THCL Ngày 5/12, Bộ GTVT và Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ tổ chức lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc, TNGT trên QL 5, kết nối kinh tế - xã hội với các vùng phía Bắc.

Sau hơn 7 năm triển khai xây dựng (khởi công ngày 19/5/2008), dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là một trong những dấu ấn lớn lao của ngành giao thông nói riêng và của các tỉnh, TP phía Bắc và cả nước nói chung.

Theo đại diện VIDIFI, đây là tuyến đường đạt chuẩn cao tốc quốc tế đầu tiên ở Việt Nam, áp dụng các tiêu chuẩn loại A. Cụ thể, so với tuyến QL 5, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 105,5km và rộng 33m, ngắn và rộng hơn rất nhiều so với QL 5 (dài 107km, rộng từ 18 – 23m). Đặc biệt, mặt đường trên tuyến được thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên bề mặt, khu vực nơi tuyến đường đi qua mật độ dân cư thấp, do đó đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao (tốc độ cho phép 120km/giờ và tốc độ tối thiểu 60km/giờ).

Mặc khác, tuyến đường được thiết kế đảm bảo cho các loại xe tải, xe container siêu trường, siêu trọng có thể chạy thẳng luồng tới cảng biển lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và ngược lại một cách an toàn và nhanh nhất.

Cũng theo tính toán của VIDIFI, khi đi vào hoạt động tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 đô thị lớn là Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ như hiện nay (đi trên QL 5) xuống còn 1,5 giờ. Việc rút ngắn thời gian di chuyển sẽ đồng nghĩa với việc giảm các chi phí về xăng dầu, hao mòn máy móc, và thời gian di chuyển… Những cái được của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng càng trở lên có ý nghĩa khi QL 5 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển ngày càng tăng nhanh.

PV (Thương hiệu & Công luận)