Đánh tráo khái niệm sản phẩm?
Tại những địa điểm trải nghiệm sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Vigen Việt Nam (Công ty Vigen), mỗi ngày hàng chục khách hàng cao tuổi tham gia trải nghiệm sản phẩm một cách hứng khởi và dường như rất tin tưởng vào công dụng sản phẩm. Bởi theo lời quảng cáo, những sản phẩm này là sản phẩm trị liệu có tác dụng chữa nhiều bệnh kinh niên. Và, bằng một cách nào đó những nhân viên tại các điểm tư vấn, trải nghiệm này đã dẫn được rất nhiều người hào hứng tham gia, mua sắm sản phẩm.
Để tìm hiểu thực hư về công dụng cũng như có những thông tin chi tiết về sản phẩm, phóng viên (PV) đã tìm cách tiếp cận một địa chỉ tại Hà Nội. Sau nhiều ngày đăng ký trải nghiệm, PV cũng tiếp cận được một địa điểm trải nghiệm đặt tại khu đô thị VOV nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Đây căn biệt thự liền kề, cửa lúc nào cũng trong trạng thái đóng kín và chỉ khi khách đến bấm chuông mới có người ra mở cửa.
Khi thấy sự xuất hiện của PV, nhân viên đón tiếp tại điểm này tỏ ra nghi hoặc, dò xét. Sau khi được giải thích rất kỹ về mục đích đến đây là để được trải nghiệm sản phẩm và có nhu cầu mua về cho người thân dùng ở nhà thì được bố trí chỗ ngồi đợi nhân viên tư vấn hướng dẫn tham gia trải nghiệm.
Sau một hồi chuẩn bị, PV được mời nằm thử chiếc giường có tên Top & top 8500 mang thương hiện Vigen. Trong quá trình trải nghiệm, PV liên tục được cô nhân viên tư vấn giới thiệu về sản phẩm. Nhân viên này cho biết: Sản phẩm này có xuất xứ từ Hàn Quốc, phần cơ học máy được cấu tạo và thiết kế đặc biệt, có thể điều trị được rất nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, viêm khớp... Đặc biệt, nhân viên này còn khẳng định những thiết bị đi kèm chiếc giường này còn có tác dụng điều trị các bệnh phức tạp như u nang, ung thư... Giá của sản phẩm này khoảng 70 triệu đồng. Để tạo lòng tin cho khách hàng, nhân viên này còn khẳng định: Khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm miễn phí 3 tháng, nếu thấy hiệu quả thì mới mua.
Ngoài sản phẩm chiếc giường massage mà PV được trải nghiệm, liên tục nhân viên tại đây còn giới thiệu tới PV các sản phẩm khác như: Sản phẩm thảm trị liệu, mặt thảm được làm từ đá Hygiea có tác dụng giảm đau các vùng bụng, ngực, chân; đai bảo vệ cột sống; gối đá massage đá Hygiea;… Và dường như qua lời giới thiệu và quảng cáo của nhân viên này, tất cả những sản phẩm ở đây đều có tác dụng to lớn trong việc điều trị bệnh, kể cả những bệnh mà rất cần có sự can thiệp của y học tiên tiến.
Tại các địa điểm trải nghiệm, nhân viên liên tục tuyên truyền về công dụng của sản phẩm như một máy vật lý trị liệu, có tác dụng chữa bách bệnh là vậy. Ngay kể cả trên website của Công ty, hay trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Cụ thể: Tại website của Công ty có tên https://vigenvietnam.com, trong mục sản phẩm, doanh nghiệp này còn chia rất cụ thể nhóm sản phẩm trị liệu và sản phẩm massage với những tính năng và công dụng chi tiết của từng sản phẩm.
Theo các chuyên gia, những sản phẩm trên về thực chất chỉ là những sản phẩm massage thông thường. Nó chỉ có tác dụng làm tăng điều hòa khí huyết, cộng thêm các hạt nam châm làm giảm triệu chứng mệt mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác nhất thời, nếu bệnh nhân bỏ điều trị ở bệnh viện có chuyên môn thì bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn về sau.
