Theo văn bản đề xuất của THACO, trong quá trình mở rộng đầu tư đa ngành, tập đoàn đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và đạt được thành công trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là việc triển khai và vận hành bến cảng Chu Lai thuộc Cảng quốc tế Chu Lai.

Bên cạnh đó, THACO cũng là nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia, như dự án sân bay, bến cảng, dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị.

Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Ảnh: KT)

Sau khi tìm hiểu, doanh nghiệp nhận thấy dự án bến cảng Cái Mép Hạ thuộc khu bến Cái Mép, tại phường Tân Phước, TP. HCM là một trong những dự án phù hợp với định hướng đầu tư của Tập đoàn.

Vì vậy, Tập đoàn đã nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định. 

Để sớm triển khai Dự án, THACO đề nghị UBND TP. HCM và Sở Tài chính quan tâm, hỗ trợ và sớm chấp thuận chủ trường đầu tư Dự án bến cảng Cái Mép Hạ

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) được Chính phủ xác định thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030.

Do vậy, TP. HCM đánh giá việc sớm triển khai đầu tư các bến cảng khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch là cần thiết.

Trước đó, Tập đoàn THACO cũng đề xuất tham gia nghiên cứu đầu tư metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành; Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đây là tuyến quan trọng kết nối khu vực trung tâm thành phố (Bến Thành) đến khu đô thị Thủ Thiêm và nối dài đến sân bay quốc tế Long Thành.

Hiện nay hệ thống cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng có chức năng khai thác hàng container với công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm, trong đó khu bến Cái Mép có 5 bến cảng (Gemalink, SSIT, TCTT, CMIT, cảng container Cái Mép Thượng - TCCT&TCIT) và khu bến Thị Vải có 2 bến cảng (SP-PSA, SITV).

Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Bộ Xây dựng, lượng hàng container thông qua cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trung bình 3 năm vừa qua đạt trên 8 triệu Teu/năm.

Hoàng Bách (t/h)