Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường hàng hóa có phiên giao dịch lớn nhất trong tuần cuối của quý II

Thị trường hàng hóa trải qua 1 tuần giao dịch sôi động, diễn biến giá phân hóa khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực bán mạnh trên nhóm nông sản đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,13% xuống 2.173 điểm...

Đáng chú ý, biến động mạnh của thị trường đã thu hút lượng lớn dòng tiền đầu tư trong tuần qua; thể hiện ở giá trị giao dịch trung bình toàn Sở đạt trên 5.800 tỷ đồng/phiên, cao hơn 11% so với tuần trước đó. Trong đó, phiên giao dịch ngày 27/6 có giá trị đạt gần 9.600 tỷ đồng, là 1 trong 5 phiên có giá trị lớn nhất từ trước tới nay. 

Giá ngô lao dốc, lúa mì giảm 6 phiên liên tiếp

Giá ngô hợp đồng tháng 12 kết thúc tuần giao dịch 26/6 - 30/6 với mức lao dốc mạnh lên tới gần 16% do những kỳ vọng về triển vọng nguồn cung tại Mỹ, yếu tố có quyết định lớn nhất tới xu hướng giá trong giai đoạn này. Thị trường đóng cửa cả 5 phiên trong sắc đỏ và mức giảm ngày càng được mở rộng, đặc biệt là khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố 2 báo cáo quan trọng vào thứ Sáu (30/6).   

Mặc dù chất lượng ngô tại Mỹ vẫn tiếp tục sụt giảm và thấp hơn dự đoán của thị trường với chỉ 50% diện tích đạt tốt – tuyệt vời nhưng dự báo thời tiết sắp tới lại có sự cải thiện. Những cơn mưa cùng với giông bão đã mang lại độ ẩm cần thiết cho giai đoạn phát triển quan trọng của ngô Mỹ và giúp thị trường gia tăng kỳ vọng về năng suất niên vụ 23/24. 

Bên cạnh đó, trong báo cáo Diện tích gieo trồng (Final Acreage), USDA ước tính nông dân Mỹ đã trồng 94,1 triệu mẫu ngô, mức cao nhất trong 9 năm qua, tăng khoảng 2 triệu mẫu so với dự báo hồi tháng 3 và vượt ngoài khoảng dự đoán của thị trường. Cả diện tích và năng suất đều được đánh giá tích cực hơn trong khi nhu cầu đối với ngô Mỹ lại đang khá yếu vào thời điểm hiện tại. Những yếu tố trên đã thúc đẩy lực bán ồ ạt trên thị trường ngô trong tuần vừa rồi. MXV cho biết, nếu như mưa tiếp tục xuất hiện và độ ẩm gia tăng, giá ngô có thể sẽ tiếp tục suy yếu, phá vỡ vùng đáy trước đó. 

Tương tự như ngô, giá lúa mì cũng trải qua tuần giảm mạnh mẽ khi kết tuần với phiên giảm thứ 6 liên tiếp. Những thông tin tích cực về nguồn cung là yếu tố chính tạo áp lực lên giá mặt hàng này.

Giá dầu hồi phục

Kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2023, giá dầu cho thấy tín hiệu hồi phục. Tuy nhiên, dầu thô đã đánh dấu quý giảm giá thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế tại các nước tiêu thụ hàng đầu có thể làm giảm triển vọng nhu cầu. 

Trong tuần qua, giá dầu được hỗ trợ chủ yếu do các dữ liệu từ báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và bối cảnh kinh tế vĩ mô tương đối tích cực tại Mỹ. Giá dầu WTI đã lấy lại mốc 70 USD/thùng sau khi tăng 2,14%, và giá dầu Brent cũng tăng 1,89% lên mức 75,41 USD/thùng. 

Cụ thể, báo cáo EIA cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đã giảm mạnh 9,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 23/6, trong khi tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng không đáng kể. Dữ liệu này củng cố kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc tại Mỹ trong mùa lái xe cao điểm, nhất là khi Kỳ Nghỉ Lễ Độc lập ngày 04/7 sắp tới. 

Trong khi đó, lo ngại về nguồn cung thu hẹp cũng đã thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu thô khi giá về các vùng hỗ trợ quan trọng, 67 USD/thùng đối với dầu WTI và 72 USD/thùng đối với dầu Brent. Vào tháng 7, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nhu cầu toàn cầu. 

Theo các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, thị trường dầu sẽ thâm hụt khoảng 2,3 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023, và sẽ hỗ trợ một phần cho giá dầu trong thời gian tới, mặc dù sức ép tăng trưởng chậm từ một số quốc gia hàng đầu thế giới sẽ hạn chế đà tăng mạnh. 

Trong tuần này, thị trường năng lượng sẽ chờ đón các thông tin từ cuộc hội thảo do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tổ chức vào ngày 05 và 06 tháng 7 tại Vienna. Cuộc họp của các CEO ngành dầu mỏ với các bộ trưởng năng lượng từ OPEC và đồng minh dự kiến sẽ khiến giá dầu biến động mạnh trong tuần.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam nhận định:

“Thị trường hàng hóa đang ở trong giai đoạn biến động rất mạnh, ở nhiều mặt hàng quan trọng. Đây cũng là giai đoạn bản lề, chuyển giao giữa quý II và quý III, cũng như chuyển giao bán niên, nên xu hướng giá sẽ có nhiều thay đổi trong trung và dài hạn.

Vì thế, các nhà đầu tư cần đặc biệt chú ý tới các thông tin mới, cũng như đề cao nghiệp vụ quản trị rủi ro, giúp hoạt động giao dịch an toàn và hiệu quả".

PV

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).