Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cần giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên sông Gòng

Tình trạng nước sông có màu đen kịt, hôi thối và hiện tượng cá chết bất thường đã và đang xảy ra trên khu vực sông Gòng đoạn chảy qua địa phận thị trấn Bút Sơn và xã Hoàng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) khiến người dân bức xúc.

Nước sông có màu đen kịt, sủi bọt

Thời gian từ cuối năm 2019 trở lại đây, người dân tại thị trấn Bút Sơn và xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) liên tục phản ánh đến TH&CL liên quan đến việc ô nhiễm nguồn nước trên sông Gòng đoạn chảy qua địa phận làm ảnh hưởng đến nguồn cấp nước sản xuất, sinh hoạt của người dân dọc hai bờ sông.

Tiếp nhận thông tin, PV đã có mặt tại địa điểm người dân phản ánh để trực tiếp ghi nhận tình trạng nói trên. Quan sát trực quan tại đây, nhận thấy nước sông Gòng có màu đen, bốc lên mùi hôi thối, đồng thời có xuất hiện tình trạng sủi bọt và cá có dấu hiệu ngột nước.

Trao đổi với PV,  Ông T.V.A, trú tại xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) cho biết: Nhà tôi ở cạnh bờ sông Gòng bao nhiêu năm nay, nước sông ở đây rất sạch, tôm cá cũng rất nhiều. Bà con lâu nay vẫn sử dụng nước sông vào tưới tiêu cây cối, hoa màu, và sinh hoạt. Nước sông ở đây, trừ những lúc mưa, lũ thì chuyển màu đục, còn bình thường nước ở đây khá trong.

Còn bà N.T.V, trú tại thị trấn Bút Sơn thì không giấu nổi sự bức xúc: Khoảng vài tháng trở lại đây, cứ khi trời mưa to, là nước sông lại nhuộm màu đen kịt, sủi bọt, và có mùi hôi thối bốc lên. Chúng tôi không biết nguyên nhân từ đâu, và tại sao nước sông đang từ trong xanh, lại chuyển sang ô nhiễm liên tục như thế. Chỉ biết vì điều này mà cuộc sống của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nước sông Gòng chuyển màu đen, có mùi hôi thốiNước sông Gòng chuyển màu đen, có mùi hôi thối

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin của người dân về vụ việc nói trên, phía UBND huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn có tuyến sông chảy qua để xác minh.

Theo đó, vào thời điểm kiểm tra gần đây nhất vào ngày 19/03/2020, hiện tượng cá chết bất thường diễn ra ở khu vực song đoạn chảy qua địa phận xã Hoằng Đức, còn các khu vực khác cá có dấu hiệu ngột nước và nổi nhiều. Đi dọc theo hướng chảy, đoàn kiểm tra phát hiện thấy nguồn nước màu đen chảy ra từ địa phận xã Long Anh (TP. Thanh Hóa).

Theo thông tin từ Phòng TN- MT huyện Hoằng Hóa cho biết, hiện tượng ô nhiễm này đã nhiều lần xảy ra và được UBND huyện Hoằng Hóa phản ánh đến các cấp, các ngành. Lần phản ánh gần đây vào ngày 17- 20/03/2020 đã được Sở TN- MT Thanh Hóa có văn bản phúc đáp số 1931/STNMT-BVMT ngày 30/03/2020. Văn bản nêu rõ, Sở TN-MT đề nghị các đơn vị: Công an Tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, UBND TP. Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Gòng đoạn chảy qua địa phận huyện Hoằng Hóa theo nội dung Công văn số 17723/UBND-NN ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, dù đã có đề nghị thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng sau đó, chất lượng nước thượng nguồn vẫn chưa đảm bảo, hiện tượng nước có màu đen, mùi hôi thối vẫn tiếp tục diễn ra (lần gần đây nhất là từ ngày 16-19/04/2020), do vậy, UBND huyện Hoằng Hóa lại tiếp tục có văn bản số 703/UBND-TNMT ngày 27/04/2020 đề nghị Sở TN-MT Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xác minh nguồn gây ô nhiễm để có cơ sở xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này.

