Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Những năm gần đây, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, nhất là ô tô khiến cho nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thành phố mặc dù đã có biển cấm nhưng xe ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên đường hoặc chọn vỉa hè làm nơi đỗ. Thực trạng này diễn ra khá thường xuyên, gây không ít bức xúc cho người tham gia giao thông trên đường cũng như người dân sống xung quanh.

UBND phường Hồng Hà trưng dụng ô đất trống của các hộ dân để làm bãi đỗ xe tạm thời.
UBND phường Hồng Hà trưng dụng ô đất trống của các hộ dân để làm bãi đỗ xe tạm thời.

Theo số liệu do Công an thành phố Hạ Long, hiện tại số lượng xe con là khoảng 30.000 xe, xe khách du lịch khoảng 1.500 xe, xe ô tô chuyên dùng khoảng 400 xe. Dự kiến số lượng ô tô con đăng ký năm 2024 khoảng 5.000 xe và năm 2025 dự kiến khoảng 4.500 xe. Trong khi toàn thành phố có khoảng 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng với diện tích là 23ha, ngoài ra còn có 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn với tổng diện tích khoảng 19,5ha và các điểm đỗ xe đang sử dụng trong sân, tầng hầm các trụ sở cơ quan, đơn vị gần 8ha.  Như vậy, hiện trạng các điểm, bãi đỗ xe trên mới chỉ có thể đáp ứng được khoảng 20.000 xe.

Để giải quyết bài toán về thiếu bãi đỗ xe, năm 2024, thành phố Hạ Long quyết định triển khai thí điểm 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe, đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ. Đồng thời, thành phố Hạ Long chỉ đạo các phường tiến hành rà soát các quỹ đất xen kẹp, các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường để đề xuất UBND thành phố. Trong đó, việc rà soát quỹ đất xen kẹp đang được rất nhiều người dân đánh giá là giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Vì thực tế cho thấy, các phường trung tâm đều còn rất nhiều những ô đất trống, có diện tích lớn nhưng để hoang nhiều năm khiến cho cỏ dại mọc um tùm, chưa kể nhiều ô đất còn trở thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng. Từ đó gây mất ô nhiễm môi trường cũng như mỹ quan đô thị.

Bãi đỗ xe thông minh tại phường Trần Hưng Đạo đang được chủ đầu tư hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Bãi đỗ xe thông minh tại phường Trần Hưng Đạo đang được chủ đầu tư hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Cùng với 19 tuyến đường sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe và trưng dụng các ô đất trống trên địa bàn các phường, thành phố Hạ Long cũng đang nghiên cứu, đầu tư đối với 32 quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư tập trung để triển khai đầu tư hạ tầng khu vui chơi, cây xanh có kết hợp với bãi đỗ xe. Tổng diện tích gần 9ha, dự kiến đáp ứng được thêm khoảng 1.750-2.000 chỗ đỗ. Đồng thời, làm việc với 18 chủ sở hữu lô đất có diện tích lớn trong thời gian chưa thực hiện đầu tư xây dựng dự án, trong đó có 7 quỹ đất do thành phố quản lý, 11 quỹ đất do các chủ sở hữu quản lý làm bãi đỗ xe tạm thời với tổng diện tích 43ha, dự kiến đáp ứng được khoảng 17.000 xe.

Được biết, thành phố Hạ Long cũng đang đôn đốc Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng sớm đưa bãi đỗ xe thông minh 5 tầng tại phường Trần Hưng Đạo vào hoạt động trong quý II/2024 và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tại 15 quỹ đất với tổng diện tích khoảng 52ha (đáp ứng khoảng 20.700 chỗ đỗ xe) làm bãi đỗ xe trên địa bàn các phường trung tâm, trong đó đề xuất 6 quỹ đất làm bãi đỗ xe trung chuyển cho các khu vực. Song song với đó là xây dựng Đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe trên địa bàn thành phố” nhằm mục đích lập lại trật tự đô thị, tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, đảm bảo lợi ích của người và phương tiện tham gia giao thông, mỹ quan đô thị.

Trần Trang (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.