Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thuốc Remdesivir đã được Mỹ phê duyệt để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid - 19 trong trường hợp khẩn cấp

Các nghiên cứu mới đây cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid - 19 mang lại kết quả khả quan cho người nhiễm bệnh.

Mỹ cho phép sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị khẩn cấp Covid - 19

Thuốc Remdesivir được tiêm trực tiếp tĩnh mạch, cho phép các bác sĩ có khả năng cứu sống các bệnh nhân nặng, cụ thể là những người bị thiếu oxy trong máu hoặc những người cần hỗ trợ hô hấp bằng máy thở.

Nhiều chuyên gia y tế đã rất kỳ vọng vào loại thuốc này. Remdesivir ban đầu được Gilead Science để điều trị Ebola, và từ đó nó được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để điều trị SARS hay MERS, các chủng khác của virus Corona.

Thử nghiệm ban đầu cho thấy Remdesivir có hiệu quả nhất định trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid - 19.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid - 19 mang lại kết quả khả quan cho người nhiễm bệnh (Ảnh: Bloomberg)Các nghiên cứu mới đây cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid - 19 mang lại kết quả khả quan cho người nhiễm bệnh (Ảnh: Bloomberg)

Tuy vậy, hiệu quả của thuốc đến đâu trong việc chống lại Covid - 19 thì vẫn cần nhiều nghiên cứu, trước khi quyết định nó có được sử dụng làm phương pháp điều trị mặc định cho các bệnh nhân nhiễm virus.

Trước đây, trên động vật, Remdesivir đã cho những kết quả khả quan. Kết quả ban đầu từ một thử nghiệm lâm sàng tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), cho thấy những bệnh nhân điều trị bằng Remdesivir đã phục hồi nhanh hơn 31% so với những người điều trị bằng phương pháp khác.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, rằng ông nghĩ những phát hiện này rất có ý nghĩa.

"Điều này thực sự khá quan trọng", ông nói.

Mặc dù vậy, một thử nghiệm ngẫu nhiên về thuốc Remdesivir ở Trung Quốc, được công bố gần đây, lại cho thấy một kết quả trái ngược, rằng không có một thống kê nào về tác dụng của thuốc trong điều trị Covid - 19.

Kết hợp các nghiên cứu, các nhà khoa học nhấn mạnh cần thiết phải có sự nghiên cứu nhiều hơn. Remdesivir có thể hoặc không thể hoạt động, nhưng thật khó để đưa ra kết luận dựa trên những thực nghiệm có sẵn tại thời điểm này.

Thực tế Remdesivir có tác dụng như nào trong điều trị Covid - 19?

Remdesivir hoạt động bằng cách ngăn chặn virus Covid - 19 sao chép bộ hướng dẫn di truyền RNA. Các hướng dẫn này được viết bằng một mã tạo thành từ các phân tử, kí hiệu A,U,G,C. Remdesivir được thiết kế để bắt chước phân tử đại diện A - adenosine.

Khi các enzyme của virus tạo ra các bản sao RNA trong quá trình lây nhiễm, nó có thể sử dụng remdesivir thay vì adenosine. Khi nó xảy ra, quá trình sao chép sẽ dừng lại. Điều này đặc biệt hữu ích khi remdesivir có thể đánh lừa viurs, nhằm hạn chế quá trình sinh sôi của virus trong cơ thể người.

Tuy nhiên, trên thực tế Remdesivir hoạt động tốt đến đâu với SARS-CoV-2 ở người? Đây là câu hỏi mà các nhà khoa học hướng tới.

Remdesivir cũng hạ thấp tỉ lệ tử vong vì Covid - 19 từ 11,6% xuống 8% (Ảnh: Yahoo Finace)Remdesivir cũng hạ thấp tỉ lệ tử vong vì Covid - 19 từ 11,6% xuống 8% (Ảnh: Yahoo Finace)

Thử nghiệm tại NIH được gọi là Thử nghiệm điều trị Covid - 19 thích ứng, được tiến hành trên 1.063 bệnh nhân. Kết quả cho thấy thời gian hồi phục trung bình của bệnh nhân điều trị bằng các phương pháp khác là 15 ngày, trong khi đó bệnh nhân dùng Remdesivir có thời gian hồi phục là 11 ngày.

Remdesivir cũng hạ thấp tỉ lệ tử vong vì Covid - 19 từ 11,6% xuống 8%.

Tuy nhiên, những kết quả này đều là sơ bộ, và dữ liệu đằng sau chúng chưa được tiết lộ, chứ chưa nói đến việc công bố trên một tạp chí khoa học.

John Norrie, Giáo sư Y khoa tại Đại học Edinburgh, cho biết thật khó để biết phải làm gì với điều đó. Thật bất thường khi nói: "Chúng tôi đã tìm thấy một số tin tức tốt, nhưng chúng tôi không thể nói cho bạn biết nó là gì".

Trong khi đó, nghiên cứu nội bộ của Gilead tiến hành trên 397 bệnh nhân, chia họ thành các nhóm điều trị bằng Remdesivir trong 10 ngày, và một nhóm 5 ngày. Kết quả cho thấy có rất ít sự khác biệt giữa hai nhóm này. Điều này cho thấy Remdesivir có hiệu quả tương đương với liều lượng thấp hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Gilead lại không bao gồm các bệnh nhân điều trị bằng phương pháp khác, từ đó khiến việc đánh giá hiệu quả thuốc trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác, một bài báo trên tạp chí khoa học Lancet dựa trên một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát thực sự từ Vũ Hán, Trung Quốc, với 237 bệnh nhân. Ban đầu thử nghiệm muốn hướng tới 450 ca bệnh, nhưng do lệnh phong toả thành phố mà số bệnh nhân đã chỉ dừng lại ở con số hơn 200.

Kết quả nghiên cứu cho thấy không có lợi ích đáng kể trong việc sử dụng Remdesivir để điều trị Covid - 19. Nó có thể có tác dụng trong trường hợp này nhưng lại không có tác dụng trong trường hợp khác.

Song, các bác sĩ vẫn đang sử dụng Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân nguy kịch, theo hướng dẫn của FDA. Điều này cho phép một số bệnh nhân được sử dụng thuốc thử nghiệm nếu không còn sự lựa chọn nào khác.

Đến nay, đã có ít nhất 19 nghiên cứu về Remdesivir trên toàn thế giới, với hàng ngàn bệnh nhân được thử nghiệm điều trị. Và dự báo sẽ mất vài tháng trước khi các nhà khoa học đưa ra được câu trả lời dứt khoát. Mặc dù vậy, nhiều người kì vọng điều này sẽ đưa thế giới đến gần hơn với một phương pháp điều trị hiệu quả.

Theo Đời sống & Pháp lý

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.