Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Đã xuất hiện tâm lý chủ quan, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới do bị mất dấu F0, đây là nguy cơ rất lớn gây lây nhiễm cho cộng đồng. Tuy vậy, tại Thanh Hóa, lại đang xuất hiện tâm lý chủ quan của người dân khi thấy tình hình dịch bệnh trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, do đó, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân hơn nữa.

Được biết, trong ngày 8/4, tại Thanh Hoá có 4 trường hợp nghi ngờ được đưa vào điều trị, cách ly theo dõi tại cơ sở y tế; bổ sung thêm 469 người được lấy mẫu sàng lọc, nâng tổng lũy kế số người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lên 1.484 người, có 764 người đã có kết quả xét nghiệm, 720 người đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hiện, toàn tỉnh này đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu với 6.834 giường cách ly, trong đó có 1.188 giường tại khách sạn, 5.646 giường tại cơ quan nhà nước. Có 553 người đang được cách ly tập trung tại tuyến huyện; 158 người đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục An ninh – Quốc phòng (Trường Đại học Hồng Đức); 22 người được cách ly tập trung tại khu cách ly của Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn. 1.281 người Việt Nam từ vùng dịch về Thanh Hoá đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú; 108 người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi; có 25 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị tại Cơ sở điều trị COVID-19 Bệnh viện Phổi Thanh Hoá, trong đó có 20 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, 18 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 người đang chờ kết quả.

Hiện, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung với 6.834 giườngHiện, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung với 6.834 giường

Trên địa bàn tỉnh có 2.344 người nước ngoài đến từ 57 quốc gia trên toàn thế giới; khoảng 3.500 người Thanh Hóa trở về địa phương đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Công tác kiểm soát tại 4 chốt kiểm dịch đều thực hiện tốt.

Tuy nhiên, hiện nay tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng không tìm được bệnh nhân F0, do đó công tác kiểm soát, đưa vào cách ly tập trung rất khó khăn, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là hiện hữu. Và đặc biệt, tại Thanh Hóa, đã xuất hiện tâm lý chủ quan khi thấy tình hình dịch bệnh trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, vẫn còn tình trạng tụ tập đông người; không đeo khẩu trang, nhất là các huyện miền núi… cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền nhấn mạnh công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh rất quyết liệt, đạt nhiều hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh được các ngành, địa phương, các thành viên ban chỉ đạo đã tịch cực vào cuộc chỉ đạo triển khai tích cực, nhất là các ngành Y tế, Quân sự, Biên phòng, Công an... Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch đã bước sang giai đoạn mới do bị mất dấu F0, đây là nguy cơ rất lớn. Bên cạnh đó đã phát hiện bệnh nhân có vi rút như không có biểu hiện lâm sàng triệu chứng bệnh, thời gian ủ bệnh kéo dài hơn. Vì vậy không được chủ quan, phải cảnh giác trong mọi tình huống; quan tâm vào cuộc quyết liệt hơn.

Trong công tác giám sát cách ly, cần thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Về công tác xét nghiệm cần huy động nhân lực để tăng công suất, nhưng phải bảo đảm an toàn cho cán bộ xét nghiệm, ưu tiên làm sớm cho bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, cán bộ y tế, công an, quân sự đưa vào diện giám sát - những người trực tiếp tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm. Về tổ chức cách ly, đề nghị cần làm tốt cách ly giãn cách, không quá 8 người/phòng trong các khu cách ly tập trung; bảo đảm an ninh trật tự trong khu cách ly. Về tình hình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh được triển khai thực hiện tốt.

Đặc biệt ngành công an – lực lượng nòng cốt tham mưu cho chính quyền, phối hợp với y tế, kiểm soát các tổ giám sát cơ sở cần phát huy. Về chế độ chính sách, nghiên cứu thực hiện theo quy định của Nghị quyết 37 để giải quyết kịp thời; quan tâm lực lượng làm nhiệm vụ (y tế, công an, quân sự) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

                                                                                                                                                                                  Hoài Thu

 

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.