Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phù Ninh (Phú Thọ): Người dân bức xúc vì Công ty An Việt Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường

Thời gian vừa qua, cuộc sống của người dân trên địa bàn khu 4, xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) bị đảo lộn khi Công ty TNHH năng lượng An Việt Phát Phú Thọ (Công ty An Việt Phát Phú Thọ) chạy thử dây chuyền sản xuất gỗ gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn…

Được biết, nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ nằm trên địa bàn khu 4, xã Trị Quận, (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng trên quy mô diện tích 8,1 ha cho 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được đầu tư hơn 400 tỷ đồng để sản xuất viên gỗ nén, đồ nội thất và polygood.

Sau một năm xây dựng, nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ đã đi vào hoạt động thử gần một tháng. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, chạy thử dây chuyền, nhà máy liên tục bị người dân phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khoẻ của người dân.

Nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ nằm trên địa bàn khu 4, xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) bị người dân tố gây ô nhiễm môi trườngNhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ nằm tại khu 4, xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường

Ông H.K.T người dân tại khu 4, xã Trị Quận cho biết, nhà máy chế biến gỗ sau khi xây dựng xong đã đi vào hoạt động được hơn một tháng, trong thời gian nhà máy hoạt động đã gây ảnh hưởng đến môi trường và tạo ra tiếng ốn khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Nhiều hộ gia đình nằm gần nhà máy bị bụi bặm từ vụn gỗ bay phủ khắp nhà, nếu nhà máy không có biện pháp khắc phục và cứ để tình trạng này xảy ra thì chắc gia đình tôi phải chuyển đi nơi khác sinh sống.

Tương tự, bà T.Q.T sống trên địa bàn xã Trị Quận bức xúc, nhà máy được xây dựng ngay khu dân cư, lại ở địa thế cao nhưng không được che chắn cẩn thận, thiếu các biện pháp bảo vệ phù hợp nên hàng ngày tiếng ồn của máy móc, bụi bặm từ vụn gỗ đã bay vào nhà các hộ dân gần kề. Bụi bặm, tiếng ồn đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của các hộ dân, đặc biệt là đối với những gia đình có người già, trẻ em.

Bụi dăm bay vào nhà người dân nằm gần nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Pháp Phú ThọBụi dăm bay vào nhà người dân nằm gần nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Pháp Phú Thọ

Theo ghi nhận của phóng viên, một phần diện tích của nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Hàng nghìn khối gỗ được băm thành dăm, chất thành nhiều đống lớn bốc mùi khó chịu. Thêm vào đó, chiếc băng tải rót dăm gỗ từ trên cao hàng chục mét chỉ được che chắn sơ sài khiến bụi, dăm gỗ nhỏ bay tứ tung vào các nhà dân xung quanh mỗi khi có gió lớn.

Liên quan đến việc này, phóng viên trực tiếp đến nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ liên hệ làm việc và một người tự xưng tên là Trà, phụ trách truyền thông cho Công ty An Việt Pháp Phú Thọ thừa nhận trước đó do ống khí thải để quá cao nên trong quá trình hoạt động đã xảy ra việc bụi dăm bay vào nhà dân. Hiện, công ty đã khắc phục và hạ thấp ống thải xuống nên bụi dăm gỗ đã hạn chế.

Trong quá trình làm việc, phóng viên đã đề nghị công ty cung cấp các hồ sơ liên quan nhưng đơn vị đã từ chối cung cấp…

Dăm gỗ từ trên cao hàng chục mét chỉ được che chắn sơ sài khiến bụi, dăm gỗ nhỏ bay tứ tung vào các nhà dân xung quanh mỗi khi có gió lớnDăm gỗ từ trên cao hàng chục mét chỉ được che chắn sơ sài khiến bụi, dăm gỗ nhỏ bay tứ tung vào các nhà dân xung quanh mỗi khi có gió lớn

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bằng Sơn – Chủ tịch UBND xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) cho biết: "Chúng tôi cũng có nhận được phản ánh của bà con và đã xuống xác minh. Sau đó chúng tôi yêu cầu cầu công ty không để tình trạng đó xảy ra nữa. Nếu phía công ty không khắc phục được, để người dân phản ánh tiếp thì chúng tôi sẽ lập biên bản và báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý".

Trước sự việc trên, đề nghị các cấp, ngành chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý triệt để, giúp bà con sớm có cuộc sống ổn định, bầu không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Huy Trung - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.