Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chỉ số hàng hóa MXV - Index bất ngờ giảm mạnh

Đóng cửa tuần giao dịch 19 - 25/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới có nhiêù biến động mạnh. Chỉ số MXV-Index ghi nhận 4 trên 5 phiên giảm điểm, chốt tuần giảm 2,81% xuống 2.198 điểm, cho thấy xu hướng sụt giảm của giá hàng hóa thế giới.

Theo báo cáo từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), có đến 27 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ, 17 mặt hàng kết thúc tuần với mức biến động trên 3%; phần nào phản ánh những diễn biến rất sôi động của thị trường trong tuần. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư vẫn gia tăng ổn định, giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt 5.300 tỷ đồng/phiên, tăng gần 7% so với tuần trước đó.

Nguyên liệu công nghiệp lao dốc

Cà phê Arabica ghi nhận mức giá thấp nhất trong vòng 6 tháng qua, Với việc nguồn cung dần cải thiện khi hoạt động thu hoạch diễn ra tích cực tại Brazil, quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới đã gây sức ép khiến giá Arabica giảm 8,8% trong cả 5 phiên.  

Trong khi đó, giá Robusta cũng ghi nhận mức giảm 2,58% trong tuần vừa qua. Mức giảm có phần nhẹ hơn so với Arabica khi những thông tin cơ bản trên thị trường này vẫn thể hiện quan điểm lo ngại sâu sắc về vấn đề khan hiếm nguồn cung. 

Với mức giảm 8,51%, đường thô là mặt hàng có mức giảm mạnh thứ 2 của nhóm nguyên liệu công nghiệp trong tuần qua. Nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong khi nguồn cung đang có tín hiệu cải thiện, đã gây sức ép lên giá.  

Nhập khẩu đường trong trong tháng 5 của Trung Quốc chỉ ở mức 40.000 tấn, giảm gần 90% so với cùng kỳ năm trước; cho thấy nhu cầu tiêu thụ đường thấp trong bối cảnh kinh tế ảm đạm. Trong khi đó, thời tiết khô ráo xảy ra tại khu vực trồng mía đường chính, thúc đẩy hoạt động thu hoạch diễn ra tích cực, từ đó bổ sung nguồn cung mới cho thị trường.  

Thị trường kim loại chìm trong sắc đỏ

Kết thúc tuần giao dịch 19-25/6, toàn bộ 10 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Đồng USD mạnh lên gây sức ép tới thị trường kim loại quý. Trong khi đó, lo ngại suy thoái kinh tế khiến các mặt hàng kim loại cơ bản lao dốc. 

Đối với nhóm kim loại quý, giá cả 2 mặt hàng đồng loạt giảm tuần thứ hai liên tiếp, với bạc giảm 7,34% xuống 22,35 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất của giá bạc kể từ tháng 10/2022. Giá bạch kim chốt tuần tại 923,7 USD/ounce sau khi giảm 6,44%, mức giảm trong tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 8/2022. 

Trong tuần qua, đồng USD đang trên đà phục hồi nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong 2 phiên điều trần trước Quốc hội. 

Hơn nữa, rủi ro suy thoái gia tăng do loạt dữ liệu kinh tế kém sắc cũng thúc đẩy nhà đầu tư nắm giữ đồng USD với tính thanh khoản cao. Vai trò trú ẩn của kim loại quý bị thất thế và chi phí nắm giữ đắt đỏ hơn khiến giá bạc, bạch kim lao dốc. 

MXV nhận định, trong tuần này, thị trường kim loại quý dự kiến sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh từ yếu tố vĩ mô, trong đó có các bài phát biểu của chủ tịch Fed, ông Jerome Powell và một số thành viên của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang. Ngoài ra, Mỹ cũng công bố chỉ số lạm phát ưa thích nhất của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5. Lạm phát tại Mỹ nếu cho thấy xu hướng hạ nhiệt, sẽ gây áp lực tới giá kim loại quý do vai trò làm hàng rào chống lạm phát bị suy yếu. Dữ liệu sản xuất tháng 5 của Trung Quốc thông qua chỉ số quản trị mua hàng (PMI) cũng sẽ có sức ảnh hưởng tới giá bạc và bạch kim, do vai trò đầu vào cho hoạt động công nghiệp ngày càng gia tăng. Theo MXV, nếu dữ liệu PMI tích cực, thể hiện sự mở rộng hoạt động các nhà máy, đà giảm của giá bạc và bạch kim có thể được hạn chế.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?
Trường hợp nào không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước?

Chính phủ đã ban hành quy định mới về tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023
Đà Nẵng nhận Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam 2023

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 toàn quốc (2022-2023), Đà Nẵng có 4 giải pháp đoạt giải, gồm: 2 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; được đánh giá là một trong số các địa phương tích cực tham gia hội thi và đạt được kết quả tốt.

Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"
Công ty Xăng dầu Nghệ An ra mắt sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch"

Công ty Xăng dầu Nghệ An đã chính thức đưa ra thị trường sản phẩm Gas Petrolimex "Xanh và Sạch" với mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, đồng thời cung cấp các dịch vụ tốt nhất.

Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước
Quy định về điều tra cơ bản tài nguyên nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; trong đó quy định rõ về điều tra cơ bản tài nguyên nước.

Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Nhiều Sở Công Thương kiến nghị làm rõ một số quy định về kinh doanh xăng dầu

Sở Công Thương TP. Hà Nội và Sở Công Thương các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh kiến nghị Bộ Công Thương làm rõ một số quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị
Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương có 16 Ủy viên Bộ chính trị

Sau khi bầu bổ sung 4 ủy viên, Bộ Chính trị hiện có 16 người. Trước đó, đầu nhiệm kỳ khóa XIII, Bộ Chính trị có 18 người. Sau đó 6 người thôi nhiệm vụ.