Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cát tặc đua nhau oanh tạc sông Mã, việc xử lý còn nan giải?

Thời gian gần đây, sông Mã đoạn chạy qua nhiều địa phương địa phận tỉnh Thanh Hóa, xuất hiện nhiều sà lan, tàu hút cát trái phép ngang nhiên hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Thế nhưng, những bất cập trong công tác quản lý, phối hợp khiến việc xử lý vẫn còn nan giải.

Theo ông Trịnh Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Tân, khoảng 1 tuần trở lại đây, nhiều tàu thuyền ở các địa phương khác di chuyển về đoạn sông Mã thuộc địa bàn để khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, do không có phương tiện (ca nô, thuyền máy) và công cụ hỗ trợ nên xã chỉ biết thông báo cho huyện điều lực lượng và bất lực đứng trên bờ nhìn xuống sông, chứng kiến cát tặc lộng hành.

“Các sà lan, tàu hút cát trái phép trang bị hệ thống giảm âm thanh nên việc phát hiện cũng gặp nhiều khó khăn, khi có tin báo, chúng tôi trực tiếp ra nhưng lại không có phương tiện di chuyển để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Chỉ biết gọi lãnh đạo và công an huyện để tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ. Khi lực lượng chức năng xuống tới nơi, thì các thuyền đó đã hút xong và di chuyển đi nơi khác” ông Toàn cho biết.

Dù là khai thác “trộm”, trái phép nhưng các tàu cát này hoạt động một cách công khai giữa ban ngày, rất rầm rộ như các mỏ cát được Nhà nước cấp phép.

Thanh Hóa: Cát tặc đua nhau oanh tạc sông Mã, việc xử lý còn nan giải? - Hình 1

Sà lan khai thác cát trái phép trên sông Mã đoạn chạy qua xã Định Tân, huyện Yên Định

Tương tự, tại khu vực sông Mã chạy qua xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa), hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra ngang nhiên, rầm rộ. Theo ông Nguyễn Xuân Yêm, Trưởng Công an xã Hoằng Phượng, các tàu hút cát trên sông Mã đoạn qua thôn 1 - 3, xã Hoằng Phượng là khai thác trái phép. Mỗi khi phát hiện, do không có phương tiện và công cụ hỗ trợ nên công an xã chỉ biết thông báo cho Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và Công an huyện Hoằng Hóa cử lực lượng xuống xử lý.

Thanh Hóa: Cát tặc đua nhau oanh tạc sông Mã, việc xử lý còn nan giải? - Hình 2

Các tàu khai thác cát trái phép giữa ban ngày tại khu vực sông Mã qua huyện Thiệu Hóa

Tại xã Thiệu Thịnh (huyện Thiệu Hóa), ông Lê Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã cho hay, khu vực sông Mã, đoạn giáp ranh với thôn 1 - 3, xã Hoằng Phượng thuộc sự quản lý của địa phương và hiện không có mỏ cát nào được cấp phép khai thác.

Mới đây, theo ghi nhận của PV, tại khu vực sông Mã các xã nêu trên, thời gian gần đây nhiều chiếc sà lan, tàu đang khai thác cát trái phép; cạnh đó hàng chục chiếc tàu khác neo đậu để chờ thời cơ vào “trộm cát”.

Thanh Hóa: Cát tặc đua nhau oanh tạc sông Mã, việc xử lý còn nan giải? - Hình 3

Sông Mã thời điểm gần đây trở thành "đại công trường" khai cát trái phép

Vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) và Công an huyện Hoằng Hóa đã phối hợp kiểm tra, phát hiện bắt giữ 3 tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua địa bàn xã Hoằng Phượng (huyện Hoằng Hóa). Các tàu khai thác cát trái phép này là của Ngô Văn Cảnh (SN 1990) ở xã Định Công (huyện Yên Định); Nguyễn Thị Thanh (SN 1981) ở phường Đông Thọ (TP. Thanh Hóa) và Trần Văn Hồng (SN 1982) ở xã Thiệu Khánh (TP. Thanh Hóa).

Cả 3 tàu này đều không đăng ký số hiệu tàu, hút cát trái phép tại khu vực xã Hoằng Phượng. Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt 3 tàu cát nói trên tổng số tiền 112 triệu đồng.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.