Sau gần 2 năm thực hiện tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ý thức đội MBH của người dân đã được cải thiện rõ rệt.
Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về kinh doanh MBH giả
Từng bước kiểm soát thị trường
Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, từ tháng 4/2013 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hơn 896.000 trường hợp không đội MBH. Bên cạnh đó, sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 04, người dân đã nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn MBH. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn các quy định về quy chuẩn kỹ thuật.
Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT)- Bộ Công Thương - cho biết: Hiện tại, cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH (giảm 20% so với năm 2013); 5 cơ sở nhập khẩu, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số ít tại các tỉnh lân cận.
“Qua công tác kiểm tra, một số hộ sản xuất, kinh doanh vẫn còn kinh doanh MBH có gắn tem hợp quy CR giả, gắn nhãn giả mạo thông tin về đơn vị sản xuất. Ngoài ra, MBH được nhập qua các đường trôi nổi, không có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng được bày bán ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và di chuyển cơ động...”- ông Tín nhấn mạnh.
Khó xử lý vi phạm
Lý giải tình trạng vẫn còn người tham gia giao thông sử dụng MBH kém chất lượng để “đối phó” với lực lượng chức năng, ông Khuất Việt Hùng cho rằng chế tài xử phạt chưa nghiêm. Các loại mũ này không phải tuân thủ các quy định về chất lượng như MBH, trong khi đó các quy định hiện hành để xử lý vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại mũ kém chất lượng hiện đang còn nhiều bất cập.
Ông Hùng dẫn chứng: Theo quy định hiện hành, các loại mũ có kiểu dáng giống MBH không phải tuân thủ các quy định về quy chuẩn kỹ thuật của MBH; không phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không gắn dấu hợp quy CR. Vì vậy, không thể áp dụng Nghị định số 80/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 để xử phạt vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh loại mũ này. Để đối phó với các quy định về quy chuẩn kỹ thuật… nhiều loại mũ còn ghi dòng chữ: “mũ dùng cho người tập thể thao”, “mũ dùng cho người đi bộ/đi xe đạp”… Vì vậy, lực lượng QLTT chỉ xử lý được các vi phạm về nhãn hàng hóa mà không có căn cứ xử lý vi phạm về quy chuẩn kỹ thuật MBH.
Còn theo ông Nguyễn Trọng Tín, tình trạng sản xuất buôn bán MBH kém chất lượng sẽ “bùng phát” bất cứ lúc nào nếu không thực hiện xử phạt người đi xe máy đội mũ không phải MBH.
Để khắc phục, trong thời gian tới Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho từng chính quyền quận, huyện, phường, xã nếu để tình trạng bày bán MBH giả, mũ nhựa các loại trên lòng đường, vỉa hè thì chính quyền địa bàn đó chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi không đội MBH khi điều khiển xe máy, xe đạp điện…
Theo Báo Công Thương