Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam

Sáng 16-12, tại tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai (KKT) và Lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai. Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam - Hình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cắt băng khánh thành nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai

KKT mở Chu Lai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 108/2003/QĐ-TTg ngày 5-6-2003 và phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng tại Quyết định 43/2004/QĐ-TTg ngày 23-3-2004, có tổng diện tích tự nhiên 27.040ha, gồm 16 xã, phường, thị trấn vùng Đông ven biển của huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ. Đây là Khu kinh tế mở ven biển đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam - Hình 2

Nút giao vòng xuyến 2 tầng, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) xây tặng tỉnh Quảng Nam.

Qua 15 năm triển khai thực hiện quy hoạch, phần lớn các khu chức năng của KKT mở Chu Lai đã được đầu tư hoàn thiện đi vào hoạt động. Nổi bật, như đầu tư xây dựng 4 KCN Tam Hiệp, Bắc Chu Lai, Tam Anh và Tam Thăng với tổng diện tích trên 3.500ha (đến nay tỷ lệ lấp đầy trên 80%); thu hút được 22 dự án đầu tư du lịch với tổng số vốn đăng ký khoảng 45.000 tỷ đồng (tương đương 1,9 tỷ USD), trong đó 7 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn thực hiện khoảng 100 triệu USD; Khu Đô thị có quy mô khoảng 15.000ha gồm 4 khu đô thị chính là: Đô thị Nam Hội An, Đô thị An Phú – Đông Tam Kỳ, Đô thị Tam Hòa - Tam Anh và Đô thị Tam Hiệp - Núi Thành. Trong đó, Khu đô thị Tam Hiệp - Núi Thành được đầu tư  với tổng vốn thực hiện 132,7 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam - Hình 3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Đến thời điểm này, KKT mở Chu Lai có 158 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký 94.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,5 tỷ USD (43 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1,3 tỷ USD, 115 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 66.700 tỷ đồng). 111 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đã thực hiện 68.000 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động hiệu quả nhất phải kể đến Thaco, doanh nghiệp tư nhân tiên phong đầu tư tại KKT mở Chu Lai, Hiện tại, Công ty đã xây dựng Khu phức hợp cơ khí ô tô đa năng trên diện tích gần 400ha, gồm 30 công ty, nhà máy, giải quyết việc làm cho gần 9.000 lao động, đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 70.000 tỷ đồng, từ năm 2015 đến nay, THACO đã liên tục đóng góp vào ngân sách Quảng Nam hơn 50% tỷ trọng tổng thu ngân sách của tỉnh.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại KKT mở Chu Lai, ngoài Thaco còn có thể kể đến một số dự án đã đầu tư có hiệu quả kinh tế cao như: Nhà máy kính nổi Chu Lai công suất 1.300 tấn/ngày đêm; Nhà máy nước giải khát Numberone – Chu Lai của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, với tổng mức đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD (giai đoạn 1 là 400 triệu USD); Tổ hợp may mặc và công nghiệp phụ trợ ngành dệt may của Công ty Pan Ko – Hàn Quốc và các nhà đầu tư Hàn Quốc, Đức, Sri Lanka  (đầu tư 300 triệu USD) đã đi vào hoạt động tại KCN Tam Thăng; Khu du lịch sinh thái Chu Lai, tổng vốn đầu tư 25 triệu USD; Khu du lịch sinh thái Cát Vàng Chu Lai, tổng vốn đầu tư 50 triệu USD...

Đặc biệt, trong tháng 12 này, dự án sản xuất sợi vải mành, sợi nylon, sợi thép của Tập đoàn Hyosung sẽ chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, với tổng giá trị đầu tư 210 triệu USD trên diện tích 13ha trong tổng giá trị đầu tư cả dự án hơn 1,3 tỷ USD trên diện tích 100ha; Dự án xử lý chất thải, nước thải môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành 25 triệu EUR từ nguồn vốn ODA Đức sẽ triển khai xây dựng vào đầu năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam - Hình 4

Thủ tướng tặng kỷ niệm cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco

 “Từ năm 2015 đến nay, KKT mở Chu Lai đã đóng góp khoảng 65% tổng thu ngân sách toàn tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 25.000 lao động, trong đó có 90% là lao động người địa phương. Thành công của KKT mở Chu Lai trong thời gian vừa qua có vai trò đóng góp quan trọng và quyết định của Thaco” ông Huỳnh Khánh Toàn khẳng định.

“Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, một số nội dung quy hoạch không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Chính vì vậy, KKT cần được điều chỉnh để nắm bắt được đúng xu hướng phát triển trong tương lai, hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ đa ngành, phù hợp với điều kiện hiện tại. Và việc điều chỉnh quy hoạch KKT mở Chu Lai đến 2035, tầm nhìn 2050 là điều cần thiết”. Ông Toàn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Sự ra đời KKT mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên tóp những tỉnh phát triển khá. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của KKT mở Chu Lai mà trong đó có Công ty CP Ô tô Chu Lai - Trường Hải (THACO) - là doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của Tỉnh và doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. “Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Quảng Nam phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, Cảng hàng không Quốc tế Chu Lai. Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghệ cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường”.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, Cách đây 15 năm, vào năm 2003, chính tại địa điểm này, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập KKT mở Chu Lai và Thaco khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại KKT mở Chu Lai. Song song đó, để giải quyết 2 điểm nghẽn lớn của Quảng Nam, miền Trung là nhân lực và định hướng phát triển của Thaco trong tương lai sẽ trở thành Tập đoàn đa ngành, phát triển hoạt động chiến lược, nông nghiệp, logictis… trong đó lấy cơ khí và ô tô làm chủ lực. Thaco tiếp tục bước vào chu kỳ đầu tư lần thứ 4 với các dự án lớn và có tính động lực gồm: Đầu tư mở rộng khu phức hợp cơ khí ô tô thêm 126 ha và đổi tên thành khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco - Chu Lai có tổng diện tích 335 ha; Triển khai xây dựng Trung tâm R&D tập trung có tổng diện tích 38.6 ha, hướng đến xuất khẩu, phát triển thêm cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp; Đầu tư KCN chuyên nông lâm nghiệp mà chủ lực là trái cây và đồ gỗ xuất khẩu có diện tích 451 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 13.800 tỷ đồng được phân kỳ đầu tư trong 5 năm;..

.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự lễ kỷ niệm 15 năm Thaco – Chu Lai- Quảng Nam - Hình 5

Bản đồ quy hoạch KKT mở Chu Lai đến 2035, tầm nhìn 2050

Đối với dịch vụ cảng biển, Thaco sẽ tiếp tục đầu tư bến cảng nước sâu chiều dài 350m có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn, tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng; Đầu tư Khu đô thị và nhà ở công nhân Chu Lai nhằm phát triển hạ tầng xã hội với các tiện ích như nhà ở cho công nhân và chuyên gia, nhà trẻ, trường học, trung tâm thương mại…

Trong sáng 16/12, dưới dự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Thaco đã khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. Công trình có tổng mức đầu tư là 600 tỷ đồng, do Thaco làm chủ đầu tư. “Toàn bộ kinh phí đầu tư công trình do Thaco tài trợ cho tỉnh Quảng Nam”. Công trình gồm các hạng mục: Cầu xuyến trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào KCN Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các hướng đi từ đường cao tốc, KCN vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại, Đảo xuyến ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường KCN Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m.

Tại buổi Lễ, Thaco đã bàn giao công trình cho tỉnh Quảng Nam quản lý, sử dụng. Đây là công trình nút giao vòng xuyến đảm bảo chất lượng, mỹ quan, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tiếp tục tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam; đồng thời đáp ứng nhu cầu lưu thông trong khu vực, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể. Dự án cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu KTM mở Chu Lai và khu vực phía Nam Quảng Nam, góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh.

 Cũng nhân dịp này, đại diện Thaco đã trao tặng UBND huyện Núi Thành (nơi Khu KTM mở Chu Lai hoạt động) 15 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội và phúc lợi tại địa phương.

Trọng Tâm

Tin mới

Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"
Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để có giải pháp giải quyết dự án BOT giao thông theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu
3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu

Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản, có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Nam Định tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh Nam Định vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý mặt hàng xăng dầu.

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla
Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla

Elon Musk vừa sa thải toàn bộ 40 nhân viên phòng marketing của Tesla với lý do 'làm quảng cáo quá chung chung' . Giới marketing thế giới đang bàn tán sôi nổi về vụ việc này.