Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường khăn giấy ướt: Loạn vì thông tin thất thiệt...

THCL- Gần đây, người tiêu dùng vô cùng hoang mang trước thông tin có tồn tại

THCL Gần đây, người tiêu dùng vô cùng hoang mang trước thông tin có tồn tại chất cấm trong các sản phẩm khăn ướt, khi Cục quản lý dược – Bộ Y tế công bố những thông tin liên quan đến các chất này...

Dây chuyền sản xuất của Công ty Việt – Úc, nơi cho ra đời sản dòng sản phẩm Babycare

Không thông minh dễ...mắc bẫy!

Sau khi công văn số 6577/QLD-MP (Cục Quản lý dược) được ban hành, nhiều người hoang mang trước những tin đồn thất thiệt về chất cấm trong  khăn giấy ướt.

Trong đó, các sản phẩm ngành mỹ phẩm – khăn giấy ướt như Johnson’s Baby, Baby Care, Bobby, Agi, Fressi Care, Nuna... chiếm thị phần lớn trên thị trường mặt hàng này đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đơn giản vì hệ thống siêu thị Co.opmart  tạm ngừng kinh doanh sản phẩm khăn giấy ướt Babycare để... rà soát theo những phản ánh.

Là một khách hàng khá thân thiết với hệ thống Co.opmart, chị Nguyễn Thị Hương (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết: Các mặt hàng của Babycare được tôi và chị em trong gia đình khá yêu thích và luôn là lựa chọn số 1 vì giá thành và chất lượng. Đơn giản vì mấy hôm nay, trước thông tin về chất bảo quản (trong khăn giấy ướt) đăng trên các báo điện tử và mạng xã hội, tôi đã tìm hiểu và được biết, Babycare là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; mặt khác sản phẩm này đã có mặt trên thị trường tương đối lâu. Nhà sản xuất chuyên nghiệp không ai vì lợi trước mắt mà tự “giết” chết thương hiệu của mình...

Chị Đỗ Thị Tâm ( xã Quảng Hải, Tp Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) nói: “Mỗi khi có thông tin sản phẩm nào ảnh hưởng đến sức khỏe, đến con cái tôi đều lập tức tìm hiểu ngay. Trước thông tin về hóa chất bảo quản trong sản phẩm khăn giấy ướt, tôi có đôi chút lo lắng nhưng khi tìm hiểu rõ về hàm lượng, quy chuẩn của sản phẩm đều trong mức cho phép thì vẫn yên tâm sử dụng”.

Theo khảo sát của phóng viên hiện tại, những sản phẩm uy tín như Jhonson’s Baby, Baby Care, Bobby vẫn là lựa chọn hàng đầu. Chị Hoàn, chủ đại lý ở Ba Đình chia sẻ: “Tin đồn các sản phẩm khăn ướt có hóa chất cũng ảnh hưởng đôi chút đến doanh thu của chúng tôi, tuy nhiên, người tiêu dùng bây giờ đa phần là người thông thái, không thể đánh lừa, đánh đồng những sản phẩm kém chất lượng vào được. Vì thế, những thông tin thất thiệt nhanh chóng bị bỏ rơi, những sản phẩm có uy tín trên thị trường từ trước đến này vẫn là sản phẩm hút khách mà tôi bán vẫn yên tâm”.

PGS-TS.BS Lê Ngọc Diệp (Bộ Môn Da liễu - Đại Học Y Dược TP.HCM) khẳng định: “Không có sản phẩm nào không có chất bảo quản, chỉ là sử dụng chất gì và hàm lượng bao nhiêu. Đối với khăn giấy ướt kém chất lượng chứa paraben ít gây phản ứng liền trên da, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là khả năng gây ung thư vú. Hiện nay, đã có quy định về lộ trình cấm 5 chất Paraben (chất để bảo quản) độc hại nhất, chỉ được lưu hành đến hết ngày 30/7/2015 theo quy định của Cục Quản lý Dược. Đáng nói, đây là những chất không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ được xác định qua kiểm nghiệm mà thôi. Hãy là người tiêu dùng thông thái để lựa chọn những sản phẩm tốt”.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Công văn 6577/QLD - MP của Cục Quản lý dược nêu: Hoạt chất Methylisothiazolinone (MIT) được dùng với nồng độ tối đa 0,01% trong các sản phẩm, mỹ phẩm (không thay đổi so với trước đây).

Công văn nêu rõ quy định cụ thể: 05 paraben (Isopropylparaben, Isobutylparaben; Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào Annex II (các chất không được dùng trong mỹ phẩm). Thời hạn áp dụng quy định đối với 05 paraben nêu trên: Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015.

Các chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn hợp Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) (tham chiếu 39, 57 Annex V): Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (rinse-off products) với nồng độ không quá 0,0015%; Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 và có thêm MIT thì không được sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm. Các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.

Hoan Nguyễn (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.