Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án huyện Quảng Xương, đơn vị thi công đã triển khai thi công các lớp nền, móng đường đảm bảo kỹ thuật, đã được tư vấn giám sát (TVGS) nghiệm thu. Về mặt đường, quá trình thi công được TVGS kiểm tra, nghiệm thu các công tác chuẩn bị, giám sát quá trình thi công láng nhựa mặt đường.
Tuy nhiên, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, sau khi đơn vị thi công tưới láng nhựa xong toàn bộ mặt đường chuyển sang công tác lu bảo dưỡng thì thay đổi thời tiết, nhiệt độ xuống thấp và có mưa, do đó công tác lu, bảo dưỡng mặt đường láng nhựa trong 15 ngày theo tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu chưa đảm bảo. Do đó, quan sát bằng mắt thường thấy còn một số vị trí vật liệu đá nhỏ (đá 0.5mm) phía trên chưa được chêm, chèn, lún sâu vào lớp nhựa phía dưới.
Ông Mai Xuân Thuỷ, giám đốc Ban quản lý Dự án cho biết: “Ngay sau khi Thương hiệu và Công luận phản ánh, tôi đã cho anh em đi kiểm tra, đồng thời yêu cầu nhà thầu tận dụng triệt để thời tiết thuận lợi để khẩn trương lu bảo dưỡng mặt đường, xử lý lại nền móng các vị trí cọc tiêu bị lỏng chân, đồng thời rà soát lại toàn bộ công trình để hoàn thiện trước tháng 4 tới để bàn giao và đưa vào sử dụng”.
Như Thương hiệu & Công luận có bài phản ánh, năm 2017 Ủy ban Nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 2079/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư công trình tuyến giao thông xã Quảng Tân đi Quảng Định. Dự án trên do Ủy ban Nhân dân huyện làm chủ đầu tư, địa điểm thực hiện dự án là xã Quảng Định.
Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật dự toán công trình, thì đây là đường đô thị loại IV đồng bằng theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007. Tuyến đường được thiết kế với quy mô bề rộng mặt đường xe chạy 7m, láng nhựa 3 lớp dày 3,5cm, tiêu chuẩn nhựa 4,5 kg/m2.
Theo đó, mặc dù đoạn đường khoảng 700m nhưng mức đầu tư lên đến 13 tỷ đồng, sau khi vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng đã có nhiều vệt hằn bánh xe, dùng que cạy là bung lớp đá bề mặt, thậm chí gẩy mạnh, lớp đá 4x6 ở phía dưới cũng sẽ bung ra… Bên cạnh đó, mặc dù được xây dựng trên nền đất ao ruộng, nhưng lề đường ước đạt chỉ 1m, điều này làm ảnh hưởng đến việc sạt lún về sau.
Lê Nam