Cảng hàng không Thọ Xuân
Theo quy hoạch ban đầu, đến năm 2020, CHK Thọ Xuân sẽ phục vụ được 320.000 lượt khách đến và đi. Tuy nhiên, đến năm 2015, cảng đã đạt tới 570.000 lượt khách và vượt xa kế hoạch. Ngày 10/12/2019, CHK Thọ Xuân đã đón hành khách thứ 1 triệu. Số lượng khách của năm sau luôn cao hơn nhiều so với năm trước, có năm tốc độ tăng trưởng đạt tới hơn 300%, đã đưa CHK Thọ Xuân thành CHK có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam trong nhiều năm qua.
Nhà ga hành khách với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ cánh chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không được đầu tư nâng cấp năng lực tiếp nhận, bảo đảm an toàn khai thác. Với sự nỗ lực của tỉnh và các bên, ngày 28/7/2017, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ CHK Thọ Xuân đã được thiết lập, kết nối tỉnh Thanh Hóa với thủ đô Bangkok của Thái Lan.
Những chuyến bay sau đó đã mở ra cơ hội phát huy tiềm năng khai thác du lịch quốc tế của tỉnh Thanh Hóa, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và cũng là tiền đề thu hút du khách và nhà đầu tư nước ngoài đến với Thanh Hóa. Với riêng CHK Thọ Xuân, sự kiện mở đường bay đi Bangkok chính là tiền đề quan trọng để đưa CHK này trở thành CHK quốc tế.
Lộ trình vươn tầm quốc tế của CHK Thọ Xuân ngày càng hiện thực hơn, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg, ngày 23/2/2018 về “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, trong đó có đề cập đến CHK Thọ Xuân
Ngày 12/6/2020, Bộ Giao thông – Vận tải đã có Quyết định số 1136/QĐ–BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân, thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. CHK quốc tế Thọ Xuân có mục tiêu quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, đón được tàu bay code E hoặc tương đương (A350, B747-400, A330, B777).
Đối với quy hoạch khu bay, ngoài việc sử dụng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu, kích thước 3.200m x 50m, CHK quốc tế Thọ Xuân sẽ xây đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800m x 45m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360m về phía Đông Bắc. Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, CHK quốc tế Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.
Với rất nhiều tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhu cầu về vận chuyển hàng không qua CHK Thọ Xuân ngày càng tăng cao, chính vì vậy nỗ lực vươn tầm quốc tế của CHK Thọ Xuân sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tựu.
Hoài Thu