Để tìm hiểu sâu hơn về tính pháp lý, nguồn gốc sản phẩm, phóng viên cũng đã đặt lịch và nội dung làm việc với các cơ quan có liên quan như: Sở Y tế Hà Nội, Vụ cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua các cơ quan trên vẫn chưa có câu trả lời liên quan đến những thông tin sản phẩm của Vigen.
Được biết Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Vigen Việt Nam có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Km 19 + 500, Quốc lộ 6A, Tổ dân phố Phúc Tiến, Phường Biên Giang, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội do bà Nguyễn Thị Điệp Nữ là người đại diện pháp luật.
Còn nhớ, liên quan đến thương hiệu Vigen, những năm 2009, 2010 hàng loạt những điểm trải nghiệm giường massage cũng mang thương hiệu Vigen mọc lên như nấm và đã bị báo chí phản ánh về cách thần thánh hóa công dụng sản phẩm, nhằm mục đích bán được hàng. Những sản phẩm này được bán với giá trên trời, quảng cáo chữa cả những bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch… nhưng thực tế sản phẩm thảm đá Hygiea và giường massage mang thương hiệu Vigen năm 2009 của Công ty TNHH Vigen Vina chưa hề được cơ quan y tế Việt Nam kiểm định và cấp phép.
Nghi vấn “cài” thêm thực phẩm chức năng chưa qua kiểm nghiệm của Bộ Y tế
Ngoài các sản phẩm trị liệu “chữa bách bệnh” đang ngày đêm được các nhân viên của Công ty Vigen giới thiệu tới khách hàng, Công ty này còn giới thiệu về các sản phẩm thực phẩm chức năng.
Theo đó, tại website của Công ty, mục sản phẩm có giới thiệu chi tết các sản phẩm thực phẩm chức năng mà Công ty Vigen cung cấp tại thị trường Việt Nam. Cụ thể các sản phẩm hiện đang cung cấp bao gồm: sản phẩm chăm sóc trí não Vigen, sản phẩm thực phẩm chức năng MSM2000, sản phẩm thực phẩm chức năng Recare Calcium,…
Tại điểm trải nghiệm, PV được nhân viên tư vấn giới thiệu hộp thực phẩm chức năng có tên: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vigen Hwangdan. Một hộp sản phẩm này sau khi giảm các khoản chiết khấu tối đa sẽ được chào bán với giá 5,8 triệu đồng. Theo lời nhân viên, sản phẩm này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện trí não thích hợp cho người lớn tuổi. Quan sát hộp thuốc, PV ghi nhận được, trên hộp sản phẩm có dán tem nhãn tiếng Việt, với đầy đủ tên sản phẩm, đơn vị chịu trách nhiệm phâm phối là Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Vigen Việt Nam
Điều đáng chú ý khi tra cứu những thông tin liên quan đến việc đăng ký công bố sản phẩm thực phẩm chức năng tại website của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lại không có bất cứ một thông tin nào liên quan đến Công ty Vigen cũng như các sản phẩm mang thương hiệu Vigen.
Để tìm hiểu thực hư về sản phẩm, PV đã liên hệ và đặt nội dung làm việc trực tiếp với người của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Vigen Việt Nam, tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua phía Công ty vẫn không có thông tin trả lời những nghi hoặc về tính pháp lý cũng như công dụng thực sự của sản phẩm mà Công ty đang phân phối.
Trước những thông tin trên, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở trải nghiệm có liên quan. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị có liên quan vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm (nếu có), nhằm đảm bảo tính minh bạch thị trường cũng như đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Tạp chí Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin thêm về vấn đề này.
Tại Khoản 5 Điều 45 của Luật cạnh tranh ghi rõ: nghiêm cấm hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây: a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;
Khoản 9, Điều 8 Luật quảng cáo quy định: Nghiêm cấm quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Tại Điều 3 Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế nêu rõ: Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Tâm An