Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành lập TP. Từ Sơn (Bắc Ninh): Bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển

Chiều 22/9/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đây là một bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội của Từ Sơn.

Nhiều khu đô thị mới hiện đại được hình thành góp phần làm thay đổi diện mạo của Từ Sơn
Nhiều khu đô thị mới hiện đại được hình thành, góp phần làm thay đổi diện mạo của Từ Sơn

Thành phố Từ Sơn được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 61,08 km² diện tích tự nhiên, dân số 202.874 người và 12 phường gồm Đồng Nguyên, Đồng Kỵ, Tân Hồng, Trang Hạ, Đình Bảng, Đông Ngàn, Châu Khê, Hương Mạc, Phù Khê, Phù Chẩn, Tương Giang, Tam Sơn.

Việc thành lập thành phố Từ Sơn là cơ hội thuận lợi nhằm khai thác mọi lợi thế, tiềm năng sẵn có để Từ Sơn bứt phá vươn lên, phát triển bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, đáp ứng các tiêu chuẩn của một quận trong tương lai và là tiền đề hướng tới hoàn thành nhiệm vụ đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngược dòng lịch sử, Từ Sơn là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng. Đây là nơi phát tích vương triều Lý - một trong những triều đại thịnh vượng nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam; là vùng đất có truyền thống khoa bảng, hiếu học với nhiều trạng nguyên, tiến sỹ được ghi danh, tôn thờ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và Văn Miếu Bắc Ninh; là quê hương của nhiều danh nhân lịch sử, văn hóa tiêu biểu.

Từ Sơn cũng là quê hương của nhiều chiến sĩ cách mạng lỗi lạc của Đảng, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như các đồng chí Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Lê Quang Đạo…

Năm 1999, huyện Từ Sơn được tái lập, đến năm 2007, Từ Sơn được công nhận là đô thị loại IV. Năm 2008, huyện được nâng cấp thành thị xã. Năm 2018, thị xã Từ Sơn được công nhận đạt đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đến thời điểm hiện tại, Từ Sơn cùng với thành phố Bắc Ninh là 2 địa phương của tỉnh Bắc Ninh có tỷ lệ đô thị hóa đạt 100%.

Từ Sơn là một trong 2 đô thị lớn của tỉnh, giữ vai trò liên kết giữa đô thị Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội. Từ Sơn còn là đô thị nằm trong hành lang kinh tế lớn là: Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua những tuyến giao thông huyết mạch…

Hệ thống mạng lưới các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã phát triển mạnh
Hệ thống mạng lưới các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã phát triển mạnh

Hiện nay, hệ thống mạng lưới các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã phát triển mạnh như: Khu công nghiệp VSIP, Tiên Sơn, Hanaka; các cụm công nghiệp vừa và nhỏ, cụm công nghiệp, dịch vụ làng nghề… tạo nhiều việc làm, thu hút nguồn lao động lớn trong và ngoài tỉnh.

Ngoài những khu đô thị, khu dân cư tập trung hiện hữu, trên địa bàn thị xã đã và đang hình thành các đô thị mới khang trang, đồng bộ về hạ tầng như: Khu đô thị Nam Từ Sơn, Dabaco, VSIP, Hanaka... Các khu thương mại, dịch vụ cũng rất sôi động như: Trung tâm thương mại Dabaco Từ Sơn, Trung tâm thương mại Hồng Kông...

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do dịch Covid-19, thị xã vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm (2018 - 2020) đạt 4,80%. Riêng năm 2020, tổng thu ngân sách của thị xã đạt gần 3.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 175,5 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt trên 99.400 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ đạt trên 14 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,76%, thấp nhất tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao; hoạt động y tế, giáo dục, xoá đói giảm nghèo được quan tâm, đáp ứng tốt yêu cầu của người dân. 

Chặng đường mới đang mở ra khi Từ Sơn chính thức lên thành phố. Diện mạo Từ Sơn chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi nhanh chóng để bắt kịp xu hướng của một thành phố năng động, hiện đại. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Từ Sơn, là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng đánh dấu một chặng đường xây dựng và phát triển của Từ Sơn.

Ông Trần Tống (phường Đông Ngàn) không giấu được niềm vui, tự hào là những công dân sinh ra và lớn lên tại Từ Sơn, được chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương.

Ông Tống chia sẻ:

“Trước đây, đường phố chưa nhiều, nhà cửa lụp xụp, thì nay hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm của thị xã đã được đầu tư rất hiện đại, đời sống nhân dân được nâng lên rất nhiều. Những người xa quê nay trở về không nhận ra và ngỡ ngàng trước sự phát triển của quê nhà.

Nay Từ Sơn được lên thành phố, sắp tới đời sống dân sinh chắc chắn sẽ còn được nâng cao hơn nữa, cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục được đầu tư hiện đại hơn để xứng tầm với vị thế là một thành phố văn minh, hiện đại.

Bản thân tôi rất kỳ vọng và tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo của thị xã Từ Sơn, một thế hệ trẻ, có tư duy sáng tạo, đổi mới, sẽ có các quyết sách để đầu tư xứng đáng trên các lĩnh vực, bắt nhịp với sự năng động, hiện đại của các thành phố khác”.  

Ông Lê Xuân Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Từ Sơn cho biết, ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc thành lập thành phố Từ Sơn, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đã họp chuẩn bị các nội dung, điều kiện để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các thủ tục hành chính về chuyển đổi từ thị xã thành thành phố; rà soát, đảm bảo toàn bộ các tiêu chí khi trở thành thành phố; đồng thời tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Từ Sơn.

Về lâu dài, Thường trực Thị ủy sẽ tham mưu, kiến nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng thành phố Từ Sơn giai đoạn mới, với định hướng xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, đáng sống. Đặc biệt, sẽ có những giải pháp về phát triển thành phố, như kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển làng nghề...

Từ đó, tạo nhiều cơ hội giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, mức sống của nhân dân, các dịch vụ văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ công phục vụ nhân dân ngày càng thuận lợi hơn với chất lượng bảo đảm tốt hơn.

 Theo bacninh,gov.vn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 9

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc sáng nay, 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu
Kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu.

Lạng Sơn: Thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng Năm
Lạng Sơn: Thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng Năm

Ngày 16/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức phiên họp thường kỳ tháng Năm. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì phiên họp. Tại phiên họp, đã có 14 nội dung quan trọng được thảo luận, cho ý kiến và quyết định.