Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Thị trường đang mất kiên nhẫn” với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Những hy vọng về việc Mỹ và Trung Quốc sẽ ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết căng thẳng thương mại gia tăng đã vụt tắt và các nhà đầu tư đang trở nên mất kiên nhẫn - ông Peter Boockvar, một chuyên gia kỳ cựu ở Phố Wall, nhận định.

“Thị trường đang mất kiên nhẫn” với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung - Hình 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Bình luận trên của ông Boockvar được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 tuyên bố đã yêu cầu đại diện thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc áp thuế quan lên thêm 100 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Ông Trump nói động thái này nhằm trả đũa "sự đáp trả không công bằng" của Bắc Kinh sau khi Mỹ áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc trước đó.

"Bất kỳ hy vọng nào về việc mâu thuẫn sẽ được kiểm soát bằng một thỏa thuận đều đã bị dập tắt", ông Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, viết trong một bức e-mail được hãng tin CNBC trích dẫn.

"Thị trường đang mất kiên nhẫn với cách hành động của chính quyền trong vấn đề này", ông Boockvar nói.

Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nhấn mạnh rằng kế hoạch đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ chưa được thực thi chừng nào quy trình tham vấn kéo dài 60 ngày còn chưa hoàn tất.

Bất chấp nỗ lực trấn an của ông Lighthizer, các chỉ số tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh sau tuyên bố của ông Trump. Có thời điểm, chỉ số Dow Jones tương lai giảm hơn 400 điểm.

Về phần mình, Trung Quốc thể hiện lập trường cứng rắn sau khi ông Trump dọa đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nước này. 

Một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6/4 nói nước này sẽ đáp trả "bằng bất kỳ giá nào" để bảo vệ lợi ích của mình nếu Mỹ nhất quyết thực hiện các hành động bảo hộ thương mại.

Tuyên bố tái khẳng định Trung Quốc không sợ chiến tranh thương mại dù không mong muốn một cuộc chiến như vậy nổ ra. Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ chính là bên đã kích động cuộc xung đột thương mại hiện nay giữa hai nước.

"Nếu nước Mỹ xem thường các mục tiêu của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, và quyết tâm theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại, phía Trung Quốc sẽ hành động tới cùng, bằng bất kỳ giá nào, và kiên quyết đáp trả", tuyên bố có đoạn viết.

Truyền thông Trung Quốc ngày 6/4 cũng chỉ trích mạnh động thái của ông Trump, gọi đây là hành động "nực cười".

"Sự đe dọa mới nhất này phản ánh tính ngạo mạn cao của một số thành phần thuộc giới tinh hoa Mỹ trong quan điểm của họ với Trung Quốc", một bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn cầu có đoạn viết.

Các chuyên gia kinh tế thuộc Oxford Economics thì cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu này, nếu xảy ra chiến tranh thương mại, "tăng trưởng GDP của Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm mạnh, với mức giảm có thể lên tới 1 điểm phần trăm".

Kịch bản mà Oxford Economics đưa ra cho trường hợp chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chỉ đạt 2,5% trong năm 2019, thay vì mức tăng 3% nếu không có chiến tranh thương mại.

Theo VnEconomy

Bài liên quan

Tin mới

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).

Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,38 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 19,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.