Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tía tô – mặt hàng xuất khẩu tiềm năng

Lá tía tô đang được coi là mặt hàng xuất khẩu đầy tiềm năng vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc và đã có doanh nghiệp thành công manglại nguồn lợi kinh tế đáng kể...

Được một số người bạn Hạn Quốc đề nghị trồng lá tía tô xuất khẩu, đối tác sẽ hỗ trợ kỹ thuật, hạt giống, quy trình kỹ thuật và đầu ra... ông Nguyễn Duy Kính (62 tuổi, ngụ xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã bắt tay hợp tác.Tía tô – mặt hàng xuất khẩu tiềm năng - Hình 1

Ông Kính đang kiểm tra vườn tía tô của mình. Ảnh Lê Lâm

Ông Kính bắt đầu trồng thử nghiệm 2 ha ở xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ). Trong khoảng 6 tháng đầu, do chưa có kinh nghiệm trồng nên tía tô lâu cho thu hoạch, bình thường chỉ 2 tháng là có thể hái nhưng ông Kính trồng thì mất từ 4-5 tháng, chưa kể số lượng lá không đạt chuẩn xuất khẩu (chiều ngang từ 8-12 cm).

Sau thời gian tìm hiểu ông Kính nhận ra nguyên nhân do quy trình trồng theo người Hàn Quốc không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Việt Nam. Khí hậu ở Hàn Quốc lạnh nhiều, trong khi VN ở vùng nhiệt đới, nóng ẩm. Sau khi tìm được nguyên nhân, ông Kính đã từ từ khắc phục như giảm lượng nước tưới, duy trì độ ẩm của đất ở mức phù hợp. Từ đó những lứa sau cây tía tô bắt đầu sinh trưởng tốt, không cần đợi đến 2 tháng mà chỉ 1,5 tháng cây đã ra lá chuẩn, bắt đầu cho thu hoạch.

Vì thời gian sinh trưởng của cây tía tô ngắn chỉ khoảng 3 tháng, để tăng năng xuất, kéo dài thời gian thu hoạch ngăn cây ra hoa, ép ra lá, ông phải đầu tư dàn đèn cao áp thắp sáng vào ban đêm, bắt cây thức không cho cây ngủ.

Đến nay, từ 2 ha thử nghiệm ban đầu, ông Kính đã mở rộng diện tích lên 6 ha, mỗi ngày có thể thu hoạch khoảng 1 tấn lá tía tô với giá bán từ 20.000 - 60.000 đồng/kg (tùy vào chất lượng lá). Theo tính toán của ông Kính, khi trưởng thành 1 ha cây tía tô có thể thu hoạch được 300 kg lá/ngày. Với giá thấp nhất là 20.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm mang lợi nhuận hơn nửa tỉ đồng. Vùng đất mà ông Kính đang trồng cây tía tô lâu nay người dân chỉ dùng để trồng hoa màu như bắp, đậu, rau củ quả, mỗi năm thu khoảng 100 triệu đồng. Nếu so với lá tía tô thì giá trị kinh tế thấp hơn rất nhiều.

Về dự định sắp tới, ông Kính cho biết sẽ vận động người dân cùng tham gia với ông trồng cây tía tô, bởi thị trường Hàn Quốc có nhu cầu rất lớn, lên tới 20 tấn/ngày.

Cùng giống ông Kính, ông Nguyễn Xuân Bằng - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần May Hồ Gươm từ một công ty may xuất khẩu đã chuyển hướng trồng tía tô xuất khẩu sang Nhật.

Để xâm nhập được vào thị trường khó tính này, doanh nghiệp đã phải tuân thủ theo quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt sản phẩm cuối cùng là lá tía tô xuất khẩu sang Nhật theo đúng yêu cầu của đối tác. Lá tía tô xanh là loại lá gia vị, ăn sống trong bữa ăn của người Nhật nên có giá trị khác hẳn các loại rau truyền thống, đồng thời quy trình trồng, bảo quản, vận chuyển rất nghiêm ngặt.

Để đáp ứng được nơi trồng lá tía tô đạt tiêu chuẩn không chỉ có yếu tố thổ nhưỡng, mà quy trình thực hiện từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch cũng rất công phu, đòi hỏi kỹ thuật chặt chẽ theo đúng chuẩn nông nghiệp Nhật Bản. Cụ thể, hạt giống được nhập từ Nhật Bản, đất phải được xới bằng tay, quạt thông gió điều hòa không khí đảm bảo cho nhà trồng nhiệt độ duy trì 30-35°C, cây được tưới bằng hệ thống phun sương định kỳ, trong nhà trồng có lắp đèn chiếu sáng đảm bảo tía tô sinh trưởng đều đặn… Nhiệt độ, độ ẩm luôn được kiểm tra thường xuyên và duy trì ổn định. Các thông số về nguồn nước, môi trường, vi khuẩn được lấy mẫu và phân tích hàng tuần.Tía tô – mặt hàng xuất khẩu tiềm năng - Hình 2

Lá tía tô được phân loại theo 3 kích cỡ chuẩn Nhật Bản.

Một điểm chung của những người trồng lá tía tô xuất khẩu, đó là tuân thủ quy trình trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật bên cạnh đó lá phải đạt kích thước nhất định còn phải đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và quy trình đóng gói cũng tỉ mỉ chi tiết đến từng chiếc lá.

Tía tô – mặt hàng xuất khẩu tiềm năng - Hình 3

Sau khi chọn lọc, lá tía tô xanh được cột 10 lá thành một và xếp vào thùng.

Có thể thấy nguồn lợi mà lá tía tô xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế không nhỏ, trong khi đó, năng lực thị trường hiện nay mới đáp ứng được khoảng 8% nhu cầu tiêu dùng.Do đó, còn rất nhiều tiềm năng mở ra đối với loại cây trồng mới này.

Hải Đăng (TH)

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.