Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: “Phải tiến hành tháo dỡ ngay trạm thu phí Đại Xuyên, trước 30/4, VEC phải hoàn thành công tác này. Trong quá trình thi công tháo dỡ phải tuyệt đối đảm bảo ATGT, không để xảy ra TNGT. Công tác thi công cần được tổ chức vào ban đêm để tránh ảnh hưởng tới việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông”. 

Tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên trước 30/4 - Hình 1

Trạm thu phí Đại Xuyên

Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi thông tin: "Sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào hoạt động, tại đây xảy ra 146 vụ UTGT, chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. Đặc biệt, kể từ khi trạm Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị, tình hình ùn tắc tại đây càng nghiêm trọng hơn, diễn ra ở cả 2 chiều. Do đó, đơn vị này đã đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên để giảm thiểu UTGT và đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2017, trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã chính thức dừng hoạt động nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, kể từ ngày dừng hoạt động thu phí đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của trạm Đại Xuyên vẫn chưa bị dỡ bỏ, khiến tốc độ lưu thông qua khu vực trạm bị hạn chế.

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại km212+315 trên chính tuyến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là điểm đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Trạm phí gồm 15 làn thu phí, trong đó có sáu làn vào và chín làn ra. Giai đoạn 2011-2015, tại Trạm thu phí Đại Xuyên, VEC tổ chức khai thác cả hai chiều trạm phí phục vụ cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Từ năm 2015 đến nay, trạm Đại Xuyên do hai đơn vị khai thác thực hiện phương thức thu phí với chiều Hà Nội-Ninh Bình thu xe chạy trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và phát thẻ đầu vào tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình. Chiều Ninh Bình-Hà Nội trạm Đại Xuyên tiến hành thu phí xe chạy trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình và phát thẻ đầu vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.

PV