

  • Ngành Hải quan quyết liệt triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

    Ngành Hải quan quyết liệt triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

  • Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo dịp cuối năm

    Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo dịp cuối năm

  • "Nóng" cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

    "Nóng" cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

  • Cuộc chiến chống hàng giả: Từ bảo vệ lợi ích kinh tế đến sứ mệnh đảm bảo tính mạng người dân

    Cuộc chiến chống hàng giả: Từ bảo vệ lợi ích kinh tế đến sứ mệnh đảm bảo tính mạng người dân

  • QLTT Thái Nguyên và VACIP hợp tác tập huấn chuyên sâu chống hàng giả công nghệ cao

    QLTT Thái Nguyên và VACIP hợp tác tập huấn chuyên sâu chống hàng giả công nghệ cao

Vinhome Cần GiờThe Fullton
  • Tin tức
  • Kinh tế
  • Thương hiệu
  • Chuyển động 389
  • Chính sách & Pháp luật
  • OCOP
  • Tư vấn
  • Xã hội
  • Videos
Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận của cơ quan Trung ương Hiệp hội Vatap

Tòa soạn:  Ngõ 56/ B5D6 Trương Công Giai - Phường Cầu Giấy -  Thành phố Hà Nội 

Email: thuonghieucongluan@gmail.com - ĐT: 093 172 5555

Tổng Biên Tập: Vũ Đức Thuận 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 64/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 21/2/2020.

Bản quyền thuộc Tạp chí Thương hiệu và Công luận.

Copyright © 2025 TẠP CHÍ THƯƠNG HIỆU & CÔNG LUẬN. All Rights Reserved.

Bản quyền thuộc Tạp chí Thương hiệu và Công luận. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.