Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Ban quản lý chợ tăng giá dịch vụ , tiểu thương phản ứng gay gắt?

Vào năm 2016, việc chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác từ chợ thị trấn Nga Sơn sang Chợ huyện Nga Sơn do doanh nghiệp quản lý vận hành thay cho đơn vị nhà nước là UBND thị trấn Nga Sơn đã được tiến hành. Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến ngày 7/10/2019, phía Ban quản lý chợ đã tiến hành tăng phí thu lên 10% mỗi m2. Điều này đã khiến các tiểu thương bức xúc phản đối và có hành động tụ tập đông người tại trụ sở UBND huyện Nga Sơn để bày tỏ quan điểm của mình.

Doanh nghiệp đóng chợ vì tiểu thương thắc mắc?

Chợ huyện Nga Sơn là trung tâm mua bán lớn nằm trên địa bàn huyện. Chợ được xây dựng trên diện tích đất rộng 10.177 m2 với quy mô xây dựng các điểm kinh doanh là 358 quầy có tổng mức đầu tư dự tính khoảng gần 40 tỷ đồng. Công trình do công ty TNHH TM Phú Sơn thực hiện việc đầu tư, quản lý, kinh doanh, khai thác theo Quyết định số 4508/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Phản ánh đến Thương hiệu và Công luận, các hộ tiểu thương đang kinh doanh trong nhà tôn chợ huyện Nga Sơn đã thể hiện sự bức xúc của mình: Trong quá trình 3 năm kinh doanh bắt đầu từ năm 2016 đến nay, doanh thu của các hộ tiểu thương không tăng lên mà thậm chí còn giảm xuống, trong khi đó, các khoản thu phí đều tăng.

Cụ thể, tiền điện tăng từ 3.500 đồng/1kw lên 4.200 đồng/1kw và tiếp tục tăng lên thành 4.500 đồng/1kw. Tiền vệ sinh tăng 10%, tiền an ninh tăng 10%, tiền thu phí xe tiểu thương tăng 10%, tiền xe khách vào chợ tăng từ 3000 đồng lên thành 4000 đồng/1 xe…

Các tiểu thương cho rằng, theo hợp đồng đã ký kết giữa họ và phía ban quản lý chợ là tăng tiền thu theo m2 sau 3 năm là 10 % thì họ hoàn toàn đồng ý, nhưng với điều kiện chợ phải kinh doanh phát triển đi lên. Trong khi với tình hình thực tế thu nhập của tiểu thương đang bị giảm xuống, hàng quán không bán được. Thì việc tăng thu phí nói trên là điều cần xem xét.

Chợ huyện Nga Sơn nơi các tiểu thương “tố” Ban quản lý chợ tăng thu phí bất hợp lý.Chợ huyện Nga Sơn nơi các tiểu thương “tố” Ban quản lý chợ tăng thu phí bất hợp lý. (Ảnh: Hoài Thu)

Thậm chí, vào ngày 06/10 vừa qua, sau khi ban quản lý chợ có quyết định tăng thu phí lên 10%, nhưng các tiểu thương chưa hề được thông báo trước. Dẫn đến có sự thắc mắc, mâu thuẫn và một số hộ chưa chuẩn bị đủ tiền để thanh toán cho bên ban quản lý, bên đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH TM Phú Sơn đã có động thái là bất ngờ cho đóng cửa nhà chợ chính, nhằm không cho các tiểu thương vào kinh doanh. (?!)

Điều này đã khiến sự bức xúc của các tiểu thương càng thêm gay gắt. Đỉnh điểm là các hộ này đã cùng nhau “kéo” lên trụ sở UBND huyện để kiến nghị giải quyết vấn đề trên.

Việc tăng thu phí là nằm trong khuôn khổ cho phép?

Để rộng đường dư luận, PV đã có mặt tại chợ huyện Nga Sơn để xác minh vấn đề trên và có những trao đổi về việc này với bà Trương Thị Hoài, chủ tịch thị trấn Nga Sơn. Bà Hoài cho biết: Ngày trước chợ thị trấn nằm ở vị trí cũ thì do UBND thị trấn Nga Sơn quản lý. Nhưng từ tháng 9/2016, sau khi trở thành chợ hạng II thì đã chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý và khai thác nên phía Thị trấn không nắm được cụ thể tình hình.

PV đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Quyết, chủ tịch UBND huyện Nga Sơn. Ông Quyết xác nhận: Về sự việc ngày hôm 7/10, có một số tiểu thương bức xúc vấn đề tăng thu phí tại chợ huyện thì phía huyện đã nắm được tình hình. Việc tăng thu 10% của doanh nghiệp là nằm trong khuôn khổ cho phép của huyện và phù hợp với phương án đã được phê duyệt từ trước đó. Tuy nhiên, về quy trình thực hiện thì chưa được phù hợp dẫn đến tình trạng bức xúc cho tâm lý của các hộ kinh doanh.

Ông Quyết cũng thông tin thêm cụ thể về các khoản tăng theo như thắc mắc của các tiểu thương: Trong các khoản như tiền điện tăng là vì bên phía điện lực bán điện kinh doanh nên ban quản lý chợ buộc phải tăng theo, và phía ban quản lý chợ cam kết rằng bên điện lực thu bao nhiêu thì bên ban quản lý bán cho dân bấy nhiêu không hề chênh lệch. Tương tự là tiền phí môi trường cũng thu tăng theo số tiền hợp đồng với công ty môi trường thu gom rác thải…

 Về phía UBND huyện Nga Sơn, sau khi nắm bắt tình hình và đơn kiến nghị của các hộ tiểu thương thì đã ngay lập tức yêu cầu Ban quản lý chợ huyện Nga Sơn mở ngay cổng chợ để các tiểu thương hoạt động kinh doanh bình thường. Đồng thời, đề nghị các hộ tiểu thương thực hiện nghiêm các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên đã ký kết trong hợp đồng kinh tế giữa tiểu thương và ban quản lý chợ. Huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan đến sự việc trên rà soát lại trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định có liên quan đến việc nâng mức khoản thu này và báo cáo lại Chủ tịch UBND huyện trước ngày 25/10/2019.

                                                                                                                                                                Hoài Thu

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.