Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 6, về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà

Đến hẹn lại lên, Lễ hội Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu 2020 lại đón du khách thập phương hành hương về Núi Bà Đen- miền tâm linh thiêng liêng của người dân Nam bộ. Năm nay, du khách đến hội chắc chắn sẽ ngỡ ngàng, bởi hội được tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm mới, hấp dẫn.

 Du khách hoan hỉ đi lễ Chùa BàDu khách đi lễ Chùa Bà

Gắn liền với những huyền tích kì bí về vị Linh Sơn Thánh Mẫu trên ngọn núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh), Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức hàng năm vào tháng 5 âm lịch, được coi là một lễ hội tiêu biểu, một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình của phương Nam. Với những giá trị tâm linh và văn hóa đặc biệt, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm về.

Năm nay, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức vào ngày 24, 25, 26/6 (tức ngày 4,5,6 tháng 5 âm lịch). Những phong tục, nghi thức Phật giáo cổ truyền đã được Ni trưởng, các Ni sư và khách thập phương hoan hỉ thực hiện từ nhiều năm nay như lễ tắm Bà và thay áo mão, lễ Hưng tác cung thỉnh Thành Hoàng Bổn Cảnh, lễ niệm hương, lễ nghinh Thần, lễ vía, lễ khoa Trình thập cúng, lễ đăng đàn Chẩn tế cầu âm siêu dương thới... sẽ tiếp tục mang tới cho du khách khắp nơi những trải nghiệm tâm linh đặc biệt, khắc họa nên diện mạo tín ngưỡng thờ mẫu truyền thống trên miền Đông Nam Bộ.

Đỉnh núi Bà Đen - Nóc nhà Nam BộĐỉnh núi Bà Đen - Nóc nhà Nam Bộ

Lễ hội được tổ chức tại Chùa Bà, hay còn gọi là Linh Sơn Tiên Thạch Tự, tọa lạc giữa lưng chừng núi, ở độ cao 350m, gồm những ngôi chùa cổ xưa nhất ở Tây Ninh như Chùa Bà, chùa Hang, Đông Hoàng Chung, chùa Trung, chùa Mới… có niên đại tới gần 300 năm. Đây là công trình tâm linh gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương, thu hút hàng triệu du khách thập phương đổ về chiêm bái, cầu an quanh năm. Phật tử khắp chốn cũng tìm đến nơi đây để bái Phật nằm hay còn gọi là “Phật nhập Niết Bàn” trên Núi Bà, một công trình Phật giáo không thể bỏ qua trong chuyến hành hương về miền đất địa linh.

Cùng với trải nghiệm hành hương bái Bà, dự lễ hội, du khách tới Núi Bà còn được hòa mình vào thiên nhiên mướt xanh, nguyên sơ của miền đất Tây Ninh và chinh phục nóc nhà Nam Bộ huyền thoại, thu vào tầm mắt cả một miền đồng bằng trù phú, sự sống ngập tràn, lướt giữa mây trắng bồng bềnh hay "bắt" mặt trời từ trên cao vợi – những trải nghiệm mà bất cứ ai cũng muốn được thử một lần trong đời.

Ga Bà Đen tại chân núiGa Bà Đen tại chân núi

Đặc biệt năm nay, nhờ có hệ thống cáp treo mới được khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động từ đầu năm, với hai tuyến cáp hiện đại, một dẫn lên đỉnh núi và một dẫn lên Chùa Bà, công suất lớn gấp đôi tuyến cáp cũ, thời gian di chuyển nhanh hơn, con đường lên quần thể chùa Bà dự lễ hội trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Trong khi đó, giấc mơ chinh phục đỉnh Bà Đen cũng trở thành hiện thực với bất cứ ai, ngay cả những người già hay người khuyết tật.

Ngoài không gian Núi Bà tràn đầy sức sống với muôn hoa đua nở rực rỡ được khu du lịch đầu tư nhân trồng, đem tới cho du khách những không gian thưởng ngoạn nhẹ nhõm, thư thái, Sun World Ba Den Mountain cũng góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của lễ hội Vía Bà bằng nhiều hoạt động đặc sắc trong suốt ba ngày tổ chức.

Theo đó, bên cạnh các nghi thức đã có từ nhiều năm, các chương trình biểu diễn như trống hội hào hùng, múa mâm vàng cầu may mắn, tiền tài, những bài tình ca quê hương ngọt ngào hay múa sen huyền ảo,... sẽ liên tục được biểu diễn tại Ga Bà Đen (ga đi tại chân núi) và Ga Vân Sơn (ga đến tại đỉnh núi), hứa hẹn làm nên một mùa Lễ vía Bà đặc biệt và hoan hỉ nhất từ trước tới nay.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội vía Bà 2020Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội vía Bà 2020

Sự phồn thịnh của tín ngưỡng thờ mẫu ở Nam Bộ cùng niềm tin dân gian về một vị Mẫu, vị Bồ Tát từ bi, điểm tựa tâm linh vững chắc cho người dân Nam Bộ đã tạo nên những giá trị văn hóa đặc biệt của Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu. Và chắc hẳn, với những trải nghiệm và nhiều hoạt động mới mẻ năm nay, du khách ba miền và đặc biệt là người dân Nam Bộ sẽ có một kỳ lễ hội thật sự đáng quý và đáng nhớ, một chốn để tìm về chiêm nghiệm, cầu bái an lành sau quãng thời gian dịch bệnh khó khăn vừa qua.

Thảo Phương

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.