Những năm gần đây, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, nhất là ô tô khiến cho nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố mặc dù đã có biển cấm nhưng xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên đường hoặc chọn vỉa hè làm nơi đỗ. Thực trạng này diễn ra khá thường xuyên, gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông trên đường cũng như người dân sống xung quanh.
Theo số liệu do Công an thành phố Hạ Long, hiện tại số lượng xe con là khoảng 30.000 xe, xe khách du lịch khoảng 1.500 xe, xe ô tô chuyên dùng khoảng 400 xe. Dự kiến số lượng ô tô con đăng ký năm 2024 khoảng 5.000 xe và năm 2025 dự kiến khoảng 4.500 xe. Trong khi toàn thành phố có khoảng 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng với diện tích là 23ha, ngoài ra còn có 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn với tổng diện tích khoảng 19,5ha và các điểm đỗ xe đang sử dụng trong sân, tầng hầm các trụ sở cơ quan, đơn vị gần 8ha. Như vậy, hiện trạng các điểm, bãi đỗ xe trên mới chỉ có thể đáp ứng được khoảng 20.000 xe.
Để giải quyết bài toán về thiếu bãi đỗ xe, năm 2024, thành phố Hạ Long quyết định triển khai thí điểm 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe, đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ. Đồng thời, thành phố Hạ Long chỉ đạo các phường tiến hành rà soát các quỹ đất xen kẹp, các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường để đề xuất UBND thành phố. Trong đó, việc rà soát quỹ đất xen kẹp đang được rất nhiều người dân đánh giá là giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Vì thực tế cho thấy, các phường trung tâm đều còn rất nhiều những ô đất trống, có diện tích lớn nhưng để hoang nhiều năm khiến cho cỏ dại mọc um tùm, chưa kể nhiều ô đất còn trở thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng. Từ đó gây mất ô nhiễm môi trường cũng như mỹ quan đô thị.
Cùng với 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe và trưng dụng các ô đất trống trên địa bàn các phường, thành phố Hạ Long cũng đang nghiên cứu, đầu tư đối với 32 quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư tập trung để triển khai đầu tư hạ tầng khu vui chơi, cây xanh có kết hợp với bãi đỗ xe. Tổng diện tích gần 9ha, dự kiến đáp ứng được thêm khoảng 1.750-2.000 chỗ đỗ. Đồng thời, làm việc với 18 chủ sở hữu lô đất có diện tích lớn trong thời gian chưa thực hiện đầu tư xây dựng dự án, trong đó có 7 quỹ đất do thành phố quản lý, 11 quỹ đất do các chủ sở hữu quản lý làm bãi đỗ xe tạm thời với tổng diện tích 43ha, dự kiến đáp ứng được khoảng 17.000 xe.
Được biết, thành phố Hạ Long cũng đang đôn đốc Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng sớm đưa bãi đỗ xe thông minh 5 tầng tại phường Trần Hưng Đạo vào hoạt động trong quý II/2024 và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tại 15 quỹ đất với tổng diện tích khoảng 52ha (đáp ứng khoảng 20.700 chỗ đỗ xe) làm bãi đỗ xe trên địa bàn các phường trung tâm, trong đó đề xuất 6 quỹ đất làm bãi đỗ xe trung chuyển cho các khu vực. Song song với đó là xây dựng Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn thành phố” nhằm mục đích lập lại trật tự đô thị, tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông, mỹ quan đô thị.
Trần Trang (t/h)