Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Xuân, Hà Nội: Bị doanh nghiệp “giam lỏng”, hàng chục hộ dân kêu cứu?

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân, số 23 ngách 72/125 Quan Nhân, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) là con đường đã được sử dụng hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, hiện tại con đường này bỗng nhiên bị một doanh nghiệp dựng rào chắn khiến những hộ dân sinh sống tại khu vực này bị “giam lỏng”, điều đáng nói là khi tiến hành lập hàng rào này họ không hề được chính quyền sở tại thông báo.

Con đường tại số 23 ngách 72/125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính bị DN quây kín

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của các hộ dân từ số 1 đến số 23 ngách 72/125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh, cuộc sống của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi cả một con đường đã sử dụng hơn 20 năm qua bỗng dưng bị xâm chiếm thô bạo khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bị "giam lỏng" do các phương tiện không thể ra vào nhà.

Là một trong những hộ dân bị DN dựng hàng rào ngăn cản không vào nhà được, GS.TSKH, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Việt Hưng bức xúc cho biết: “Sáng 28/7/2014, Công ty CP Sông Hồng đã huy động một lực lượng đông đảo rào ô đất 4.6 Lê Văn Lương rộng thêm 3m, chắn dọc con đường rộng 5,5m trước hàng loạt hộ dân vốn đã và đang sử dụng hơn 20 năm nay, làm tổn hại nghiêm trọng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân trong khu vực”.


Khi DN quây tôn, có sự hiện diện của chính quyền, tuy nhiên người dân không hề được thông báo trước

Theo GS.Hưng, cho đến 27/7/2014, người dân không hề được chính quyền thông báo và mời bàn bạc về vấn đề này. "Khi nghe tin, chiều ngày 27/7/2014, chúng tôi đã có đơn gửi UBND và Công an Quận Thanh Xuân, UBND và Công an Phường Nhân Chính đề nghị được bảo vệ. Ông Thành, chủ tịch phường Nhân Chính, trả lời chúng tôi qua điện thoại rằng chính quyền không có trách nhiệm thông báo cho dân, vì đường không phải tài sản của dân", GS. Hưng cho biết.

Tại hiện trường cuộc rào đường ngày 28/7/2014, người dân yêu cầu được thảo luận với đại diện chính quyền và công an phường việc rào chắn đường, nhưng họ không đáp lời. Nhiều đối tượng bặm trợn xuất hiên chửi bới và đe dọa hành hung người dân ghi hình cảnh rào đường.

Theo nội dung đơn kêu cứu của các hộ dân: "Mâu thuẫn giữa Công ty CP Sông Hồng, đơn vị chủ đầu tư dự án “Tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê” ở lô đất 4.6 Lê Văn Lương với các hộ dân về con đường này đã diễn ra hàng chục năm nay. Lý do như sau: Quy hoạch chi tiết tuyến Láng Hạ-Thanh Xuân được UBND Thành phố phê duyệt theo Quyết định 112/2002/QĐ-UB ngày 6/8/2002 cho phép ô 4.6 Lê Văn Lương được dùng để xây nhà trung bình 7,5 tầng. Nhưng Tổ hợp đã được nâng thành 16 tầng, cao 60m. Theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam 2008, khoảng cách từ công trình cao ≥ 46m tới ranh giới đất của công trình tối thiểu là 12,5m.

Vậy mà toàn bộ chiều rộng của ô đất 4.6 chỉ là 23m. Để giữ cho công trình không trở thành một cao ốc siêu mỏng, họ đã tìm cách thu luôn đường của dân lấy đất xây dựng, và định giải toả nhà dân để lấy đất làm đường. Thế nhưng, theo Luật Đất đai 2013, Tổ hợp TTTM và văn phòng cho thuê không được quyền huy động đất của dân làm đường. Chúng tôi đã có đơn khiếu nại gửi tất cả các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương, nhưng chưa được giải quyết".

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi cuộc rào chắn đường ồ ạt được thực hiện, đến nay, con đường rộng 5,5m được sử dụng hàng chục năm đã biến mất. Hàng rào quây tôn kiên cố đã biến một con đường dân sinh trở thành một con hẻm ăn sát vào cổng nhà dân. Nhiều gia đình quá bất ngờ trước sự việc không kịp trở tay đã rơi vào cảnh bị "giam lỏng" do các phương tiện giao thông không thể ra vào nhà được.

Trước sự việc bất thường trên, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc bất thường tại ngách 72/125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.