Các đại biểu thực hiện nghi lễ ấn nút khởi công dự án.Các đại biểu thực hiện nghi lễ ấn nút khởi công dự án.

Tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân có chiều dài 34,7km, điểm đầu tại ngã 3 Nhồi thuộc địa phận phường An Hưng, TP Thanh Hóa, điểm cuối tại điểm giao giữa Quốc lộ 47 với đường vào Cảng Hàng không Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân.

Tuyến đường được chia làm 3 dự án với tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, đi qua địa phận TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân, với chiều rộng nền đường từ 41m - 43m. Giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa dự phòng rộng 17m.

Tương lai tại đây sẽ đầu tư thêm 2 làn xe cơ giới và làm đường cao tốc trên cao trong phạm vi giải phân cách giữa để phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Thanh Hóa là đô thị loại I và Cảng Hàng không Thọ Xuân là Cảng hàng không Quốc tế, dự bị cho Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Trên cơ sở dự án đầu tư và kế hoạch đấu thầu được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Sở GTVT đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn được nhà thầu thi công xây dựng, với tiến độ thi công dự án trong thời gian 24 tháng, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2022.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ấn nút khởi công dự án.Ông Mai Xuân Liêm -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Mai Xuân Liêm -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh: Theo quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có quy mô công suất đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030 và đạt 20 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Điều đó đòi hỏi cấp thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với Cảng Hàng không Thọ Xuân đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và quy định của cảng hàng không quốc tế.

Dự án đầu tư xây dựng đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP Thanh Hóa đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển TP Thanh Hóa về phía Tây; đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, đưa tuyến đường vào sử dụng, ông Mai Xuân Liêm đề nghị các nhà thầu tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực về tài chính, nhân lực, trang thiết bị, máy móc để thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình tốt nhất, tiết kiệm chi phí nhất.

Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn về người, phương tiện, máy móc và môi trường sinh thái khu vực công trường. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ, chất lượng dự án theo quy định; chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án và kịp thời tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng… chủ động phối hợp với Sở GTVT, các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương giải quyết các công việc liên quan đến dự án. Công an tỉnh xây dựng phương án bảo đảm an ninh - trật tự cho toàn bộ khu vực dự án.

Các địa phương có tuyến đường đi qua tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án để Nhân dân trong vùng tích cực ủng hộ việc đầu tư, thi công công trình. Tiếp tục khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công bảo đảm kế hoạch tiến độ dự án theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Lê Nam