Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa

"Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa" là chủ đề của Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc do Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Dân tộc và tỉnh Phú Thọ tổ chức tối 5/12 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

THCL "Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa" là chủ đề của Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc do Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Dân tộc và tỉnh Phú Thọ tổ chức tối 5/12 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế TƯ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc phát biểu tại buổi lễ

Tới dự Lễ có các Ủy viên Bộ Chính trị: ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế TƯ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Tham dự còn có ông Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh trong vùng Tây Bắc. Đặc biệt là sự có mặt của 548 người có uy tín tiêu biểu đại diện cho 22.529 người có uy tín được quyết định công nhận thuộc 14 tỉnh trong vùng Tây Bắc.

Chiếm 1/3 diện tích cả nước với trên 10 triệu dân, Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của Việt Nam, có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ và được xác định là địa bàn có tiềm năng, lợi thế về nông, lâm nghiệp, thủy điện, khoáng sản, du lịch và kinh tế cửa khẩu, là vùng có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống gắn bó lâu đời, là căn cứ địa cách mạng, an toàn khu của các cuộc kháng chiến.

Việc xây dựng vùng Tây Bắc phát triển nhanh, bền vững vừa là yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong vùng, vừa là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có vai trò quan trọng của người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và chúc mừng 548 người có uy tín tiêu biểu về dự buổi lễ.

Lễ tuyên dương những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc lần này là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc. Những người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng giúp Tây Bắc phát triển ổn định, bền vững trong thời gian qua, thiết lập thế trận lòng dân vững chắc.

Người có uy tín tiêu biểu là những người ở nhiều lứa tuổi, thành phần, dân tộc với các cương vị công tác, lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội như người cao tuổi, trưởng bản, trưởng dòng họ, cán bộ, công chức, trí thức, nông dân, công nhân.

Đây là những người tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể tại cơ sở và được bà con trong dòng tộc, xóm, thôn, bản tôn trọng, kính nể.

Trên cơ sở tổ chức, bình xét người có uy tín trên phạm vi toàn vùng Tây Bắc (gồm 12 tỉnh Trung du miền núi Bắc Bộ và 21 huyện phía Tây của hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An) đến nay, UBND các tỉnh đã ra quyết định công nhận trên 22.500 người.

Ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho rằng, lễ tuyên dương khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các cơ quan Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tạo điều kiện cho người có uy tín được cống hiến, đóng góp, tham gia hiệu quả vào các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương, tiếp tục cổ vũ, phát huy vai trò của người uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nghệ nhân Lò Văn Biến, ở bản Căng Nà, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái là một người có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Thái, chia sẻ, hằng ngày, những lúc rỗi rãi, ông lại dạy cho các cháu nhỏ trong bản những lời ca, điệu pí, điệu khèn của dân tộc, đồng thời phối hợp với địa phương thành lập và duy trì các đội văn nghệ ở thôn bản có sự tham gia của các nghệ nhân người cao tuổi, thanh niên và các cháu thiếu niên...

Trong lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc, ông Lò Văn Biến đã trở thành một người nghệ sĩ đa tài mang tới những lời ca, điệu pí, điệu khèn Thái từ khắp các thôn bản, núi rừng Tây Bắc.

Với tâm huyết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, ông đã và đang truyền những ngọn lửa đam mê cho lớp trẻ dân tộc Thái hôm nay trong việc gìn giữ bản sắc của dân tộc mình. Hiện ông Biến đã đứng ra mở lớp tại nhà để truyền dạy 6 điệu xòe Thái cổ cho thanh thiếu niên trong các bản, các khu dân cư trên địa bàn và địa phương lân cận.

Ngoài ra, ông còn phối hợp với các trường nội trú, trường Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Yên Bái để dạy các điệu xòe Thái cho học sinh, sinh viên.

Đảng ta luôn xác định công tác dân tộc, đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt về nguồn lực và cơ chế, chính sách cho phát triển vùng Tây Bắc. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong vùng không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo, thu hút mọi nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đảng, Nhà nước ta cũng luôn  chăm lo việc  phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng  đồng các dân tộc. Lễ tuyên dương hôm nay là hoạt động thiết thực cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện lời dạy của  Bác Hồ về phát huy vai trò của đồng bào dân tộc, đặc biệt là những người có uy tín tiêu biểu.

Với những đóng góp quan trọng của đội ngũ những người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc, tại lễ tuyên dương, các Ủy viên Bộ Chính trị đã trao biểu trưng cho các đại biểu người có uy tín.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu vùng Tây Bắc:

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 2

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 3

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 4

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 5

Tây Bắc - Những trái tim thắp lửa - Hình 6

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.