Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia có tiến độ triển khai tốt

Chiều 5/5, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

 

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo đó, Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1052/QĐ-UBND (ngày 25/3/2019) với tổng vốn đầu tư 1.776,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB 1.199 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Thanh Hóa 577,5 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 gồm 8 hạng mục công trình (4 hạng mực giao thông với tổng chiều dài 13,7 km, 2 hạng mục thủy lợi tổng chiều dài 10 km, 1 hệ thống thu gom và xử lý nước thải, 1 hạng mục xây dựng 5 khu tái định cư).

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, đến nay các thủ tục pháp lý đã hoàn thành. Trong tổng số 23 gói thầu, có 14 gói thầu đã được hoàn thành.

Về tình hình bố trí vốn và giải ngân, giai đoạn từ khi triển khai đến hết năm 2020 lũy kế vốn được giao là 111,2 tỷ đồng (trong đó vốn đối ứng 36,1 tỷ đồng, vốn WB 75,1 tỷ đồng), đến nay chủ đầu tư đã giải ngân hết vốn theo kế hoạch được giao.

Riêng năm 2021, số vốn được giao là 377,1 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của tỉnh 25 tỷ đồng, vốn WB giao đến nay đạt 352,148 tỷ đồng; hiện vốn đối ứng đã được giải ngân 1,2 tỷ đồng, vốn WB chưa được giải ngân.

Tuy nhiên, đến nay các gói thầu, các hạng mục còn lại đa phần đều gặp khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do chưa thể giải phóng mặt bằng bởi nguồn gốc đất phức tạp, các mốc giới chưa được bàn giao kịp thời, có thời điểm chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, nhiều hạng mục dự án phải điều chỉnh quy mô, điều chỉnh tăng vốn… nên vướng các thủ tục cũng như chờ xin ý kiến các bộ ngành liên quan, Chính phủ và WB.

Tại buổi làm việc, đại diện WB đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai dự án. Thanh Hóa là địa phương có tiến độ triển khai tốt nhất trong 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam được vay vốn phát triển hạ tầng lần này. Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn còn chậm, nhiều khâu thủ tục và các phần việc liên quan vẫn còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện WB đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư và thị xã Nghi Sơn phải có trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng tháo giỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...