Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. (Ảnh: QUANG HIẾU)

Theo Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án), Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009. Sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt khoảng 10% khối lượng. Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án.

Sau hơn một năm tái khởi động, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên” (xuyên đêm; xuyên lễ, tết; xuyên dịch COVID-19), đến nay, dự án đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thông tuyến dự án cuối năm 2020.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2021, nhưng để giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 và hạn chế ùn tắc giao thông giữa TP.HCM và miền Tây dịp năm mới, các bên liên quan dự kiến sẽ cho xe lưu thông tạm trên cao tốc 10 ngày trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đến cuối năm 2020, Dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã thảm bê tông nhựa mặt đường. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như: Kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…

Phát biểu tại lễ thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Doanh nghiệp Dự án và các bên có liên quan đã nỗ lực thông tuyến đúng thời hạn như cam kết với Chính phủ và lòng mong đợi của hơn 21 triệu dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng cũng biểu dương cán bộ, công nhân lao động trên công trường đã làm việc 3 ca, không nghỉ lễ Tết, vừa làm việc vừa phòng chống tốt dịch COVID-19 để công trình sớm hoàn thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là lần thứ 4, Thủ tướng trực tiếp đến công trường Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ và động viên cán bộ, công nhân lao động thi công tại công trường. Các Phó Thủ tướng cũng đã 3 lần đến thăm công trình. Điều đó cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến tuyến đường huyết mạch này cũng như phát triển hệ thống giao thông vùng ĐBSCL nói chung.

Nguyễn Tùng