Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Bộ Xây dựng công bố hàng loạt sai phạm tại DA khu công viên CNTT Hà Nội

Theo Kết luận thanh tra số 310/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý đầu tư xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty CP Him Lam thì, tại Dự án Khu công viên công nghệ thông tin đã mắc một số vi phạm trong quá trình thực hiện.

THCL Theo Kết luận thanh tra số 310/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý đầu tư xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty CP Him Lam thì, tại Dự án Khu công viên công nghệ thông tin đã mắc một số vi phạm trong quá trình thực hiện.

Thanh tra Bộ Xây dựng công bố hàng loạt sai phạm tại DA khu công viên CNTT Hà Nội - Hình 1

Phối cảnh dự án công viên công nghệ thông tin Hà Nội

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn,Trưởng Đoàn Thanh tra cho biết, dự án (DA) được thanh tra từ ngày 04/4/2016 theo Quyết định số 111/QĐ-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, nội dung thanh tra được Bộ công bố là Công tác quản lý đầu tư xây dựng và hoạt động kinh doanh bất động sản tại Công ty CP Him Lam và các dự án.

Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư tại 4 DA: Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội; Khu đô thị Him Lam - Bắc Ninh; Khu nhà ở cao tầng phường 11, quận 6 và Khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7 (TP. Hồ Chí Minh). Theo đó, về cơ bản, Công ty Him Lam đã chấp hành các quy định của pháp luật; tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số thiếu sót, vi phạm.

Đối với công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tại DA Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội thì thời gian lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, vượt quá 24 tháng so với quy định; thông tin đồ án thiếu một số nội dung; bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất ghi thiếu các thông tin vị trí và quy mô các công trình ngầm; hạng mục công trình trạm xử lý nước thải lập thiếu chỉ tiêu về diện tích không đúng Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD.

Đối với công tác quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình, Công ty CP Him Lam – Chi nhánh Hà Nội trực tiếp quản lý DA Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội mà không thành lập Ban quản lý DA là không đúng với khoản 2, Điều 33, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP.

Ngoài ra, về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư tại DA Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội: Tạm tính số tiền phải nộp thêm vào ngân sách nhà nước của giai đoạn I theo diện tích đã GPMB của DA là trên 37,6 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm 70% vốn đầu tư là không phù hợp so với Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp là 55% vốn đầu tư, làm tăng chi phí xây dựng số tiền trên 617,1 triệu đồng; chi phí bồi thường chưa đúng theo quy định tại Quyết định số 5991/QĐ-UBND ngày 3/10/2013 của UBND TP. Hà Nội và hiện trường DA làm tăng số tiền bồi thường GPMB phân bổ cho giai đoạn I trên 36,5 tỷ đồng; giảm trên 429,1 triệu đồng do hỗ trợ ổn định đời sống đối với đất ở không đúng với Khoản 1 và Khoản 2, Điều 17 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ.

Trước những sai phạm của Công ty CP Him Lam, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo liên sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, kiểm tra rà soát các khoản chi phí trong công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB và lãi vay công trình xây dựng của DA giai đoạn I để Công ty Him Lam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trước khi quyết toán giai đoạn II của DA Khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội, số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước tạm tính giai đoạn I là trên 37,6 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Công ty CP Him Lam cho biết đã thực hiện theo đúng Kết luận thanh tra của Bộ xây dựng. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp một số thông tin thực hiện theo Kết luận thanh tra thì vị này từ chối, đồng thời đề nghị phóng viên "qua UBND TP. Hà Nội để tìm hiểu vụ việc" (?!).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.