Ảnh minh họa
Theo số liệu được công bố, trong tháng 4/2019 toàn quốc xảy ra 1.423 vụ tai nạn giao thông, làm chết 665 người, bị thương 1.038 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 77 vụ (+5,72%), tăng 26 người chết (+4,07%), tăng 29 người bị thương (+2,87%).
Bên cạnh đó, toàn quốc xảy ra 376.044 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý; xử phạt 225,77 tỷ đồng; tạm giữ 61.511 ô tô, mô tô, xe máy. So với cùng kỳ 2018, giảm cả 3 tiêu chí: Giảm 6.417 vụ (-1,68%), số tiền phạt thu được giảm 16,66 tỷ đồng (-6,87%), giảm 1.288 số ô tô, mô tô, xe máy bị tạm giữ (-2,05%).
Ngoài ra, toàn quốc xảy ra 316 vụ cháy, làm chết 12 người, bị thương 15 người, tài sản thiệt hại ước tính 110,03 tỷ đồng. So với cùng kỳ tháng 4/2018, giảm cả 4 tiêu chí: Giảm 47 vụ (-12,95%), giảm 08 người chết, giảm 56 người bị thương, tài sản thiệt hại ước tính giảm 316,46 tỷ đồng.
Toàn quốc xảy ra 4 vụ nổ, làm 2 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ tháng 4/2018, giảm 1 vụ, tăng 1 người chết, và giảm 2 người bị thương.
Biểu đồ số liệu về tình hình tai nạn giao thông tháng 4/2019. (Ảnh: Bộ Công an)
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý I/2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người (tính trung bình mỗi tháng vẫn có hơn 600 người chết vì TNGT)., bị thương 3.141 người. So với quý I.2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).
Có 44 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm và 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Đáng nói, trong quý I/2019 vẫn còn xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội tại các địa phương: Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Long An, Hải Dương, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc. Đặc biệt là 2 vụ tai TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô khách với đoàn người đưa tang tại tỉnh Vĩnh Phúc và Bình Định.
Theo phân tích của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân xảy ra TNGT trong đó 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường; 7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ; 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có giấy phép lái xe, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.
Lê Đại