Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu các bộ báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu

Thủ tướng vừa yêu cầu Liên bộ Tài chính – Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát tình hình, báo cáo Chính phủ ngay trong tháng 1/2018.

Thủ tướng yêu cầu các bộ báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu - Hình 1

Ảnh minh họa

Chỉ đạo của Thủ tướng được Văn phòng Chính phủ truyền đạt trong công văn gửi hỏa tốc tới Liên bộ Tài chính – Công Thương.

Theo đó, Bộ Tài chính cùng với Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây. Đồng thời tính toán sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu, đánh giá nguyên nhân; các chính sách thuế, phí lên quan đến xăng dầu và hoạt động của Quỹ bình ổn. Qua đó, cần báo cáo, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá, Liên bộ cần kiến nghị đề xuất định hướng và giải pháp phù hợp. Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2018.

Từ đầu năm 2018, thị trường xăng có sự thay đổi mạnh khi chỉ còn hai loại sản phẩm là xăng RON95 và E5, sau khi chính thức khai tử xăng RON92. 

Việc thay đổi là nhằm thực hiện chủ trương đưa nhiên liệu sinh học ra thị trường rộng rãi hơn, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy ngành nông nghiệp và sản xuất ethanol…

Tuy nhiên, việc bán xăng E5 là không bắt buộc và doanh nghiệp được quyền tự quyết, tự lựa chọn mặt hàng xăng dầu phù hợp với định hướng kinh doanh và nhu cầu của người tiêu dùng. Theo Bộ Công Thương, hiện có khoảng 60-65% lượng tiêu thụ xăng trên thị trường là E5 và dự kiến, tỉ lệ này còn tăng lên trong thời gian tới.

Để tạo sự khuyến khích cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng E5, cơ quan điều hành là Liên Bộ Tài chính - Công thương trong hai kỳ điều chỉnh giá xăng dầu của tháng 1 vừa qua, đã liên tục sử dụng công cụ Quỹ bình ổn. 

Theo đó, xăng E5 không trích lập vào Quỹ bình ổn nhưng lại chi sử dụng lên tới trên 800 đồng/lít, tạo sự chênh lệch với xăng RON95 khoảng gần 2.000 đồng/lít.

 Trước tình hình đó, ngày 11/1/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc họp với liên Bộ Công Thương - Tài chính để cho ý kiến về việc quản lý, điều hành giá các mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương tại văn bản số 199/BCT-TTTN ngày 9/1/2018 về việc công bố giá cơ sở xăng dầu và ý kiến của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị về việc công bố giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu: Thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, RON 95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4,... trong quý I/2018 để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định của pháp luật.

Lê Quyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.