Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 7, tháng của sự tri ân

Ngày 27/7 hàng năm trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân liệt sỹ, thương binh trở thành một phong trào thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân. Với dân tộc Việt Nam, tháng 7 là tháng tri ân những người nằm xuống cho Tổ quốc bình yên, cho nhân dân hạnh phúc.

Tháng 7, tháng của sự tri ân - Hình 1

Đoàn đại biểu Hải Phòng dâng hương tại Khu bia tưởng niệm liệt sỹ Tiểu đoàn 76 Hải Đà (Quảng Nam)

Để tưởng nhớ, tôn vinh những người con đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc, giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Tháng 7/1975, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 223/CT-TW, quy định ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành "Ngày Thương binh, Liệt sỹ" của cả nước.

Có thể thấy, phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng. Đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình thương binh, liệt sĩ được chăm lo, cải thiện. Các nghĩa trang liệt sỹ được tôn tạo, nhiều nơi trở thành những di tích, điểm thăm quan “về nguồn” giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Đảng và Nhà nước ta đã đề cao chính sách giúp đỡ thiết thực về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách để phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Trong bức tranh chung tiếp nối mạch nguồn tri ân những người đã hy sinh cho đất nước không thể không kể đến sự chung tay của các doanh nghiệp. Hàng năm các doanh nghiệp dành kinh phí thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, nhận đỡ đầu nuôi dưỡng, chăm sóc con liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến Tổng công ty Tân Cảng. Từ khi phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” năm 1991 đến nay, Tổng công ty Tân Cảng đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 103 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Mẹ liệt sỹ, đã xây dựng mới hơn 800 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết và sửa chữa hơn 300 nhà tình nghĩa; tặng hơn 1.200 sổ tiết kiệm, tặng quà các gia đình chính sách vào các ngày lễ, tết và đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cho các địa phương trên cả nước hơn 130 tỷ đồng.

Theo ông Trần Hồng Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam, hiện cả nước có hàng nghìn doanh nghiệp do thương binh làm chủ và quản lý. Riêng Hiệp hội đã tập hợp được trên 700 doanh nghiệp thành viên. Các doanh nghiệp này được Nhà nước ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn tiền sử dụng đất… Tuy nhiên, để vận hành chính sách ưu đãi, cũng như giải quyết các thủ tục hành chính nói chung, vẫn còn rất nhiều vướng mắc ở các khâu thực thi.

Ngoài ra cũng phải kể đến lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), những người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, giải quyết chế độ chính sách... nhưng không ít cựu TNXP chưa được hưởng các chế độ theo quy định. Theo thống kê của Hội Cựu TNXP Việt Nam, có 861 cựu TNXP chưa được công nhận liệt sỹ; 8.713 cựu TNXP chưa được công nhận thương binh; 11.108 người và 1.636 con đẻ của họ bị nhiễm chất độc chiến tranh chưa được giải quyết chế độ. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực, chung sức hơn nữa của các cấp, ngành và địa phương cùng với Hội cựu TNXP Việt Nam để giải quyết chế độ cho các cựu TNXP...

Hằng Vương T/h

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Vĩnh Hoàn (VHC) : Đạt 1.091 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 25%
Vĩnh Hoàn (VHC) : Đạt 1.091 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 25%

Trong cơ cấu doanh thu tháng 4 của CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC), cá tra vẫn là sản phẩm chủ lực, đạt 635 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và chiếm 58% doanh thu.

Hàng trăm công nhân của một công ty ở Vĩnh Phúc nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm
Hàng trăm công nhân của một công ty ở Vĩnh Phúc nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm

Chiều 14/5/2024, xảy ra sự việc hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Shinwon Viet Nam có trụ sở tại Khu Công nghiệp Khai Quang, Tỉnh Vĩnh Phúc nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước
Cựu Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Ông Lê Thanh Hải, nguyên: Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông
Bắc Ninh: Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các huyện, thành phố xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ngoài bãi sông. “Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm mới phát sinh trên địa bàn nhưng không chỉ đạo tổ chức xử lý ngay”