Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ): 'Nối' sự sống cho bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn ngoại viện

Ngày 23/12/2019, Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, bệnh nhân Hoàng Trọng Trắc (Đoan Hùng) bị ngừng tuần hoàn ngoại viện đã được tập thể y, bác sĩ cấp cứu liên tục trong nhiều giờ. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể giao tiếp và cử động nhẹ.

Theo bác sĩ Hải, đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân khá hiếm hoi của ngành y tế, bởi bệnh nhân đã rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, cực kỳ nguy kịch đến tính mạng.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 10/12, tổng đài trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, Đoan Hùng, Phú Thọ) nhận được cuộc gọi cấp cứu từ Trạm y tế xã Ngọc Quan (Đoan Hùng), nằm cách bệnh viện gần 10 km về việc nam bệnh nhân Trắc (45 tuổi), khi đang truyền dịch tại trạm y tế xã thì đột nhiên xuất hiện tím tái và ngừng tuần hoàn.

Kịp thời, một xe cứu thương và kíp cấp cứu của Bệnh viện Hùng Vương đang hoạt động gần trạm y tế xã, nên đã có mặt sau ít phút nhận được tin báo của trạm y tế Ngọc Quan. Lúc này, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, mất ý thức, toàn thân tím đen, mạch 0, huyết áp 0.

Bệnh nhân hồi phụcBệnh nhân Hoàng Trọng Trắc đã bình phục sau cấp cứu ngừng tuần hoàn

Ngay lập tức, bệnh nhân được các y bác sĩ vừa ép tim ngoài lồng ngực nhằm tái tạo tuần hoàn, vừa đặt nội khí quản để cung cấp ô xi. Các nhân viên khác của trạm y tế xã cũng được huy động tối đa, thiết lập thêm đường truyền nhằm đưa các thuốc vận mạch, trong đó chủ lực là thuốc Adrenalin; các chỉ số sinh tồn bắt đầu xuất hiện, Sp02 từ 40 lên tăng dần lên 80. Dù vậy, sau hơn 20 phút ép tim, bóp bóng liên tục, tim của người bệnh vẫn chưa có tín hiệu đập trở lại.

Nhận thấy tình trạng rất nguy kịch, bệnh nhân có thể tử vong, bệnh viện Hùng Vương tiếp tục điều thêm các y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, máy sốc tim, máy hút dịch… đến trạm y tế để tiếp tục ứng cứu. 

Sau khi đã hội chẩn và xin ý kiến của các chuyên gia hồi sức cấp cứu từ Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai, các y bác sĩ bệnh viện Hùng Vương áp dụng biện pháp hồi sức tích cực nhất, trong đó có sốc điện chuyển nhịp và bổ sung thêm các loại thuốc đặc trị. Gần 2 tiếng liên tục ép tim ngoài lồng ngực, tim bệnh nhân bắt đầu tự đập trở lại nhưng rất yếu. Từ kết quả chẩn đoán, bệnh nhân đang ở cấp độ rất nặng, nên các bác sĩ quyết định vận chuyển người bệnh về Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Tại Khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ xác định, bệnh nhân ngừng tuần hoàn do bệnh viêm cơ tim cấp. Đây là một bệnh lý tim mạch thuộc loại cực kỳ nguy hiểm vì diễn biến rất nhanh, khó chẩn đoán.

Trong chiều và đêm 10/12, bệnh nhân vẫn diễn biến xấu, tim của bệnh nhân vẫn tiếp tục rời rạc và có lúc ngừng đập. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân được kết nối máy Ecmo (máy tim phổi nhân tạo), để lọc máu liên tục.

 Sau 7 ngày điều trị tích cực, đến ngày 17/12, tim của bệnh nhân đã đập trở lại, các chỉ số huyết động ổn định.

Ngày 20/12, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để tiếp tục theo dõi điều trị. Dù còn khá mệt, nhưng bệnh nhân Trắc miệng cười tươi, ánh mắt sáng lên niềm vui, hạnh phúc và chia sẻ: Đây thực sự là một phép màu kỳ diệu đối với bản thân tôi và gia đình, bởi căn bệnh của tôi thuộc loại cực kỳ nguy kịch. Điều kỳ diệu này được tạo nên bởi đội ngũ y, bác sĩ vừa có tài, chuyên môn cao, vừa có đức của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khi kịp thời có mặt cấp cứu cho tôi và sự quan tâm ân cần, chu đáo, trách nhiệm của bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai và thầy thuốc ở trạm y tế xã  Ngọc Quan.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các bác sĩ, thầy thuốc ở cả ba tuyến, đã làm tất cả những điều tốt nhất bằng cả trái tim để “nối lại” sự sống, mang đến hạnh phúc cho tôi và cả gia đình”, ôngTrắc nói.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải cho biết, với sự hồi phục tích cực như hiện tại, bệnh nhân khả năng được ra viện trong 10 ngày tới.

 Hoan Nguyễn

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.