Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thế giới thời trang JK Layxy Kiến An tại Hải Phòng bị khách hàng phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc

Gần đây, Tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phán ánh của khách hàng về việc tại quận Kiến An, TP. Hải Phòng xuất hiện một số cửa hàng thời trang bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi ngờ là kinh doanh hàng giả, hàng nhái và vi phạm luật quản lý thuế do không xuất hóa đơn GTGT cho người tiêu dùng.

Tại cửa hàng JK Layxy, hàng hóa ở đây rất phong phú và được bày trí khá đẹp mắt. Hàng hóa tại đây đa số là dành cho nam giới.
Tại cửa hàng JK Layxy, hàng hóa ở đây rất phong phú và được bày trí khá đẹp mắt. Hàng hóa tại đây đa số là dành cho nam giới.. (Ảnh: Nhóm PV)

Theo phản ánh của người tiêu dùng, tại số 233 Trần Tất Văn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng là cửa hàng có biển hiệu Thế giới thời trang JK Layxy chuyên kinh doanh quấn áo, giày dép, phụ kiện nam nữ. Nằm ngay mặt đường trung tâm quận, có ưu thế mặt tiền kinh doanh rộng với diện tích sử dụng bày bán hàng hóa khoảng hơn 400m2, cửa hàng JK Layxy được nhiều khách hàng biết đến là địa điểm bày bán nhiều sản phẩm thời trang mang nhãn hiệu nổi tiếng với giá bình dân.

Sản phẩm có nhãn gốc 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tại JK Layxy
Sản phẩm có nhãn gốc 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt tại JK Layxy. (Ảnh: PV)

Mục sở thị tại cửa hàng JK Layxy, hàng hóa ở đây rất phong phú và được bày trí khá đẹp mắt. Hàng hóa tại đây đa số là dành cho nam giới.

Hầu hết các sản phẩm dành cho nam giới từ quần tây, quần jean, quần áo thể thao, đồ lót, giầy, dép, túi xách, ví da... đều được gắn theo những thương hiệu như: Nike, Adidas, Gucci, Christian Dior, Zara, Louis vuitton... những sản phẩm này có giá rất bình dân từ 50 nghìn đồng đến dưới 1 triệu đồng cho một sản phẩm. Ngoài một số mặt hàng có nhãn mác ghi địa chỉ sản xuất tại Việt Nam, tại JK Layxy còn xuất hiện nhiều sản phẩm có nhãn gốc 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ Tiếng Việt như: váy, áo thời trang nữ, quần jean, áo phông nam, quần lửng... nghi ngờ đây là hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc.

Sản phẩm được bày bán tại JK Layxy
Sản phẩm được bày bán tại JK Layxy. (Ảnh: PV)

Luật Sở hữu trí tuệ quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Điều 129. Theo đó, các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ, sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự; hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự.

Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc; dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng.

Sản phẩm được bày bán tại JK Layxy 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt
Sản phẩm được bày bán tại JK Layxy 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt. (Ảnh: PV)

Như vậy, khi vi phạm một trong những điều trên là vi phạm vào quy định của pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu. Tương đương với từng hành vi sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cụ thể quy đinh tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, mức phạt từ 1.000.000 đến 100.000.000. Tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật. Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể có thể phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định.

Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ. Tại điều 212 Luật sở hữu trí tuệ cũng có quy định cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017): Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng; hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Khu vực bày bán dép tại JK Layxy
Khu vực bày bán dép tại JK Layxy. (Ảnh: PV)

Bên cạnh đó, người kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và có thể bị áp dụng hình thức phạt bổ sung và yêu cầu khắc phục hậu quả. Đối với hành vi bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua biên giới trái với quy định của pháp luật; nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm; thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về Tội buôn lậu; theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); với hình phạt tù cao nhất lên đến 20 năm; và có thể bị phạt tiền lên đến 100.000.000 đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề; hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm; hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Người kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý hành chính
Người kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý hành chính. (Ảnh: PV)

Qua thông tin người tiêu dùng cung cấp, cửa hàng JK Layxy cũng không thực hiện việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng đối với hàng hóa trên 200 nghìn khi người tiêu dùng yêu cầu vi phạm khoản 1 Điều 14, Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ ngày 19/10/2020: “Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất);…”.

Việc người tiêu dùng mua hàng yêu cầu xuất hóa đơn hóa trị gia tăng là yêu cầu chính đáng, bởi hàng hóa được xuất hóa đơn GTGT là hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng và đủ điều kiện lưu hành. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp hay cơ quan chức năng kiểm tra thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được bảo toàn.

Sản phẩm dép bán tại JK Layxy
Sản phẩm dép bán tại JK Layxy. (Ảnh: PV)

Như vậy, việc người tiêu dùng nghi ngờ về hàng hóa đang được bày bán tại JK Layxy số 233 Trần Tất Văn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng là hàng giả, hàng nhái, hàng “lậu” là có cơ sở. Đề nghị, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng, Cục Thuế Hải Phòng xác minh, kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Trần Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?
Hồ sơ dự án điện gió nào được Đắk Nông cung cấp cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Theo số liệu, Đắk Nông có 6 dự án điện gió. Nhưng, đến nay, mới chỉ 1 dự án chính thức đi vào hoạt động. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án điện gió có liên quan gì đến kết luận thanh tra trước đó?