Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường mũ bảo hiểm: Siết chặt sản xuất, kinh doanh

Sau gần 2 năm thực hiện tăng cường quản lý sản x

Sau gần 2 năm thực hiện tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ý thức đội MBH của người dân đã được cải thiện rõ rệt.

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về kinh doanh MBH giả

Từng bước kiểm soát thị trường

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, từ tháng 4/2013 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hơn 896.000 trường hợp không đội MBH. Bên cạnh đó, sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 04, người dân đã nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn MBH. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn các quy định về quy chuẩn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT)- Bộ Công Thương - cho biết: Hiện tại, cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH (giảm 20% so với năm 2013); 5 cơ sở nhập khẩu, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số ít tại các tỉnh lân cận.

“Qua công tác kiểm tra, một số hộ sản xuất, kinh doanh vẫn còn kinh doanh MBH có gắn tem hợp quy CR giả, gắn nhãn giả mạo thông tin về đơn vị sản xuất. Ngoài ra, MBH được nhập qua các đường trôi nổi, không có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng được bày bán ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và di chuyển cơ động...”- ông Tín nhấn mạnh.

Khó xử lý vi phạm

Lý giải tình trạng vẫn còn người tham gia giao thông sử dụng MBH kém chất lượng để “đối phó” với lực lượng chức năng, ông Khuất Việt Hùng cho rằng chế tài xử phạt chưa nghiêm. Các loại mũ này không phải tuân thủ các quy định về chất lượng như MBH, trong khi đó các quy định hiện hành để xử lý vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại mũ kém chất lượng hiện đang còn nhiều bất cập.

Ông Hùng dẫn chứng: Theo quy định hiện hành, các loại mũ có kiểu dáng giống MBH không phải tuân thủ các quy định về quy chuẩn kỹ thuật của MBH; không phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không gắn dấu hợp quy CR. Vì vậy, không thể áp dụng Nghị định số 80/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 để xử phạt vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh loại mũ này. Để đối phó với các quy định về quy chuẩn kỹ thuật… nhiều loại mũ còn ghi dòng chữ: “mũ dùng cho người tập thể thao”, “mũ dùng cho người đi bộ/đi xe đạp”… Vì vậy, lực lượng QLTT chỉ xử lý được các vi phạm về nhãn hàng hóa mà không có căn cứ xử lý vi phạm về quy chuẩn kỹ thuật MBH.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Tín, tình trạng sản xuất buôn bán MBH kém chất lượng sẽ “bùng phát” bất cứ lúc nào nếu không thực hiện xử phạt người đi xe máy đội mũ không phải MBH.

Để khắc phục, trong thời gian tới Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho từng chính quyền quận, huyện, phường, xã nếu để tình trạng bày bán MBH giả, mũ nhựa các loại trên lòng đường, vỉa hè thì chính quyền địa bàn đó chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi không đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện…

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.