Theo người dân, nguồn nước màu đen chảy ra sông Gòng là từ địa phận xã Long Anh (TP. Thanh Hóa).Theo người dân, nguồn nước màu đen chảy ra sông Gòng là từ địa phận xã Long Anh (TP. Thanh Hóa).

Trong buổi làm việc với PV vào sáng ngày 28/04/2020, ông Nguyễn Văn Tiệm- Trưởng phòng TN- MT huyện Hoằng Hóa cho biết: Vấn đề ô nhiễm trên sông Gòng đoạn chảy qua địa bàn huyện Hoằng Hóa gây bức xúc cho người dân. Hiện tượng này xảy ra nhiều lần, và đã được UBND huyện Hoằng Hóa phản ánh đến các cấp, các ngành để đề nghị phối hợp, kiểm tra xác minh nguồn gây ô nhiễm từ đó có cơ sở xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tuy nhiên, dù đã phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm này cho đến nay vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân trên địa bàn.

Nguyên nhân một phần từ nước thải KCN Hoàng Long?

Theo thông tin TH&CL nắm bắt được, trước đó vào cuối năm 2019, tình trạng ô nhiễm trên sông Gòng cũng khiến xảy ra tình trạng cá chết bất thường, đoàn kiểm tra của Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa cùng BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa, phối hợp với các địa phương liên quan đã kiểm tra hiện trạng các nguồn thải vào sông Gòng.

Qua khảo sát, dọc tuyến sông Gòng đoạn có dấu hiệu ô nhiễm cao nằm ở phường Tào Xuyên và xã Long Anh (TP. Thanh Hóa) và xã Hoằng Đức, Hoằng Vinh (Hoằng Hóa). Đoạn sông này tiếp nhận nước từ kênh tiêu Long Minh, đây là kênh thoát nước thải sinh hoạt của phường Tào Xuyên và nước thải từ KCN Hoàng Long.

Sau đó, Đoàn kiểm tra cũng rà soát đánh giá các nguồn nước thải  chảy ra sông Gòng. Trong đó, nguyên nhân gây ô nhiễm được phát hiện là do một phần từ nước thải chưa được xử lý từ KCN Hoàng Long, cụ thể là nguồn nước thải từ Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu Nông Sản Việt, Công ty CP ĐT XD TM M&T, Công ty TNHH Aleron Việt Nam, DNTN sản xuất thuốc y học cổ truyền Bà Giằng và Công ty CP chế biến súc sản Xuất khẩu Thanh Hóa, Công ty TNHH Xuất khẩu Phương Đông. Cùng với đó, là nguồn nước thải sinh hoạt của nhân dân phường Tào Xuyên (TP. Thanh Hóa) chưa được xử lý đạt quy chuẩn thải ra môi trường...

Ngay lập tức, vào thời điểm cuối tháng 12/2019, UBND Tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản chỉ đạo giao Công an tỉnh Thanh Hóa thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về môi trường, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Cần thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên sông Gòng (Thanh Hóa)Cần thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên sông Gòng (Thanh Hóa)

Đồng thời, giao BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại các KCN nói chung và KCN Hoàng Long nói riêng. Bên cạnh đó, có biện pháp khơi thông hệ thống thoát nước chung của KCN đảm bảo nước không còn tù đọng gây ô nhiễm.

Đối với Thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh đã có chỉ đạo đối với Phường Tào Xuyên, xã Long Anh xây dựng kế hoạch định kỳ nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh tiêu Long Minh và hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn các xã, phường. Mặt khác, có giải pháp hạn chế việc đóng van trữ nước trên kênh Long Minh nhằm tăng cường lưu thông, tiêu thoát nước.

Như vậy, kể từ sau khi cơ quan chức năng đã tìm ra ra nguyên nhân và “điểm mặt chỉ tên” các đơn vị có nguồn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Gòng tính từ thời điểm cuối năm 2019. Đến nay vào thời điểm tháng 3, 4/2020, tình trạng trên lại tiếp tục diễn ra khiến người dân bức xúc.

Đề nghị Sở TN-MT Thanh Hóa, các cơ quan ban ngành liên quan có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc rà soát, xác minh và thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.