Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế- Khai mạc “Tuần lễ chuyển đổi số”

Ngày 14/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng” tại Nhà hát Sông Hương.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên Huế nhiều năm qua luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số Chuyển đổi số (DTI). Tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, phát triển dịch vụ đô thị thông minh và quản lý, khai thác hiệu quả các nguồn dữ liệu đa lĩnh vực được công bố trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh. Qua đó, hoạt động bộ máy hành chính nhà nước được nâng cao hiệu lực; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Các chuyên gia tại buổi tọa đàm
Các chuyên gia tại buổi tọa đàm

Với việc quản lý, khai thác có hiệu quả từ nguồn tài nguyên dữ liệu số đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chuyển đổi số (DTI) liên tục trong các năm qua đều xếp thứ hạng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng, hoạt động của Tuần lễ sẽ giúp người dân được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; chính quyền địa phương được tiếp thu những ý kiến từ các chuyên gia để điều chỉnh những giải pháp chuyển đổi số trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để tỉnh thu hút thêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư dựa trên những kết quả chuyển đổi số đã đạt được.

Đại biểu tham quan các gian hàng
Đại biểu tham quan các gian hàng

Được biết, Tuần lễ diễn ra với hơn 20 hoạt động như triển lãm, các hội nghị chuyên đề, thi thuyết trình và trao giải thưởng VietFuture… Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2023 còn tổ chức trưng bày, triển lãm công nghệ với 30 gian hàng trưng bày các tiện ích chuyển đổi số của địa phương cùng các giải pháp chuyển đổi số từ nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, BKAV, FPT, Mobifone… và các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Dịp này, hơn 50 chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đã chia sẻ và thảo luận tại Hội nghị Phiên toàn thể chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”.

Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam Nguyễn Văn Khoa cho rằng, vùng kinh tế miền trung có 02 hạt nhân luôn dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số cả nước, và đang tiên phong trong kiến tạo dữ liệu số của địa phương là Huế và Đà Nẵng. Vì vậy, hưởng ứng năm dữ liệu số Quốc gia của Bộ thông tin và Truyền thông, Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023 lấy chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng”, hướng tới mục tiêu kêu gọi sự chung tay của các địa phương từ các cấp lãnh đạo cao nhất, đến lãnh đạo các sở ngành, và doanh nghiệp”.

PGS. TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Thể chế Vùng trong giai đoạn phát triển vừa qua căn bản chưa thành công, vì 03 lý do: Vùng thiếu động lực, thiếu quyền lực để hành động độc lập; thiếu nguồn lực vận hành và nguồn lực bảo đảm liên kết, phối hợp; thể chế điều hành Vùng chưa phù hợp, kém hiệu lực, không hiệu quả. Các vùng kinh tế cần có cách tiếp cận liên kết mới dựa trên nền tảng số, liên kết số, kỹ thuật số, công nghệ cao”.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số và kiến tạo dữ liệu số cần thúc đẩy hình thành các liên kết giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước (B2G), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), tạo lập và khai thác dữ liệu hướng tới tạo ra giá trị mới.

Trao quyết định đầu tư cho FPT
Trao quyết định đầu tư cho FPT

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp giáo dục cho Công ty TNHH Giáo dục FPT và Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Trung tâm dữ liệu số - Vietsoft Pro.

                                                               Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng, công tác quản lý vàng "nóng" Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Giá vàng, công tác quản lý vàng "nóng" Phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặc biệt quan tâm đến tình trạng biến động giá vàng. "Không lẽ cứ để nó "nhảy múa" như thế. Thị trường gì thì thị trường nhưng không thể có thị trường "nhảy múa" kiểu thế được. Tôi chưa bao giờ thấy một thị trường mà giá vàng tăng, giảm rất đột biến như thế. Tôi đề nghị làm rõ công tác quản lý", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu.

Hà Nội: Thông tin ban đầu vụ 3 cháu nhỏ tử vong ở khu vui chơi
Hà Nội: Thông tin ban đầu vụ 3 cháu nhỏ tử vong ở khu vui chơi

Liên quan đến vụ sập tường trong mưa lớn khiến 3 trẻ nhỏ tử vong đêm qua ở Hà Nội, cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 của Bộ Công Thương có gì mới?
Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 của Bộ Công Thương có gì mới?

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 sẽ được Bộ Công Thương công bố vào ngày 16/5 tại Hà Nội. Đây là lần thứ 8 báo cáo này được công bố. Vậy, báo cáo lần này có gì mới?

Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động

Đó là nỗ lực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) khi bắt tay hợp tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn mới về dịch vụ ngân hàng...

Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn bắt giữ đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép
Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn bắt giữ đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép

Sáng 13/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, bắt giữ 01 đối tượng vận chuyển số lượng lớn hàng hóa trái phép.

Những lưu ý với thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 tại Nam Định
Những lưu ý với thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 tại Nam Định

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nam Định vừa đưa ra một số lưu ý đối với thí sinh trước khi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.