Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tây Ninh: Hướng dẫn sử dụng gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà

Sở Y tế Tây Ninh vừa có hướng dẫn sử dụng gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà đối với các trường hợp được điều trị Covid-19 tại nhà.

(Ảnh: minh họa)

Cụ thể, danh mục thuốc điều trị gồm 07 nhóm thuốc được chia thành 02 gói (A, B), cụ thể như sau: 07 nhóm thuốc gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc cân bằng điện giải, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc sát khuẩn hầu họng, Thuốc kháng virus và thuốc kháng viêm corticoid và chống đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định. Riêng đối với nhóm Thuốc kháng vi rút, hiện nay chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt, thuốc cân bằng điện giải, thuốc nâng cao thể trạng và Thuốc sát khuẩn hầu họng, gồm: Thuốc hạ sốt, giảm đau: thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol cho trẻ em, sử dụng gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg; Thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol: cho người lớn, sử dụng viên nén 250mg hoặc 500mg.

Thuốc cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác; Thuốc hỗ trợ nâng cao sức khoẻ, tăng sức đề kháng: Vitamin tổng họp có một trong các thành phần sau: vitamin B1, B6 và B12; vitamin c (có thể bao gồm kẽm); vitamin D; Thuốc sát khuẩn hầu họng: Dung dịch Natri clorid 0,9%; thuốc sát khuẩn hầu họng khác.

Gói thuốc B là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông, chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt khi ngưòi bệnh có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp mà chưa kịp chuyển người bệnh Covid-19 đến cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa (tầng 2) và người bệnh không thuộc phạm vi chống chỉ định của thuốc.

Gói thuốc này bao gồm: Thuốc chống viêm corticosteroid đưòng uống: thuốc chống viêm corticosteroid đường uống, lựa chọn một trong các thuốc sau: Dexamethason 0,5mg (viên nén), Methylprednisolon 16mg (viên nén), Prednisolon 5mg (viên nén); Thuốc chống đông máu: Đường uống, lựa chọn một trong 2 thuốc sau: Rivaroxaban 10mg (viên), Apixaban 2,5mg (viên).

Hướng dẫn sử dụng 02 gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà:

Gói thuốc A (dùng trong 07 ngày): Paracetamol 500mg: đối với người lớn: > 38.5°C hoặc đau đầu, đau người nhiều: uống 01 viên khi sốt trên 38,5°C, có thể lặp lại mỗi 04 giờ đến 06 giờ nếu vẫn còn sốt, ngày không quá 04 viên.

Đối với trẻ em: >38.5°C, uống liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4 giờ đến 6 giờ nếu vẫn còn sốt, ngày không quá 04 lần.

Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 02 lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho nhân viên y tế quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà để xử lý.

Oresol: uống Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác; Các loại vitamin (vitamin tổng hợp hoặc vitamin C): uống ngày 02 lần: sáng 01 viên, chiều 01 viên; Dung dịch Natri clorid 0,9%: Sử dụng để sát sát khuẩn hầu họng.

Gói thuốc B (dùng trong 03 ngày): chỉ sử dụng trong tình huống đặc biệt khi người bệnh có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp mà chưa kịp chuyển người bệnh Covid-19 đến cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa (tầng 2) và người bệnh không thuộc phạm vi chống chỉ định của thuốc (theo hướng dẫn sử dụng thuốc trong giấy phép đăng ký lưu hành sản phẩm).

Thuốc sử dụng phải được thực hiện kê đơn điều trị ngoại trú theo quy định.

Bác sĩ kê đơn Gói thuốc B cần theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh Covid-19 cho đến khi người bệnh được chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa (tầng 2).

Dexamethasone 0,5mg: uống ngày 01 lần: sáng 12 viên sau khi ăn (tương đương 06 mg/ngày). Hoặc Methylprednisolone 16mg: Uống ngày 02 lần: sáng 01 viên, chiều 01 viên sau khi ăn (tương đương 32 mg/ngày).

Hoặc Prednisolone 5mg: uống ngày 01 lần: sáng 08 viên sau khi ăn (tương đương 40 mg/ngày); Rivaroxaban 10mg: uống ngày 01 lần: sáng 01 viên. Hoặc Apixaban 2,5 mg: uống ngày 02 lần: sáng 01 viên, chiều 01 viên.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.