Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, dự án  thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã được phê duyệt điều chỉnh hình thức đầu tư, hoàn thành thiết kế cơ sở kỹ thuật và Ban đã phát hành hồ sơ mời thầu 3 gói thầu xây lắp để chọn nhà thầu.

Dự kiến, tới giữa tháng 5/2021, có thể mở thầu và đầu tháng 6/2021 có kết quả sơ bộ để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Ban quản lý dự 2 đang nỗ lực để cuối tháng 6/2021 khởi công dự án. Mặt bằng phục vụ thi công dự án đã bàn giao được 95%, chính quyền địa phương cam kết tới ngày 30/6 sẽ bàn giao dứt điểm các vị trí còn vướng mắc.

Rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã triển khai trước đó, do giá vật liệu tăng cao nên ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ, gây khó khăn cho các nhà thầu. Tại dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát các mỏ cấp phép trong quy hoạch, tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị địa phương bổ sung các mỏ đưa vào quy hoạch để ổn định giá vật liệu; bố trí các bãi đổ thải.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43 km, qua tỉnh Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Trước đó, ngày 4/2/2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư hai dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đến ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 26 triển khai Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi; Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định.

Hoài Thu