Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ các dự án vốn đầu tư công tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước. Sự phát triển của KKTNS, các khu công nghiệp (KCN) và các dự án trọng điểm trong khu kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo sức lan tỏa lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh Thanh Hóa và vùng lân cận.

hhd
Cảng nước sâu tại khu kinh tế Nghi Sơn.

Năm 2023, Ban Quản lý KKTNS và các KCN được phân bổ nguồn vốn đầu tư công hơn 142,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn phân bổ cho năm 2023 là gần 125 tỷ đồng và khoảng 18 tỷ đồng thuộc nguồn vốn năm 2022 được phép kéo dài sang năm 2023. Nguồn vốn này được phân bổ chi tiết cho 5 dự án: Đường Đông Tây 1 kéo dài - KKTNS; tuyến đường bộ ven biển đoạn nối đường 513 với đường ven biển tỉnh Nghệ An thuộc KKTNS; hệ thống thoát nước chống ngập úng xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn); kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn (giai đoạn 1) và dự án hoàn thiện mặt đường tuyến đường vào Nhà máy Xi măng Đại Dương.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKTNS và các KCN, tính đến ngày 07/11, số vốn giải ngân đã thực hiện mới đạt gần 59 tỷ đồng; trong đó vốn năm 2023 gần 48 tỷ đồng và vốn năm 2022 kéo dài gần 11 tỷ đồng, đạt 41,3% kế hoạch vốn giao. Với tỷ lệ giải ngân đang còn chậm, hiện đơn vị đang nỗ lực đôn đốc các nhà thầu tập trung tiến độ thi công, hoàn thành khối lượng để giải ngân số vốn được phân bổ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn trong GPMB khiến các nhà thầu rất khó tổ chức thi công đúng kế hoạch.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập úng xã Mai Lâm là dự án trong danh mục hoàn thành năm 2023. Theo tiến độ rà soát của Ban Quản lý KKTNS và các KCN, hiện nay dự án đã thi công hoàn thành tuyến kênh chính. Với các tuyến kênh nhánh đã thi công hoàn thành tuyến 1. Tuyến 2 và tuyến 3 đang triển khai thi công. Tuy nhiên, hiện nay các hộ dân thôn Kim Phú, xã Mai Lâm thường xuyên ra cản trở nhà thầu thi công. Mặc dù Hội đồng bồi thường, GPMB và tái định cư đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ hoa màu và tổ chức chi trả theo quy định của Nhà nước, tuy nhiên có 22 hộ dân không nhận tiền hỗ trợ với lý do số tiền hỗ trợ là không thỏa đáng (các hộ dân có vị trí đất kiến nghị hỗ trợ hoa màu nằm rải rác dọc tuyến kênh nhánh số 3).

Với các dự án được chuyển tiếp, vướng mắc GPMB cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân các dự án. Điển hình như dự án Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn (giai đoạn 1), hiện gói 6 - hạng mục cầu cơ giới trên sông Thạch Luyện tại K1+849,05 có tiến độ thi công bảo đảm, tuy nhiên hạng mục nạo vét và xây dựng tuyến đê bao hồ Thượng Hòa mới đạt khối lượng 8,1/32,9 tỷ đồng (đạt 24,6% giá trị hợp đồng) do phần diện tích bàn giao nhỏ lẻ, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thi công.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn nối đường 513 với đường ven biển tỉnh Nghệ An thuộc KKTNS hiện cũng đã thi công đạt tổng giá trị xây lắp 140/164,3 tỷ đồng, đạt 85,2% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, gói thầu số 9 của dự án theo tiến độ thực hiện dự án và tiến độ hợp đồng đã hết hạn ngày 31/12/2022 nhưng đến nay tiến độ thi công mới đạt 85,2% giá trị hợp đồng. Ngày 15/9 vừa qua, Ban Quản lý KKTNS và các KCN đã tổ chức làm việc với nhà thầu thi công và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các KCN để tháo gỡ điểm vướng của dự án này. Các bên đã thống nhất điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế điểm dừng kỹ thuật theo chỉ đạo của UBND tỉnh và thương thảo hợp đồng với nhà thầu thi công.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thi công dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, hiện tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các KCN, các đơn vị liên quan phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% vốn kế hoạch.

Cùng với nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác GPMB, tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các chủ đầu tư chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý tạm ứng vốn và thu hồi vốn tạm ứng; khẩn trương rà soát các dự án có số vốn tạm ứng quá hạn nhưng đến nay chưa thu hồi được; xác định rõ chủ đầu tư, nhà thầu có số vốn tạm ứng quá hạn và nguyên nhân. Đặc biệt, đối với các dự án có số tạm ứng lớn quá hạn kéo dài nhiều năm cần xây dựng kế hoạch, lộ trình và đề ra các biện pháp cụ thể, quyết liệt, khả thi, bảo đảm thu hồi hết vốn tạm ứng quá hạn của các dự án theo quy định.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành
Cần thiết phải mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành

Việc mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM-Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải…

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt) .

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách

Ngày 5/3, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo nhằm thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024. Theo đó, hội chợ sẽ trở lại từ ngày 8 - 11/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?
"Bẫy ngọt" rình rập học sinh: Mở tài khoản ngân hàng kiếm tiền dễ dàng?

Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian gần đây, một số địa phương xuất hiện hiện tượng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh thuộc các trường THCS, THPT đã được cấp CCCD mở tài khoản ngân hàng.

Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên
Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đã có gần 200.000 thí sinh đăng ký thành công, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh
Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) vừa tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch tại các khu vực nông thôn, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tái đầu tư trong tương lai.