Ngày 6/8, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra số 1351/TB-TTCP một số nội dung đối với dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Theo kết quả của Thanh tra Chính phủ ban hành, Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ Thái Bình 2) được Thủ tướng Chính phủ giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm đầu mối đầu tư theo Văn bản số 913/VPCP-CN ngày 14/2/2008. Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Hội đồng thẩm định của PVN thẩm định có tổng mức đầu tư 31.505,4 tỉ đồng tại thời điểm quý II/2010, trong đó vốn chủ sở hữu là 30% (trước ngày 1-8-2010). Đây là dự án công trình quan trọng quốc gia, do Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư.

Việc PVN và Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng quy đổi tổng mức đầu tư dự án về mặt bằng giá năm 2006 là 18.496,5 tỉ để không trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và kiến nghị Thủ tướng giao HĐQT PVN quyết định đầu tư dự án là không đúng với nghị quyết 66 của Quốc hội.Kết luận Thanh tra chỉ ra một số sai phạm tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2Kết luận Thanh tra chỉ ra một số sai phạm tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Cũng theo kết luận thanh tra, dự án này là công trình quan trọng quốc gia, do đó thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư thuộc Thủ tướng sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương.

Trong khi dự án chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, HĐQT PVN đã căn cứ công văn do Phó Thủ tướng (thời điểm đó là ông Hoàng Trung Hải) ký và hồ sơ thẩm định dự án của PVN để phê duyệt quyết định đầu tư dự án là không đúng quy định pháp luật.

Trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trên thuộc về PVN, Bộ Công thương, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc tham mưu, đề xuất, chỉ đạo đối với chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt đầu tư dự án.

Trong quá trình đầu tư dự án, PVN có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án lần 1 với tổng mức đầu tư từ 31.505,4 tỉ đồng lên 34.295,1 tỉ đồng và điều chỉnh lần 2 lên 41.799,1 tỉ đồng.

Tại bản kết luận trên có nêu rõ về năng lực nhà thầu: Đến thời điểm được chỉ định thầu, PVC chỉ thực hiện xây dựng công trình dân dụng, hạ tầng, tuyến ống dẫ khí... và thi công một số hạng mục của một số nhà máy Nhiệt điện..., chưa làm Tổng thầu EPC các dự án lớn tương tự như Dự án NMNĐ Thái Bình 2, hồ sơ năng lực của PVC chưa đáp ứng hồ sơ yêu cầu để thực hiện gói thầu EPC, nhưng PVN vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu EPC. Sau khi ký kết hợp đồng Tổng thầu EPC, PVC đã thực hiện không đúng cam kết là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫ đến Dự án chậm tiến độ, phát sinh tăng chi phí, trong đó có chi phí trả lãi tiền vay từ năm 2016 đến 2019 là 81,867 triệu USD.

Quá trình thực hiện trình tự thủ tục điều chỉnh dự án lần 1, PVN chưa báo cáo Thủ tướng nhưng đã thẩm định và quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư là không đúng quy định pháp luật.

Đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư lần 2, theo TTCP, quá trình thực hiện không đúng với quyết định của Thủ tướng nên việc điều chỉnh này cũng không đúng quy định.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã chuyển kết luận này đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhận có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

 Trang Nguyễn