Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Australia: Quan hệ đối tác Australia-Mỹ mang lại lợi ích cho các quốc gia khác

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong đó, Tổng thống Mỹ khẳng định hai nước đang làm việc để có thể cùng nhau đối mặt với các thách thức, trong đó có biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh với Mỹ để mang lại lợi ích cho hai quốc gia, cũng như ứng phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và nền kinh tế năng lượng mới.

Đáng chú ý, Thủ tướng Morrison khẳng định mối quan hệ này không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn mang lại giá trị cho các đối tác của hai nước, trong đó có các quốc gia ASEAN và châu Âu: “Mối quan hệ này không chỉ vì hai nước mà còn hướng tới nhiều quốc gia khác, cho dù là các quốc gia ASEAN hay các nước ở châu Âu và nhiều nơi khác mà có cùng mối quan tâm. Do đó, những vấn đề mà chúng tôi thảo luận trong khuôn khổ quan hệ đối tác giữa hai nước ngày hôm nay liên quan đến nhiều quốc gia khác, trong nỗ lực đối mặt với các thách thức toàn cầu”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Mỹ. Nguồn: AP
Thủ tướng Australia Scott Morrison hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Mỹ. Nguồn: AP

Sau thỏa thuận thành lập AUKUS và việc Mỹ đồng ý phối hợp với Anh để chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia, không ngạc nhiên khi hai nhà lãnh đạo Australia và Mỹ cùng tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. Điều dư luận quan tâm là Mỹ sẽ gây sức ép như thế nào với Australia trong mục tiêu đưa mức bù trừ carbon về 0, vấn đề mà đến nay Australia vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Về điều này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, đây là một trong những nội dung mà hai nước đang cùng phối hợp để có thể cùng nhau đối mặt với các thách thức: “Mỹ và Australia đang làm việc để có thể cùng nhau đối mặt với các thách thức như tôi đã đề cập trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày hôm nay, đó là chấm dứt Covid-19, thảo luận về khủng hoảng khí hậu, bảo vệ tự do, hình thành quy tắc định hướng cho thế kỷ 21. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở giai đoạn bước ngoặt, mọi thứ đang thay đổi. Chúng ta nắm bắt được thay đổi đó và đối phó với nó, hoặc tất cả chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp sau cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, thứ 6 tới, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ tiếp tục gặp Tổng thống Joe Biden trong khuôn khổ Thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh lãnh đạo nhóm Bộ Tứ. Trong cuộc họp sắp tới, lãnh đạo các nước Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ thảo luận về chuỗi cung ứng toàn cầu, đất hiếm, và các khoáng sản quan trọng đối với sự phát triển của công nghệ, nền kinh tế năng lượng mới.../.

Theo Việt Nga/VOV-Australia

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).