Tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang trong giai đoạn thi công nền (chiếm 15%), giá trị sản lượng đến hiện tại đã đạt trên 3% giá trị hợp đồng. Trong đó có nhiều hạng mục đã tăng đột biến như hạng mục hầm Thung Thi, cầu Vĩnh An (Thanh Hóa).
Về tiến độ tại dự án, đối với những mũi thi công chậm, phải kiểm soát tiến độ, huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân sự để bù lại, cố gắng đảm bảo tiến độ mà nhà thầu đã cam kết. Về vật liệu thi công dự án, qua rà soát trữ lượng các mỏ vật liệu tại các địa phương hiện cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho thi công dự án, tuy nhiên công suất khai thác của các mỏ đất và cát còn thấp.
Theo dự kiến, tổng nhu cầu vật liệu cho dự án trong năm 2021 phải đạt 4,8 triệu m3 đất và 1,1 triệu m3 cát, nhưng theo khảo sát công suất khai thác hiện nay chỉ đạt trung bình từ 15.000 đến 40.000 m3/năm. Mặt khác, tổng công suất các mỏ đủ điều kiện khai thác đang hoạt động trên địa bàn Thanh Hóa hiện chỉ đạt khoảng 775.000 m3 đất và 660.000 m3 cát.
Ngoài vấn đề vật liệu, các đơn vị thi công cũng đang gặp khó khăn về bãi thải, đổ vật liệu không thích hợp trong quá trình thi công. Hiện nay, số đất đá thải nhà thầu thi công đang phải di chuyển ngay tại chỗ gây cản trở đi lại và chi phí đổi lên gấp nhiều lần.
Trước đó, chiều 25/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc rà soát, bố trí các mỏ vật liệu cũng như vị trí đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, cần phải ưu tiên, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ cũng như bảo đảm chất lượng. Tỉnh Thanh Hóa, các sở ngành liên quan, các địa phương có dự án đi qua cần phối hợp với các nhà thầu để việc thi công được thuận lợi nhất.
Hoài Thu