Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tích cực thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học

Nhân dịp chuyến công tác tại Việt Nam, ngày 7/5/2018, Tổng giám đốc OPCW - ngài Ahmet Üzümcü đã đến thăm, làm việc với Cơ quan đầu mối quốc gia Việt Nam thực hiện Công ước Cấm vũ khí hóa học (VNA) và chào xã giao Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Giám đốc VNA.

Bộ Công Thương được giao là Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học (gọi tắt là CWC).

Tích cực thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học - Hình 1

Tổng giám đốc OPCW - ngài Ahmet Üzümcü đã đến thăm, làm việc với Cơ quan đầu mối quốc gia Việt Nam thực hiện Công ước Cấm vũ khí hóa học (VNA) và chào xã giao Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Giám đốc VNA

Việt Nam ký Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) ngay từ khi Công ước được mở ký vào năm 1993 và phê chuẩn Công ước vào tháng 8 năm 1998. Kể từ đó đến nay, Việt Nam luôn tỏ rõ là thành viên tích cực và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của quốc gia thành viên.

Cơ quan quốc gia Việt Nam thực hiện Công ước CWC (VNA) được thành lập theo Quyết định số 76/2002/QĐ -TTg ngày 14 tháng 6 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ. Giám đốc VNA là Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Văn phòng thường trực VNA đặt tại Cục Hóa chất (đầu mối liên hệ là Cục trưởng Cục Hóa chất Nguyễn Văn Thanh).

Cơ cấu tổ chức VNA gồm đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Công Thương, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường.

Việt Nam đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quốc gia để thực hiện CWC vào năm 2005 và được sửa đổi bổ sung vào năm 2014 (Nghị định số 38/2014/NĐ-CP ngày 06 tháng 5 năm 2014 và Thông tư số 55/2014/TT-BCT hướng dẫn thi hành Nghị định số 38/2014/NĐ-CP).

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006, Tổng Giám đốc OPCW tiền nhiệm Rogelio Pfirter đã nhận định “Việt Nam là một trong số những nước có hệ thống quy định pháp lý ở cấp độ quốc gia sớm nhất và đầy đủ nhất liên quan đến việc thực hiện Công ước" và "điều đó thể hiện sự nghiêm túc trong việc thực hiện những cam kết mà Chính phủ Việt Nam đưa ra khi ký Công ước".

Kể từ khi phê chuẩn Công ước đến nay, quan hệ hợp tác Việt Nam và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) luôn được đẩy mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về VKHH, cũng như hợp tác đào tạo chuyên gia kỹ thuật.

Cho đến nay, OPCW đã tài trợ cho Việt Nam (Bộ Tư lệnh Hóa học) máy phân tích sắc ký khí khối phổ (GCMS) và hỗ trợ hơn 150 lượt cán bộ đến từ các Bộ/ngành, Viện nghiên cứu, Trường đại học… tham dự các khóa đào tạo, các hội nghị, hội thảo do OPCW tổ chức.

OPCW cũng đã phối hợp với VNA tổ chức 07 hội nghị tại Việt Nam vào các năm 1999, 2000, 2004, 2006, 2009, 2010 và 2018. Việt Nam đã đón tiếp các Đoàn thanh sát của OPCW đến kiểm chứng số liệu khai báo của các cơ sở sản xuất hóa chất.

Kết quả thanh sát của OPCW trong các năm qua đã cho thấy sự phù hợp giữa số liệu khai báo của Việt Nam và số kiểm chứng của OPCW. Việt Nam tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ khai báo hằng năm theo quy định của CWC. Ngoài ra, Việt Nam đã ứng cử và trở thành thành viên của Hội đồng chấp hành OPCW nhiệm kỳ 2016-2018.

Trong buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Giám đốc VNA) bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Tổng giám đốc OPCW - ngài Ahmet Üzümcü sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong bối cảnh OPCW ngày càng thể hiện vai trò quan trọng góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh trên thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, trong quá trình tham gia Công ước CWC, Việt Nam luôn tích cực phối hợp cùng các nước thành viên khác đề cao ý nghĩa và sự cần thiết loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt nói chung và VKHH nói riêng trên thế giới, ủng hộ việc tuân thủ đầy đủ Công ước CWC, lên án mọi hành động sử dụng VKHH, đồng thời cần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia trong việc phát triển công nghiệp hóa chất vì mục đích hòa bình.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của OPCW, đặc biệt là của ngài TGĐ trong việc tài trợ trang thiết bị, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia trong lĩnh vực hóa chất thông qua các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo của OPCW và mong muốn ngài TGĐ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động của Công ước CWC, đặc biệt trong một số lĩnh vực mới như: an toàn, an ninh hóa chất; áp dụng cách tiếp cận hóa học xanh trong sản xuất hóa chất…

Minh Châu

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Y tế công bố 68 biệt dược gốc
Bộ Y tế công bố 68 biệt dược gốc

Theo quyết định số 302/QĐ-QLD về việc công bố Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định, do Cục Quản lý Dược ban hành, Bộ Y tế vừa cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho hơn 500 loại thuốc và biệt dược.

Gia Lai triển khai phát triển du lịch cộng đồng
Gia Lai triển khai phát triển du lịch cộng đồng

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch 1103/KH-UBND về phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2030.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chỉ rõ, thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn rủi ro, thách thức, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng đã buộc các tổ chức tín dụng phải có giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động cho vay để giảm bớt rủi ro. Tăng trưởng tín dụng thấp trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đã giảm cho thấy khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn hạn chế; tín dụng xanh cho phát triển bền vững còn gặp nhiều thách thức.

Sáng nay, dòng tiền của thị trường tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Sáng nay, dòng tiền của thị trường tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip đang gia tăng sức ép khiến thị trường đảo chiều điều chỉnh, thì dòng tiền tiếp tục hướng tới nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp các mã này đua nhau nổi sóng.

Phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm các quy định về nhãn, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng
Phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm các quy định về nhãn, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang) đã kiểm tra phương tiện ô tô tải mang biển số 51C-230.46 do ông Phạm Th. Đ. điều khiển. Phát hiện 1.900 gói cà phê bột hiệu Phạm Phong Phú loại 500g, vi phạm các quy định về nhãn hàng hóa, vi phạm về công bố chất lượng và có dấu hiệu không đạt chất lượng.

Nghệ An: Tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Nghệ An: Tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng vừa buộc tiêu hủy 147 kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá thu phạt số hàng là hơn 25 triệu đồng.