Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.

Chương trình do Bộ Y tế phối hợp các đơn vị thực hiện nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến mô, tạng cứu người. Dịp này, Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trao Thủ tướng Phạm Minh Chính thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng.

"Hiến mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác", Thủ tướng nói, nhấn mạnh ở Việt Nam đã có hàng nghìn người được ghép tạng thành công, được cứu sống nhờ sự sẻ chia, nhân ái của những tấm lòng cao đẹp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "đăng ký hiến tạng cứu người là tình yêu, nghĩa cử cao đẹp nhất". Ảnh: VGP.

Ghép tạng là một trong những thành tựu quan trọng nhất của nền y học thế giới từ thế kỷ XX. Thủ tướng đánh giá hơn 30 năm qua, lĩnh vực ghép tạng Việt Nam đạt được sự tiến bộ vượt bậc. 

“Mặc dù đi sau thế giới 50 năm và sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nhưng đến nay trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước và tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam còn cao hơn so với một số quốc gia phát triển, trong khi chi phí rẻ hơn rất nhiều”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là điều “rất tự hào”. 

Lấy dẫn chứng từ việc hồi tháng Tư, khoảng 120 thầy thuốc của nhiều bệnh viện với tinh thần khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng, đã kịp thời lấy tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh vận chuyển tới nhiều trung tâm trong cả nước để ghép tạng cứu 7 người, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh "đây là điểm sáng, là niềm tự hào, minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc, thể hiện trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu sắc, kinh nghiệm phong phú của chuyên ngành ghép tạng nói riêng và y học Việt Nam nói chung". 

Phát biểu tại lễ phát động, bà Đào Hồng Lan, bộ trưởng Bộ Y tế, gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình, người thân người hiến tạng đã đồng ý trao tặng sự sống cho người bệnh cần ghép tạng.

Bà Lan nói sau 32 năm kể từ khi thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên trên người vào năm 1992, đến nay ngành y tế nước ta đã làm chủ được kỹ thuật ghép các loại tạng.

Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam trao cho Thủ tướng thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng. Ảnh: VGP
Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam trao cho Thủ tướng thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng. Ảnh: VGP

Hiện nay trên toàn quốc đã có 26 bệnh viện thực hiện ghép tạng thành công, ghép được hầu hết các tạng trên người như ghép thận, gan, tim, phổi, tụy. Với hơn 1.000 ca ghép tạng mỗi năm, Việt Nam trở thành nước có số ca ghép tạng hàng đầu Đông Nam Á.

Trong những năm qua, Việt Nam có những tiến bộ trong việc vận động hiến tạng. Năm 2023, tỉ lệ người chết não hiến mô tạng đã tăng 15% so với năm trước. Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm 2024, số người chết não hiến mô tạng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng ca ghép tạng hằng năm.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu ghép tạng của người bệnh khi hơn 94% số tạng ghép đến từ nguồn hiến sống. Hiện nay nguồn mô, tạng của người hiến ở nước ta còn khan hiếm so với nhu cầu cần được ghép. Hàng chục nghìn người bệnh vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ được ghép tạng.

Ngay sau khi cùng các đại biểu phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.

                                Theo chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đúng tiến độ nhưng đặc biệt không được bán thầu, tham nhũng, tiêu cực
Phấn đấu đúng tiến độ nhưng đặc biệt không được bán thầu, tham nhũng, tiêu cực

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình gồm 3 dự án thành phần với chiều dài 126,43 km.

Lực lượng QLTT Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền niêm yết giá và xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu
Lực lượng QLTT Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền niêm yết giá và xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Thực hiện Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Công văn số 640/QLTTTH-NVTH ngày 08/5/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa V/v tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và các lĩnh vực khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Vĩnh Phúc: Có 2 thí sinh bị gãy tay trong kỳ thi vào lớp 10 THPT được hỗ trợ chép bài
Vĩnh Phúc: Có 2 thí sinh bị gãy tay trong kỳ thi vào lớp 10 THPT được hỗ trợ chép bài

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hệ không chuyên năm học 2024-2025 có 18.875 thí sinh đăng ký dự thi. Qua 3 buổi thi có 70 lượt thí sinh vắng mặt. Có 2 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng vật tư nông nghiệp
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng vật tư nông nghiệp

Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 30/01/2024 của Chủ tịch UBND huyện Bá Thước về kiểm tra liên ngành về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2024 trên địa bàn huyện; Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 21/05/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Bá Thước về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 12 đã cử 02 kiểm soát viên tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 3/6
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 3/6

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 3/6 của các công ty chứng khoán.

Huyện Thiệu Hóa dẫn đầu giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa
Huyện Thiệu Hóa dẫn đầu giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa

Trong 5 tháng đầu năm 2024, huyện Thiệu Hóa đã giải ngân đạt 84,5%, trở thành huyện dẫn đầu của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công.