Cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải tại 15 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải tại 15 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Những “hạt sạn” trong hàng hóa của Bảo Tín Mạnh Hải

Bên cạnh những thành tựu đạt được trên con đường xây dựng thương hiệu trong suốt hơn 30 năm qua, Bảo Tín Mạnh Hải cũng đối mặt với một số vấn đề cần được giải quyết.

Cụ thể, gần đây thông tin cho rằng trong số sản phẩm trang sức do cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải cung cấp, bao gồm mặt dây chuyền, lắc tay, có xuất hiện những sản phẩm được thiết kế mang họa tiết tương đồng với logo của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton (LV), Gucci, Chanel, Dior… Đây đều là những thương hiệu đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam, và các phản ánh đặt nghi vấn về dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với những sản phẩm này.

Ngày 14/2/2025, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị một số cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải để ghi nhận về sự việc này.

Cụ thể, tại cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải ở 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội và 15 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, phóng viên ghi nhận sự xuất hiện của nhiều sản phẩm trang sức có dấu hiệu giả hiệu các thương hiệu thời trang cao cấp. Các sản phẩm này bao gồm mặt dây chuyền và lắc tay, với họa tiết tương tự logo "LV" của Louis Vuitton, biểu tượng "CC" của Chanel, hoặc các họa tiết đặc trưng của Gucci và Dior.

Hình ảnh sản phẩm được ghi nhận tại cơ sở Bảo Tín Mạnh Hải số 15 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Hình ảnh sản phẩm được ghi nhận tại cơ sở Bảo Tín Mạnh Hải số 15 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Trên mỗi sản phẩm đều gắn tem mác đầy đủ
Trên mỗi sản phẩm đều gắn tem mác đầy đủ
Ghi nhận tại cơ sở đặt tại số 39 phố Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Ghi nhận tại cơ sở đặt tại số 39 phố Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Mặt dây chuyền này được nhân viên bán hàng tại cơ sở 39 Nguyễn Trãi giới thiệu là biểu tượng Chanel
Mặt dây chuyền này được nhân viên bán hàng tại cơ sở 39 Nguyễn Trãi giới thiệu đây là biểu tượng Chanel

Tất cả các sản phẩm có kiểu dáng họa tiết tương đồng với nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như trên được ghi nhận đều gắn tem nhãn, trên đó ghi rõ mã sản phẩm, thông tin về chất liệu (vàng, đá quý), một số sản phẩm ghi nhà sản xuất/phân phối là Công ty CP Bảo Tín Mạnh Hải. Giá của các sản phẩm này dao động từ 6 triệu đến 12 triệu đồng/sản phẩm. Các sản phẩm này được trưng bày tại các khu vực trang sức thời trang, lẫn cùng với các sản phẩm trang sức vàng khác của Bảo Tín Mạnh Hải.

Công ty sẽ kiểm tra thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm

Để đi tìm câu trả lời về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm trên, ngày 10/3/2025, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty CP Bảo Tín Mạnh Hải. Tại buổi làm việc, đại diện của Công ty cho biết: “Sau khi tiếp nhận các thông tin của Tạp chí Thương hiệu và Công luận, phía Công ty cũng đã lên kế hoạch kiểm tra tại một số cửa hàng và ghi nhận có xuất hiện những loại sản phẩm đó. Phía Công ty đã tiếp thu và cho thu hồi toàn bộ những sản phẩm trên”.

Lý giải về nguồn gốc của những sản phẩm trên, đại diện đơn vị cho hay, bên cạnh những sản phẩm do Công ty tự sản xuất, phía Công ty còn mua thêm các sản phẩm bên ngoài như: từ phía người dân hoặc nhập trực tiếp từ nước ngoài về, những sản phẩm mà phóng viên ghi nhận được đều là những sản phẩm do thu mua được mà có. Tại các cửa hàng, có những khâu trong kiểm soát hàng hóa nhập vào chưa được sát sao, đa số nhân viên nhận thức về thương hiệu chưa được tốt, dẫn tới việc nhập những sản phẩm có kiểu dáng dễ gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu sản phẩm đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

“Về vấn đề hàng hóa giả hiệu, chủ trương của Ban lãnh đạo là không khuyến khích bán, sản xuất các loại sản phẩm có yếu tố giả hiệu hoặc dễ gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu hoặc quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ tại Việt Nam trong lĩnh vực vàng và trang sức”. Đại diện Công ty cho biết.

Khi được hỏi về việc: Trên mỗi sản phẩm trang sức đều có ghi mã hàng hóa, việc ghi mã sản phẩm là để kiểm soát về tên, chất lượng, kiểu dáng sản phẩm, vậy bộ phận Quản lý Vận hành cũng không biết được những sản phẩm ghi nhận ở trên có kiểu dáng tương đồng với những nhãn hiệu thời trang đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam?

Đại diện Công ty cho biết: “Những sản phẩm này nhập về cửa hàng, nhân viên tại cửa hàng cảm thấy có thể bán được thì các cửa hàng có thể tự đánh bóng gia công lại và bán ngay tại cửa hàng. Còn về tem nhãn, phía Công ty chỉ có mã bán là mã thứ tự cho sản phẩm”.

Bảo Tín Mạnh Hải hiện có 8 cửa hàng trực thuộc, không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm vàng tích trữ, Bảo Tín Mạnh Hải còn được biết đến là thương hiệu vàng trang sức với mẫu mã đa dạng, phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Tại các điểm kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải, khách hàng có thể tìm thấy đa dạng các sản phẩm, từ vàng miếng, nhẫn tròn trơn, đến các sản phẩm trang sức cưới, trang sức thời trang. Các sản phẩm được chế tác tinh xảo, mẫu mã luôn được cập nhật theo xu hướng mới nhất, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Được biết, năm 2024 vừa qua đánh dấu một năm thành công của Bảo Tín Mạnh Hải khi thương hiệu này liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng và chứng nhận uy tín. Nổi bật là chứng nhận "Doanh nghiệp văn hóa UNESCO", chứng nhận ISO 9001:2015, danh hiệu "Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024", và đặc biệt là danh hiệu "Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam" tại chương trình "Sao Vàng Thương Hiệu Quốc Gia 2024".

T.N - T.A